Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การดื่มนมแคลเซียมสูง ดื่มแล้วได้รับแคลเซียลมากน้อยเพียงใดจากการดื่มนม ?

Posted By Blog คุณแม่และลูก | 25 เม.ย. 62
3,443 Views

  Favorite

นม เป็นอาหารที่ยอมรับกันว่ามีคุณค่าทางโภชนาการสูง ครบถ้วนด้วยสารอาหารหลัก 5 หมู่ นมมีโปรตีนที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนทุกชนิด โดยเฉพาะชนิดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน

 

ปัจจุบัน มีนมแคลเซียมสูงวางจำหน่ายในท้องตลาดมากมายหลายยี่ห้อ จึงเกิดคำถามว่าจะได้รับประโยชน์มากน้อยเพียงใดจากการดื่มนมประเภทนี้ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

 

นมแคลเซียมสูง ดื่มแล้วได้รับประโยชน์มากน้อยเพียงใดจากการดื่มนมประเภทนี้ ?

คำตอบคือ ร่างกายได้รับแคลเซียมจากนม แคลเซียมสูงไม่มากไปกว่าได้รับจากนมธรรมดาแต่อย่างใด เพราะความสำคัญอยู่ที่ร่างกายจะดูดซึมแคลเซียมสูงไปใช้ประโยชน์ได้แค่ไหน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมจากนมแคลเซียมสูงไปใช้ได้หมดในคราวเดียว ดังนั้น การบริโภคนมธรรมดาอย่างสม่ำเสมอ น่าจะได้รับประโยชน์จากแคลเซียมมากกว่า นอกจากนี้ กระบวนการดูดซึมแคลเซียมยังขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการดื่มนมด้วย หากดื่มนมขณะท้องว่าง ร่างกายก็จะดูดซึมแคลเซียมไปใช้ได้น้อยกว่าดื่มขณะที่ในท้องมีอาหาร

แคลเซียมที่มีอยู่สูงในนม นอกจากช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรงแล้ว ยังมีรายงานจากวารสารทางการแพทย์ของอังกฤษว่า แคลเซียมช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ โดยเฉพาะในคนอ้วนที่มีไขมันมาก ไขมันจะช่วยผลิตกรดในน้ำดี กรดจะทำให้ลำไส้ระคายและสร้างเซลล์ผิดปกติจนเกิดเป็นมะเร็งได้ แต่แคลเซียมจะช่วยลดการผลิตกรด จึงช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง

               

นอกจากการรับประทานอาหารนมเสริมแคลเซียมที่ให้แคลเซียมสูงแล้ว แพทย์ยังแนะนำโดยการหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพราะวิตามินดีที่ได้จากแดดนั้นสำคัญต่อการดูดซึมของแคลเซียมซึ่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

 

เมื่อทราบถึงคุณประโยชน์ดี ๆ ของนมวัวกันแล้ว ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเลือกดื่มนมโคแท้ 100% ที่ได้คุณภาพระดับสากล สารอาหารธรรมชาติสูงด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Blog คุณแม่และลูก
  • 1 Followers
  • Follow