Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กลิ่นอาหารเพิ่มความหิว

Posted By Guide NT | 03 ก.ย. 62
32,704 Views

  Favorite

หากใครที่ต้องการลดความอยากอาหารอยู่ คงต้องหาวิธีหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับอาหารหรือขนมต่าง ๆ แต่เคยหรือไม่ที่อยู่ ๆ เราก็รู้สึกอยากอาหารขึ้นมาทั้งที่เราไม่ทันได้เห็นอาหารเลย เพียงแค่ได้กลิ่นอาหารลอยมาเท่านั้น

 

กลิ่นของอาหารมีความสัมพันธ์อย่างไรต่อความอยากอาหารของคนเรา?

ภาพ : Shutterstock

 

มีงานวิจัยหนึ่งที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Nature Neuroscience ให้ข้อมูลว่า ในร่างกายของมนุษย์มี Endocannabinoid System (ECS) ซึ่งเป็นระบบทางสรีรวิทยาที่ควบคุมการทำงานและรักษาสมดุลของร่างกาย โดยมีสารแคนนาบินอยด์ซึ่งเป็นสารที่ทำปฏิกิริยากับหน่วยรับความรู้สึกของระบบประสาทในร่างกาย มีหน้าที่ช่วยการทำงานของเซลล์ เช่น การควบคุมอุณหภูมิร่างกาย ความดันเลือด และอารมณ์ต่าง ๆ โดยสารชนิดนี้จะไปกระตุ้นการทำงานของสารสื่อประสาท (neurotransmitter)กับตัวรับ (receptors) ในเซลล์ประสาท ซึ่งในร่างกายมนุษย์จะมีต่อมรับสารชนิดนี้ เพื่อทำหน้าที่ส่งสัญญาณบอกกับร่างกายถึงอาการต่าง ๆ เช่น ง่วง เจ็บ หรือหิว นอกจากนี้สารแคนนาบินอยด์ (cannabinoid) ยังเป็นสารที่อยู่ในกัญชาตามธรรมชาติและร่างกายมนุษย์สามารถผลิตได้ เพียงแต่ผลิตได้น้อยและอยู่ได้ไม่นาน (half-life)

ภาพ : Shutterstock

 

ในร่างกายของมนุษย์จะมีต่อมรับแคนนาบินอยด์อยู่ทั่วร่างกาย ได้แก่ CB1 และ CB2 แต่ในที่นี้จะขอพูดเฉพาะ CB1 ซึ่งอยู่ในสมองและระบบประสาทส่วนกลาง ทำหน้าที่ดมกลิ่น (Olfactory bulb) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่มีความสัมพันธ์กับการได้รับกลิ่น ดังนั้น มันจึงเป็นกลไกของสมองในการเพิ่มความไวในการดมกลิ่น โดยเฉพาะเมื่อเรามีความหิวก็จะเพิ่มความอยากอาหารด้วย ซึ่งกลไกนี้มีทั้งในมนุษย์และในสัตว์ แต่พฤติกรรมการดมกลิ่นของมนุษย์หรือความไวต่อกลิ่นของมนุษย์ถูกพัฒนาน้อยกว่าในสัตว์ จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมสัตว์จึงมีความสามารถในการดมกลิ่นหรือไวต่อกลิ่นมากกว่ามนุษย์นั้นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

ในคนที่มีความผิดปกติของการรับประทานอาหาร เช่น ผู้ป่วยโรคอ้วนหรือโรคเบื่ออาหาร นักวิจัยคาดการณ์ว่า กลไกในการดมกลิ่นหรือความไวต่อกลิ่นจะเปลี่ยนไปอาจจะรุนแรงขึ้นหรือลดน้อยลงในผู้ป่วยเหล่านี้เมื่อเทียบกับคนปกติ

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนี้ยังมีทฤษฎีพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีเงื่อนไข (Conditioning) ของอิวาน พาฟลอฟ โดยสามารถเชื่อมโยงกับเรื่องความอยากอาหารเมื่อได้รับกลิ่นว่า เมื่อเรารู้สึกหิวก็จะหาอาหารรับประทาน ซึ่งเราต้องได้กลิ่นของอาหารแน่นอน และเมื่อเรารับประทานเข้าไปแล้ว ระบบย่อยอาหารจะเริ่มทำงานหลั่งน้ำย่อยต่าง ๆ ออกมาในกระเพาะและลำไส้ เพื่อเตรียมย่อยอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเพียงแค่เราได้กลิ่นของอาหาร น้ำย่อยก็จะถูกหลั่งออกมาเพื่อเตรียมสำหรับย่อยอาหาร จึงทำให้เรารู้สึกหิวหรืออยากอาหารนั้นเอง

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
- จมูกคน จมูกสัตว์ จมูกใครดีกว่ากันแน่
- เราได้กลิ่นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างไร
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow