Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

SELF LOVE สอนลูกอย่างไรให้ รักตัวเอง

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 09 เม.ย. 62
4,937 Views

  Favorite

เพราะนอกจากการเจริญเติบโตด้านร่างกายแล้ว การเจริญเติบโตอย่างเข้มแข็งทางจิตใจก็เป็นสิ่งสำคัญ และสิ่งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจให้กับลูก ก็คือ การสร้างให้ลูกเรียนรู้ที่จะ “รักตัวเอง” เพราะความรักที่ลูกมีให้ตัวเอง จะเป็นภูมิคุ้มกันสำคัญที่จะช่วยปกป้อง และสร้างแรงผลักดันสำคัญให้ลูกประสบความสำเร็จ

 

การรักตัวเอง (Self Love) ก็คือ ความภาคภูมิใจ พึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น ยกย่องให้เกียรติตัวเอง โดยไม่หวั่นว่าใครจะรักหรือไม่ คนบางคนมองว่าตัวเองไร้ค่า ไม่น่าชื่นชม นำไปสู่ภาวะซึมเศร้า เบื่อหน่ายการมีชีวิต และท้ายที่สุดลงเอยด้วยการทำร้ายตัวเอง ซึ่งปัญหาเหล่านี้พบเห็นได้บ่อยครั้งในยุคปัจจุบัน วันนี้เราจึงจะมาพูดถึงวิธีง่าย ๆ ในการสร้างความเข้าใจ สร้างความรัก และมองเห็นคุณค่าในตัวเองมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

1. สอนให้เชื่อมั่น และมีเป้าหมายในชีวิตที่ชัดเจน

พ่อแม่ต้องสอนและชี้ให้ลูกเห็นว่า ทุก ๆ คนนั้นจะมีบางสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่คนอื่นเห็นได้ชัดเจน และให้การยอมรับ หรืออาจเป็นสิ่งที่แปลก แตกต่างจากคนอื่นก็ได้ ดังนั้นจงอย่ายึดติดหรือให้ความสำคัญกับคำวิจารณ์หรือความคิดของคนอื่น แต่ควรให้ความเคารพและเชื่อในความคิดและสิ่งพิเศษที่ตนเองมี และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความสำเร็จในรูปแบบของตัวเอง

2. ยอมรับในข้อเสียของตัวเอง

ไม่ใช่ทุกคนที่จะ Perfect และทำอะไรได้ดีไปเสียทุกอย่าง ทุกคนล้วนมีข้อเสียซ่อนอยู่ในตัวเองทั้งนั้น แต่สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องยอมรับและมองเห็นในข้อเสียของตนเอง พยายามปรับปรุงตัวเอง แก้ไขในจุดนั้น ๆ เพื่อให้ตนเองเกิดการพัฒนา และก้าวผ่านสิ่งที่ไม่ดีของตนเองไปให้ได้

3. ให้โอกาสตัวเองอยู่เสมอ

เพราะในชีวิตใช่ว่าทุกสิ่งที่เราทำจะประสบความสำเร็จไปเสียหมด แต่ในบางจังหวะของชีวิต เราอาจจะต้องพบเจอกับความผิดหวัง หรือความผิดพลาดในชีวิตกันบ้าง ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้าม คือ การให้ตัวเองได้มีโอกาสเจอ ได้ลอง ได้ทำอะไรใหม่ ๆ เพราะการได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ จะทำให้เราเกิดการเรียนรู้ และได้รับ “ประสบการณ์” ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยสร้างบทเรียนให้กับชีวิต

 

เพราะคนที่รักตัวเอง (self love) จะเป็นคนที่มีความนับถือตัวเอง (self esteem) และความเคารพนับถือตนเอง ที่จะทำให้เกิดความมั่นใจ (self confidence) และความมั่นใจในตนเองก็คือ สาเหตุสำคัญที่จะทำให้ลูกนั้นประสบความสำเร็จ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow