Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเตรียมไว้ ก่อนพาลูกไปเดินห้าง

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 09 เม.ย. 62
2,796 Views

  Favorite

บ่อยครั้งที่เมื่อคุณพ่อคุณแม่พาเจ้าตัวเล็กไปห้าง แทนที่จะได้เดินเล่น หรือมีความสุขกับการได้ออกมาเปลี่ยนบรรยากาศนอกบ้าน แต่คุณพ่อคุณแม่กลับต้องมาหัวเสียกับการอาละวาดของลูก

 

วันนี้เรามีเทคนิคง่าย ๆ ในการแก้ไขปัญหาเจ้าตัวน้อยอาละวาดมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สร้างข้อตกลงก่อนออกจากบ้าน

คุณพ่อคุณแม่ควรพูดคุยกับลูกก่อนว่า วันนี้เราจะไปที่ไหน เราจะไปทำอะไรบ้าง จะไปทำธุระ หรือจะไปทานข้าว ทานขนม อาจให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นร่วมด้วยว่า อยากไปทานอะไร และถ้าเราไปทานขนมแล้ว เราจะไม่ซื้อของเล่น สิ่งเหล่านี้พ่อแม่สามารถทำความเข้าใจกับลูกไว้ก่อนได้ ถ้าหากลูกไม่ตกลง พ่อกับแม่ก็จะไม่พาไป

สอนให้ลูกรู้ถึงค่าของเงิน

ทุกครั้งที่ลูกอยากได้ของเล่น คุณพ่อคุณแม่ควรพุดคุยและทำความเข้าใจกับลูกว่า การซื้อของในแต่ละครั้ง จะต้องใช้เงิน ซึ่งพ่อแม่ต้องทำงานหาเงินมา ดังนั้นลูกจะต้องเรียนรู้ว่าสิ่งไหนจำเป็น หากลูกร้องขอในสิ่งที่นอกเหนือสัญญา ควรชั่งใจก่อนว่าสิ่งที่เขาร้องขอ มีประโยชน์ต่อเขาหรือไม่ ควรอธิบายให้ลูกฟังด้วยเหตุผล ชี้แจงถึงข้อดี-ข้อเสีย ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อทำบ่อยครั้ง ก็จะช่วยทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความคิดเป็นเหตุ - ผล และมีความเข้าใจต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

หาตัวเลือกที่น่าสนใจ

ในกรณีที่มีเหตุไม่คาดคิด และไม่เป็นไปตามที่ได้ตกลงกันไว้ พ่อแม่อาจต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการเบี่ยงเบนความสนใจ และสร้างข้อเสนอใหม่ที่น่าสนใจกว่าให้กับลูก เช่น ถ้าลูกอยากได้ของเล่น อาจเปลี่ยนเป็นไปเล่นบ้านบอล หรือไปกินไอศกรีมดีกว่าไหม การสร้างข้อเสนอใหม่ ๆ จะช่วยหยุดอารมณ์ที่พลุ่งพล่านของลูกในขณะนั้น หันกลับมาตื่นเต้น และให้ความสนใจกับกิจกรรมใหม่ ๆ แทน

เรียนรู้คำว่า SALE

เทคนิคนี้ต้องบอกเลยว่า เป็นเทคนิคเฉพาะของแม่แหม่มเลย ถือเป็นไม้ตายขั้นสุดท้าย เพราะจากประสบการณ์ตรงของการเป็นแม่แล้ว เวลาที่ลูกอาละวาดหรืออยากได้ของเล่นนั้น มักจะจบลงด้วยการต้องซื้ออะไรสักอย่างติดไม้ติดมือกลับบ้าน ดังนั้นแม่แหม่มจะสอนลูกเลยว่า ถ้าหนูอยากได้ของเล่น หนูต้องดูป้ายที่เขียนว่า SALE นะลูก ถึงแม้วิธีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ก็เป็นวิธีที่ช่วยพ่อแม่ประหยัดสตางค์ได้มากทีเดียว

 

อย่างไรก็ดี การรับมือกับปัญหาลูกอาละวาดกลางห้างนั้น สิ่งสำคัญก็คือ การควบคุมสติอารมณ์ของพ่อแม่ และการทำความเข้าใจกับบุคคลิกและอารมณ์ของลูกเป็นหลัก เพราะในที่สุดแล้วการแสดงอารมณ์ที่ไม่น่ารักของลูก เกิดขึ้นแค่เพียงเพราะเค้าได้แรงกระตุ้นบางอย่าง ซึ่งขอเพียงแค่พ่อแม่ทำความเข้าใจและพูดคุยกับลูก ความรู้สึกเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไป และลูกจะเกิดความเข้าใจและเรียนรู้ถึงการประพฤติตนที่เหมาะสมได้เอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow