Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 อาหารชะลอวัยสู่ผิวใสเหมือนวัยรุ่น

Posted By Amki Green | 15 พ.ค. 62
23,180 Views

  Favorite

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน เชื่อว่าทุกคนคงอยากมีผิวที่ใสไร้ริ้วรอยกันใช่ไหมคะ แต่เนื่องจากปัจจุบันแดดและมลภาวะต่าง ๆ มีส่วนในการทำร้ายผิวของเราอย่างมาก วันนี้ผู้เขียนเลยมีอาหารชะลอความแก่ก่อนวัย โดยเฉพาะวัย 40 ขึ้นไปมานำเสนอกันค่ะ

 

1. ผักสลัดน้ำ

ผักสลัดน้ำหรือที่เราเรียกว่า วอเตอร์เครส (Watercress) ใบของผักสลัดน้ำมีคุณค่าทางอาหารมากมาย เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โพแทสเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส วิตามินต่าง ๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินบี 1 และบี 2 และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งการที่วอเตอร์เครสอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยที่ทำให้แก่ก่อนวัยอันควร

 

นอกจากนี้วอเตอร์เครสยังทำหน้าที่เปรียบเสมือนกับผิวหนังชั้นในที่ป้องกันเชื้อต่าง ๆ ที่จะเข้ามา อีกทั้งยังช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนและการดูดซึมของแร่ธาตุต่าง ๆ ให้แก่เซลล์ในร่างกาย เป็นผลทำให้ผิวของเรามีออกซิเจนเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

2. พริกหยวกแดง

พริกหยวกแดงอุดมไปด้วยวิตามินซี และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีชื่อเรียกว่า แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) หากเราพูดถึงแคโรทีนหรือแคโรทีนอยด์ เราจะพบว่า สารชนิดนี้พบในพืชที่มีสีเหลือง ส้ม แดง เช่น แครอท ฟักทอง เป็นต้น และในพริกหยวกแดงก็มีสารนี้เช่นกัน สารแคโรทีนอยด์มีประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการบวมแดงหรือการอักเสบของแผลและช่วยปกป้องผิวจากการโดนแสงแดด ตลอดจนมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

 

3.  มะละกอ

มะละกอเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย อย่างที่เรารู้กันว่ามะละกอช่วยในเรื่องการขับถ่าย แต่นอกจากนั้นแล้วมะละกอยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ที่ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ บนผิวอีกด้วย อีกทั้งมะละกอยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอความแก่ ดังนั้น การกินมะละกอหรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของมะละกอ จึงช่วยให้ผิวของคุณสว่างกระจ่างใส เนื่องจากมะละกอมีสรรพคุณช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

 

4. บรอกโคลี

บรอกโคลีมีสารที่ช่วยลดการอักเสบ (anti-inflammatory) และมีสารอาหารที่ช่วยชะลอการแก่ก่อนวัย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเค ไฟเบอร์ โฟเลต แคลเซียม และสารลูทีน แร่ธาตุเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายชะลอการแก่ก่อนวัย โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ร่างกาย ซึ่งคอลลาเจนจะทำให้ผิวหนังมีความแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น


5.  ถั่ว

ถั่ว โดยเฉพาะอัลมอนด์ เป็นแหล่งอุดมไปด้วยวิตามินอี ที่ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อของผิวหนัง ช่วยให้ผิวหนังเกิดความชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากแสงแดด นอกจากประโยชน์เหล่านี้แล้ว ถั่วยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

 

6. อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้สารพัดประโยชน์ อะโวคาโดมีสรรพคุณช่วยให้ผิวนุ่มเรียบเนียน อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค วิตามินเอ และโพแทสเซียม วิตามินเอในอะโวคาโดช่วยการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ทำให้ผิวกระจ่างใส นอกจากนั้นในอะโวคาโดมีสารแคโรทีนอยด์ที่ช่วยปกป้องสารพิษและอันตรายจากแสงแดดและยังช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้

 

7.  ทับทิม

ทับทิมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ทับทิมช่วยปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระที่มีส่วนทำลายร่างกายให้แก่ก่อนวัย
ในทับทิมมีสารพูนิคาลาจิน (Punicalagin) เป็นสารที่ช่วยรักษาคอลลาเจนของผิวให้คงอยู่ และนอกจากนั้นยังลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูง และช่วยป้องกันมะเร็ง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับอาหารที่ช่วยชะลออาการแก่ก่อนวัย เรื่องความแก่ไม่เข้าใครออกใคร อย่าลืมรับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายดูสดใสและเด็กตลอดเวลานะคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านค่ะ สำหรับวันนี้ผู้เขียนต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow