Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีอัปสกิลมนุษย์เป็ดให้เก่งปัง

Posted By Plook Magazine | 16 พ.ค. 62
10,072 Views

  Favorite

 

อัปสกิลมนุษย์เป็ด

 

มนุษย์เป็ด คือ คนที่ทำอะไรได้หลายอย่างเหมือนเป็ด แต่ไม่เก่งจริงสักอย่าง ลองนึกดูว่า ถ้าให้เป็ดไปบินแข่งกับนกก็สู้ไม่ได้ ให้เป็ดไปว่ายน้ำหรือดำน้ำแข่งกับปลาก็ต้องแพ้กลับมา ก็เหมือนกับพวกเราหลายคน ที่เรียนตั้งหลายวิชาแค่พอให้มันสอบผ่านไป ไม่รู้เหมือนกันว่าถนัดวิชาอะไรมากที่สุด ไม่โดดเด่น ไม่เก่งจริงสักอย่าง

 

ใครที่กำลังเบื่อกับการเป็นมนุษย์เป็ด และอยากหาวิธีสลัดปีกเป็ดออกจากตัวเอง เรามีเคล็ดลับมาบอกต่อจ้า

 

Step 1
อย่ามองแง่ลบ

ก่อนอื่นต้องเริ่มด้วยการปรับมุมมองใหม่ อย่ามองว่าการมีทักษะแบบเป็ด ที่ทำอะไรได้หลากหลาย แต่ไม่เก่งจริงเลยสักทางเป็นข้อเสีย ไม่อยากให้มองตัวเองในแง่ลบ และคิดว่าตัวเองไม่เก่ง เพราะมันจะทำให้เราไม่อยากพัฒนาตัวเอง ลองเปลี่ยนมุมมองว่า เราทำได้ตั้งหลายอย่าง ถึงแม้มันอาจจะยังไม่โดดเด่นเท่าคนอื่น แต่เราควรภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองทำได้ แล้วมันจะต่อยอดไปได้อีกไกล

 

 

Step 2
พัฒนาตัวเอง

เอาจริง ๆ การที่เราทำได้หลายอย่าง มันคือข้อได้เปรียบนะ เช่น เรากล้าออกไปพูดหน้าห้องทุกคาบเลย ถึงมันจะไม่ได้ดีมาก แต่ลองมองเพื่อนอีกหลายคนที่สกิลการพูดหน้าห้องคือศูนย์ เห็นไหมว่ามันคือข้อได้เปรียบ

อยากให้ลองลิสต์สิ่งที่ตัวเองทำได้ออกมา ไม่ว่าจะทำได้น้อยหรือมาก แล้วลองดูว่าเราชอบทำอะไรมากที่สุด อาจจะเลือกมา 1-3 อย่าง และเน้นพัฒนาสิ่งนั้นให้เก่งไปเลย เช่น รักการกิน พูดเก่ง ชอบถ่ายรูป ก็พัฒนาให้ 3 ทักษะนี้แข็งแรง แล้วนำมาประยุกต์เข้าด้วยกัน เช่น เราอาจจะเปิดเพจเฟซบุ๊กของตัวเอง ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับอาหารการกินตามที่ต่าง ๆ โดยเราเป็นคนเล่าเรื่องหรือรีวิว และรูปที่ลงก็ฝึกฝนการถ่ายรูปจนถ่ายเก่งขึ้น แค่นี้ก็อัปเวลได้แล้ว

 

พ้อยท์หลักของเรื่องนี้คือ อย่ากลัวที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะการเป็น ‘เป็ด’
มันดีตรงที่เรามีแต้มต่อ เราพอมีพื้นฐานอยู่บ้าง เมื่อเทียบกับคนที่ทำไม่ได้เลย
แต่เราต้องพยายาม หาสิ่งที่อยากพัฒนา และฝึกให้มาก ให้หนักจนเก่งกว่าคนอื่น
แล้วเราก็จะเติบโตขึ้นสลัดปีกเป็ดออกไปได้

 

 

 

เรื่อง : นพนก

ภาพประกอบ : Bonalisasmile

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow