Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เสื้อสีอะไรใส่แล้วร้อน

Posted By Guide NT | 18 เม.ย. 62
36,062 Views

  Favorite

สภาพอากาศฤดูร้อนของเมืองไทยทำให้หลายคนคงต้องหาร่ม พัด หรือพัดลมเครื่องเล็ก ๆ พกติดตัวไว้เสมอ เพราะออกไปนอกบ้านทีไร นึกว่าอยู่ในทะเลทรายที่ร้อนระอุ แดดแรงจนผิวแทบจะไหม้ ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูง ๆ ก็ป้องกันได้บางส่วน แต่นอกจากอุปกรณ์และสิ่งของต่าง ๆ ที่กล่าวมาจะช่วยให้เราคลายร้อนได้บ้าง การเลือกใส่สีของเสื้อก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดได้ แต่สีของเสื้อเกี่ยวข้องกับความร้อนอย่างไร และเราควรเลือกเสื้อสีอะไรเพื่อไม่ให้ใส่แล้วร้อน มาหาคำตอบกัน

 

หลายคนน่าจะพอทราบแล้วว่าแสงที่เดินทางมายังโลกนั้นเป็นแสงขาว แต่เมื่อแสงเดินทางผ่านปริซึมจะเกิดการหักเหของแสงออกเป็นทั้งหมด 7 สี เหมือนการเกิดรุ้งกินน้ำนั้นเอง แล้วสีของเสื้อเกี่ยวข้องอย่างไรกับแสงแดดและการลดความร้อนจากแสงแดด?

 

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า การที่เราเห็นวัตถุต่าง ๆ มีสีสันนั้น เกิดจากการที่วัตถุสะท้อนแสงสีนั้นออกมา กล่าวคือ วัตถุมีความสามารถในการดูดกลืนแสงและสะท้อนแสงต่างกัน หากวัตถุที่เราเห็นมีแดง นั่นหมายความว่า เมื่อแสงสีขาวตกกระทบกับวัตถุชนิดนั้น วัตถุจะดูดกลืนแสงสีส้ม สีเหลือง สีเขียว สีฟ้า สีน้ำเงิน และสีม่วง ส่วนแสงสีแดงจะถูกสะท้อนออกมาเข้าสู่ตาของเรา ทำให้เราเห็นวัตถุนั้นมีสีแดงนั้นเอง

 

และอีกคุณสมบัติหนึ่งของแสง คือ แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า มีพลังงานความร้อน ซึ่งแต่ละสีจะมีพลังงานความร้อนไม่เท่ากัน หากเราเห็นวัตถุมีสีดำ แสดงว่าวัตถุนั้นดูดกลืนแสงทั้งหมดเข้าไปและไม่สะท้อนแสงสีใดออกมา ดังนั้น พลังงานความร้อนทั้งหมดจึงถูกดูดซับไว้ วัตถุนั้นจึงมีความร้อนสูงกว่าวัตถุสีอื่น ๆ แต่ถ้าเราเห็นวัตถุเป็นสีขาว แสดงว่าวัตถุนั้นสะท้อนแสงทุกสีออกมาหมดและไม่ดูดกลืนแสงสีใดไว้เลย เราจึงเห็นวัตถุนั้นเป็นสีขาว ซึ่งวัตถุจะสะท้อนพลังงานความร้อนออกมาด้วยเช่นกัน

 

ด้วยเหตุนี้ หลายคนที่กลัวว่าจะร้อนหรือเป็นคนขี้ร้อนอาจจะเลือกใส่เสื้อสีขาว เพราะเสื้อสีขาวสามารถสะท้อนแสงได้ดีกว่าและไม่ดูดกลืนแสงสีอะไรไว้ ทำให้คนที่ใส่เสื้อสีขาวรู้สึกไม่ค่อยร้อนมาก แต่เสื้อสีขาวก็มีข้อเสีย คือ การสะท้อนรังสี UV กลับออกมา ไม่เพียงแต่สะท้อนกลับออกไปข้างนอกแต่ยังสะท้อนเข้าสู่ผิวของเราด้วย ซึ่งรังสี UVจะทำให้สีผิวของเราเข้มไปอีกระดับหนึ่งนั้นเอง ส่วนใครที่ไม่อยากให้สีผิวของเราเข้มไปอีกหนึ่งระดับอาจจะเลือกใส่เสื้อสีดำแทน เนื่องจากสีดำมีความสามารถในการดูดกลืนแสงทุกสี รวมถึงรังสี UV ที่มาพร้อมกับแสงด้วย แต่เสื้อสีดำก็มีข้อเสีย คือ การดูดซับพลังงานความร้อนที่มาจากแสงแดดนั้นเอง

 

ฉะนั้นการตัดสินใจเลือกใส่เสื้อสีขาวหรือสีดำก็ขึ้นอยู่กับตัวของผู้ใส่เอง ว่าจะทนกับความร้อนหรือจะทนกับรังสี UV ที่ทำให้สีผิวเข้มขึ้น และความชื่นชอบการแต่งตัวส่วนบุคคล

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- การมองเห็นสีของวัตถุ
- ทำไมสัตว์ไม่ต้องทาครีมกันแดด
- เราแพ้แดดได้ด้วยหรือ
- ทำไมสีผิวของเราจึงต่างกัน
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow