Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อ่านสังคมสามัญยังไงให้ได้ 60 Up

Posted By Plook Magazine | 11 เม.ย. 62
14,090 Views

  Favorite

ก่อนอื่นต้องเข้าใจธรรมชาติของวิชาสังคมศึกษาก่อนว่า มีเนื้อหากว้างมาก เพราะในสังคมฯ 1 วิชายังแยกออกเป็น 5 สาระคือ หน้าที่พลเมือง, เศรษฐศาสตร์, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, พระพุทธศาสนาและศาสนาสากล แค่เฉพาะหน้าที่พลเมืองยังแยกได้เป็น 3 กลุ่มสาระ คือ สังคมและวัฒนธรรม, รัฐศาสตร์, กฎหมาย นอกจากนี้สังคมฯ ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีกมาก สิ่งที่จะทำให้เราทำคะแนนวิชาสังคมฯ ได้ดี คือการเข้าใจเนื้อหาของวิชาสังคมฯ ได้โดยไม่ต้องท่องจำ

 

วิธีการอ่านให้จำเนื้อหาแม่น

ทำความเข้าใจเนื้อหาที่เราอ่านให้กระจ่างและถูกต้อง เพราะถ้าเราไปอ่านเนื้อหาที่ยังไม่ชัดเจนหรือผิด จะทำให้เราจำเนื้อหาได้ไม่ดี หรือได้เนื้อหาผิด ๆ ไป

หมั่นหาเวลาทบทวนเท่าที่เวลาจะอำนวยเพื่อไม่ให้ลืมรายละเอียดปลีกย่อยที่เรามักจะลืม

 

TCAS สังคมออกอะไรบ่อย

ข้อสอบสังคมฯ ทั้ง 5 กลุ่มสาระ ได้แก่ หน้าที่พลเมือง, เศรษฐศาสตร์, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, พระพุทธศาสนาและศาสนาสากล จะออกเนื้อหาเท่ากันหมดคือ กลุ่มสาระละ 20%

ข้อสอบจะไม่ออกซ้ำให้เดาทางได้ มักออกสลับเนื้อหาไปมา จึงพยากรณ์ได้ยากว่าข้อสอบจะออกเนื้อหาใดในแต่ละปี ทางที่ดีควรอ่านให้ครบทุกประเด็นทั้ง 5 กลุ่มสาระเนื่องจากข้อสอบจะไม่ออกซ้ำ

 

แนวทางการอ่าน 9 วิชาสามัญ สังคมศึกษา

แนะนำให้อ่านให้จบไปทีละกลุ่มสาระย่อย คือ หน้าที่พลเมือง, เศรษฐศาสตร์, ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์, พระพุทธศาสนาและศาสนาสากล โดยจะอ่านสาระย่อยไหนก่อนก็ได้แต่ควรจบไปทีละกลุ่มสาระย่อย อ่านแล้วให้โน้ตย่อสาระสำคัญออกมาด้วย เพื่อเอาไว้มาอ่านทบทวนความจำ

*แนะนำหนังสือคอร์สอินเทนซีปและเทอร์โบ ของ Da'vance ซึ่งสรุปแต่ละสาระย่อยไว้ครบถ้วน

 

จุดพลาดของวิชาสังคมฯ

ส่วนใหญ่เกิดจาก

1. อ่านมายังไม่จบ ทำให้ตอบข้อสอบไม่ได้

2. อ่านมาไม่กระจ่าง ทำให้เวลาทำข้อสอบจริง ๆ แยกคำตอบของแต่ละตัวเลือกไม่ได้ เพราะเราไม่แม่นเนื้อหานั้นจริง ๆ

3. อ่านเงื่อนไขของโจทย์ไม่ครบถ้วน ทำให้พลาดไปตอบข้อที่ผิด

 

อย่าท่องจำ เน้นอ่านให้เข้าใจ
ข้อสอบสังคมรุ่นใหม่เป็นข้อสอบวิเคราะห์ ไม่ใช่ข้อสอบแบบท่องจำ โดยไม่รู้ที่มาที่ไป เพราะฉะนั้นการจะทำคะแนนวิชาสังคมฯ ให้ได้คะแนนมาก ๆ ต้องอ่านอย่างเข้าใจ ทบทวนบ่อย ๆ และตอบคำถามให้ตรงประเด็นกับที่ข้อสอบถาม ขอสรุปอีกครั้งว่าการจะทำคะแนนวิชาสังคมฯ ให้ได้คะแนนมาก ๆ ต้องอ่านอย่างเข้าใจ ทบทวนบ่อย ๆ และตอบคำถามให้ตรงประเด็นกับที่ข้อสอบถาม ทั้งหมดนี้คือเทคนิคพิชิตคะแนนสังคมฯ ในห้องสอบค่ะ

 

 

เรื่องโดย ครูปิง เจริญศิริวัฒน์
ผู้ก่อตั้งสถาบันกวดวิชา Da'vance

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow