Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินอาหารเสริมคอลลาเจนแล้วดีอย่างไร ? 5 ประโยชน์จากการกินอาหารเสริมเพิ่มคอลลาเจน

Posted By Glimmergirl | 16 เม.ย. 62
3,507 Views

  Favorite

อาหารเสริมเพิ่มคอลลาเจน ไม่ได้ทำให้ผิวดีขึ้นอย่างเดียว แต่มีประโยชน์ต่อสุภาพอย่างอื่นด้วยนะรู้ยัง ?

 

คอลลาเจน คือ โปรตีนที่ร่างกายต้องการและสามารถผลิตได้เองตามธรรมชาติ หน้าที่หลักคือการสร้างอีลาสตินในชั้นผิวเพื่อให้ผิวดูนุ่มชุ่มชื้นสุขภาพดี และยังมีความสำคัญต่อการทำงานของข้อต่อ กระดูก และเนื้อเยื้อต่าง ๆ ในร่างกายอีกมากมาย แต่เพราะร่างกายจะสูญเสียความสามารถในการสร้างคอลลาเจนตามอายุที่เพิ่มขึ้น การกินคอลลาเจนในรูปแบบอาหารเสริม จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายได้รับคอลลาเจนในปริมาณที่เพียงพอที่จะรักษาสมดุลในการผลัดเซลล์ผิว แต่ประโยชน์ของคอลลาเจนไม่ได้มีเพียงเท่านี้ มาดูกันว่า 5 ประโยชน์จากการกินอาหารเสริมเพิ่มคอลลาเจน ที่มีผลการทดลองยืนยันว่ากินแล้วมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ ต่อร่างกาย มีอะไรบ้าง

 

1. ช่วยให้ผิวพรรณสุขภาพดีขึ้น

ภาพ : Pixabay

 

ข้อนี้หลายคนคงพอทราบดี เพราะคอลลาเจนมีบทบาทสำคัญในการสร้างอีลาสตินและคงความชุ่มชื้นให้ผิว และการศึกษาเพิ่มเติมยังพบว่าการรับประทานคอลลาเจนเปบไทด์ หรืออาหารเสริมที่มีส่วนผสมจากคอลลาเจน ช่วยชะลอวัยให้ผิว กระตุ้นการสร้างอีลาสตินและไฟเบอร์ลิน ลดรอยตีนกาและความแห้งกร้านในผิวได้จริง จากการเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่กินอาหารเสริมคอลลาเจนกับกลุ่มที่ไม่ได้กิน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ออกมาอ้างว่าการอาหารเสริมกินคอลลาเจนช่วยลดการเกิดสิวและปัญหาผิวอื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

2. ลดอาการปวดข้อต่อ

ภาพโดย Dieter Robbins จาก Pixabay

 

คอลลาเจนช่วยรักษาความสมบูรณ์ข้อเส้นเอ็น และเนื้อเยื้อข้อต่อต่าง ๆ ของกระดูก เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง ทำให้ความเสี่ยงเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบสูงขึ้นตามไปด้วย งานวิจัยบางชิ้นพบว่า การกินอาหารเสริมคอลลาเจนช่วยบรรเทาอาการของโรคข้อกระดูกอักเสบได้ และลดอาการปวดข้อต่อต่าง ๆ ได้จริง เพราะคอลลาเจนจะถูกสะสมที่กระดูกอ่อน และช่วยกระตุ้นให้เนื้อเยื้อสร้างคอลลาเจนเพิ่มขึ้น ทำให้ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ลดอาการปวดต่าง ๆ ลงได้ หากต้องการลดการปวดข้อต่อควรเริ่มกินคอลลาเจน 8-12 กรัม ต่อวัน

 

3. ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก

ภาพโดย StockSnap จาก Pixabay

 

นอกจากผิวแล้ว คอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สร้างความแข็งแรงให้กระดูก การขาดคอลลาเจนจึงอาจทำให้เกิดโรคข้อกระดูกอักเสบ ซึ่งเชื่อมโยงกับการมีความหนาแน่นของกระดูกต่ำ และมีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้มากขึ้น การศึกษาจึงพบว่าการกินอาหารเสริมคอลลาเจนช่วยยับยั้งการเสื่อมของกระดูก ที่นำไปสู่การเกิดโรคข้อกระดูกอักเสบได้

 

4. ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ

ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

 

กล้ามเนื้อมีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ 1-10% เป็นโปรตีนสำคัญที่ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและทำงานได้อย่างเป็นระบบ การกินอาหารเสริมคอลลาเจนควบคู่ไปกับการออกกำลังกายจึงช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในผู้สูงอายุได้ และสามารถส่งเสริมให้ร่างกายสังเคราะห์โปรตีนสำคัญในกล้ามเนื้ออย่างครีเอติน และกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น

 

5. ช่วยให้หัวใจทำงานดีขึ้น

ภาพโดย xxolgaxx จาก Pixabay

 

การวิจัยพบว่าการกินอาหารเสริมคอลลาเจนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้ เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบสำคัญในหลอดเลือด หากขาดคอลลาเจนเส้นเลือดจะอ่อนแอและเปราะขาดง่าย นำไปสู่การเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดภาวะหัวใจวาย หรือหลอดเลือดแตกได้ การกินอาหารเสริมคอลลาเจนจึงมีส่วนช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ทำให้เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงหัวใจและอวัยวะภายในต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

 

ว้าว ไม่น่าเชื่อว่าคอลลาเจนจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายขนาดนี้ รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ก็อย่ารอช้า รีบไปหาอาหารเสริมคอลลาเจนที่มีคุณภาพมารับประทานกันเป็นประจำ นอกจากสวยขึ้นแล้วยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพดีขึ้นได้อีกด้วย ดีขนาดนี้ พี่กลิมฯขอตัวไปหาอาหารเสริมคอลลาเจนดี ๆ มากินสักกระปุกก่อนนะคะบ๋ายบาย

 

แหล่งข้อมูล
https://www.healthline.com/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow