Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เบื้องหลังสุดเรียลกับ 8 คำตอบ จากผู้สร้างสรรค์คลิปโปรโมทรายการเรียลลิตี้ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8”

Posted By Plook Creator | 18 เม.ย. 62
5,400 Views

  Favorite

เบื้องหลังสุดเรียลกับ 8 คำตอบ

จากผู้สร้างสรรค์คลิปโปรโมทรายการเรียลลิตี้ 

“สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8” 

จุดกระแสธรรม กระตุ้นจิตสำนึกคนไทย

 
 
“ยิ่งรู้ธรรม ยิ่งทำให้ชีวิตดี” คือคำตบท้ายคลิปทั้งสองเวอร์ชั่นของคลิปโปรโมทรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8” ที่นำเสนอเรื่องราวชวนจี้จุดให้คนไทยได้ฉุกคิดกัน เพราะสะท้อนความจริงในสังคมตอนนี้ซะเหลือเกิน แม้ความยาวของคลิปเพียง 30 วินาที แต่หลังจากทางรายการปล่อยออกมาได้ไม่นาน ต่างเป็นที่พูดถึงบนโซเชียลมีเดียในขณะนี้
 
คลิปแรกนำเสนอเรื่องราวของผู้ชายหน้าตาดีแต่งตัวดีคนหนึ่ง เดินเข้ามาในอาคารที่พนักงานทำความสะอาดกำลังถูพื้นอยู่ แต่เขากลับทิ้งรอยเท้าเปื้อนโคลนไว้บนพื้นที่เพิ่งทำความสะอาดเสร็จ แล้วทั้งสองต่างก็หันมามองด้วยสีหน้าและท่าทีที่ต่างกัน คนหนึ่งส่งสายตามองเหยียด อีกคนส่งสายตาทำใจ นั่นชวนให้ผู้ชมต้องลุ้นว่าทั้งสองจะทำอะไรต่อ และพีคสุดคือกลายเป็นว่า ผู้ชายแต่งตัวดีกลับเปลี่ยนท่าทีมาช่วยถือพื้นที่ตนทำสกปรกไว้นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันนั้นหาได้ยากที่จะมีคนแบบนี้ให้เราได้เห็นกัน
 
 
ส่วนอีกคลิปนั้น แสดงให้เห็นเรื่องราวของผู้หญิงรูปร่างอ้วนคนหนึ่งที่ตั้งใจจะลดน้ำหนัก แล้วไปโพสต์สเตตัสไว้ในเฟสบุ๊กตัวเอง แต่ปรากฏว่าชาวโซเชียลต่างเข้าคอมเม้นต์กลับมาได้แสบสันจนเจ้าตัวทนไม่ไหว โกรธเป็นฟืนเป็นไฟ แต่จุดเปลี่ยนคือเธอกลับเปลี่ยนใจไม่ตอบโต้ใด ๆ ตามอารมณ์นั่นเอง
 
 
 
ทั้งสองเรื่องราวต่างสะท้อนให้เห็นจุดเปลี่ยนของคนเรา ด้วยการนำคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุมาเตือนสติให้ได้คิด ตอกย้ำแนวคิด “ยิ่งรู้ธรรม ยิ่งทำให้ชีวิตดี” ของการสร้างสรรค์ผลงานทั้งสองชิ้นนั่นเอง และความแยบยลในการนำเสนอผลงานครั้งนี้ ทำให้เราอดใจไม่ไหวที่จะชวน “เด่น-เด่นชัย คีรีรักษ์” ครีเอทีฟจากโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย เจ้าของไอเดียสุดครีเอทมาพูดคุยใน 8 คำถามสุดเรียลก่อนจะไปรับชมรายการเรียลลิตี้ธรรมะรายการแรกของไทย ถ่ายทอดสดจากสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มวันที่ 19 เม.ย. – 19 พ.ค.นี้ 
 
 
ภาพ : "คุณเด่น-เด่นชัย คีรีรักษ์” ครีเอทีฟจากโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย

 

Q1 : เหตุผลที่ตัดสินใจร่วมงานในโปรเจคต์สามเณรปี 8

หลังจากได้รับโจทย์มา รู้สึกว่าเป็นหัวข้อที่มี potential สูงครับ โอกาสที่จะได้ทำงานแนวปรัชญาไม่ได้มาบ่อย
 

Q2 : ไอเดีย “ยิ่งรู้ธรรม ยิ่งทำให้ชีวิตดี” มีที่มาอย่างไร

จุดเริ่มต้นมันมาจาก insight ของคนทั่วไปที่มักนึกถึงธรรมะในยามที่เขามีปัญหาหรือต้องการที่พึ่งทางใจ แต่ความจริงแล้วถ้าเราทำให้ธรรมะเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวันของเรา มันคงทำให้เรารับมือปัญหาเหล่านั้นล่วงหน้า หรือได้มุมมองใหม่กับเรื่องราวเดิมให้ชีวิตเราดีขึ้น

 

Q3 : แรงบันดาลใจก่อนจะเป็น 2 เรื่องราวนี้

เราอยากให้คนดูรู้สึกร่วมว่าธรรมะอยู่ใกล้ในชีวิตประจำวันของเรา ทางทีมจึงเลือกสถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่เคยพบเจอ อย่างการประจันหน้ากับพนักงานทำความสะอาดที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ความรู้สึกเปรียบเทียบและลำบากใจก่อตัวขึ้น ตามปกติคนทั่วไปคงไม่สนใจ คิดว่าเป็นหน้าที่ของเขา แต่บางครั้งการได้รู้ธรรมะก็ทำให้เรามองเหตุการณ์ต่างออกไปในมุมที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องโซเชียลมีเดียที่เป็นการประจันหน้ากับคนที่หลากหลาย แน่นอนว่าต้องมีคนที่เห็นต่างจากเรา หากเราปล่อยให้อารมณ์มาควบคุม ความขัดแย้งจะไม่มีที่สิ้นสุด แต่หากเรามีธรรมะ เราก็จะมองสิ่งเหล่านี้อย่างมีสติ
 

Q4 : คุณมีมุมมองต่อสังคมไทยหรือคนไทยเกี่ยวกับการรับรู้เรื่องธรรมะอย่างไร และตัวคุณเองได้นำคติหรือหลักธรรมะอะไรบ้างมาใช้ในชีวิต

เรามองว่าปัจจุบันในสังคมคำว่า “ธรรมะ” จะถูกมองว่าโบราณล้าหลังและไกลตัว ถ้าเป็นคนก็คงเป็นคนมีอายุ น่าเบื่อ แต่จริงแล้วธรรมะมันเรียบง่ายและเข้าได้กับทุกคน อย่างคำว่า อยู่กับปัจจุบัน คือธรรมะที่เรานำมาใช้ในชีวิตเพราะมันจริงสำหรับเรา หากเรายังอยู่ในอดีตหรือกังวลเรื่องอนาคต เราก็จะไม่สามารถทำให้ปัจจุบันดีได้ เหมือนการตัดสิ่งที่รบกวน ไม่จำเป็นออก ทำให้ชีวิตเราเบา เรียบง่าย และเข้าใจอะไรมากขึ้น
 

Q5 : จากประสบการณ์ที่ได้ครีเอทชิ้นงานเชิงพาณิชย์ เมื่อได้มาทำผลงานเพื่อสังคมแนวธรรมะ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง และมีความแตกต่างหรือต้องเตรียมตัวอะไรเป็นพิเศษกว่าหรือไม่

เรารู้สึกว่าเป็นการ balance ที่ดีสำหรับการได้ทำงานเพื่อสังคมควบคู่กับงานเชิงพาณิชย์ ส่วนความต่างเราคิดว่าไม่มาก เพราะเรา treat ทุกงานเต็มที่เสมอ แต่ก็รู้สึกดีที่ได้พูดบางอย่างกับสังคม
 

Q6 : เล่าถึงบรรยากาศการทำงานหรือการถ่ายทำร่วมกับทีมงานสามเณร และได้เรียนรู้อะไรบ้างจากประสบการณ์นี้

การทำงานครั้งนี้รู้สึกได้ว่าทุกคนอยากจะทำให้มันออกมาดีเพื่อบอกบางอย่างกับสังคม ทั้งทีมงานสามเณรและทางโปรดักชั่นเฮ้าส์ เรารู้สึกขอบคุณทุกคนในทีมที่ช่วยกันให้มันออกมาดีในแบบที่มันเป็น
 

Q7 : คาดหวังอย่างไรบ้างก่อนจะปล่อยคลิปออกมา และเป็นไปอย่างที่คิดไว้รึเปล่า

เราไม่ได้ตั้งเป้าไว้ชัดเจน เราเชื่อว่าชิ้นงานนี้จะพูดแทนความตั้งใจของทีมและทางทรูปลูกปัญญาที่ต้องการทำเพื่อสังคม ส่วนผลลัพธ์เราค่อนข้างพอใจกับเสียงตอบรับในโซเชียลมีเดีย
 

Q8 : สำหรับคนที่ไม่เคยดูรายการธรรมะ อะไรคือเหตุผลที่ไม่ควรพลาดดูรายการนี้ และคุณคาดหวังอยากได้อะไรจากการรับชม

อยากให้คนทั่วไปได้ลองรับชมรายการดู ถึงแม้มันจะดูเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนรุ่นใหม่ แต่บางทีมันอาจมีสิ่งที่ตรงกับความรู้สึกของเราไม่มากก็น้อย เพราะธรรมะมันอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว เราคิดว่ารายการนี้ไม่ใช่แค่เพลิดเพลินกับความน่ารักของสามเณรน้อย แต่ทำให้เราได้เห็นมุมมองบางอย่างที่เราไม่เคยเห็น และอาจทำให้ความคิดคุณเปลี่ยนไป
 
 
มาร่วมกันพิสูจน์หลักธรรมและรับชมความน่ารักสดใสของสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป ได้พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.-19 พ.ค. นี้ ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333 หรือทางออนไลน์ ผ่านแอปทรูไอดี หรือ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow