Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความดันอากาศกับอาการหูอื้อ

Posted By Guide NT | 10 พ.ค. 62
25,135 Views

  Favorite

เคยหรือไม่ที่บางครั้งเวลาเราขับรถขึ้นเขาหรือนั่งเครื่องบินที่กำลังบินขึ้นหรือบินลง มักจะเกิดอาการหูอื้อ ทำให้รู้สึกไม่สบายหู เจ็บภายในหู หรือได้ยินเสียงเบาลง ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศอย่างกะทันหัน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ คือ การเปลี่ยนแปลงระดับความสูงนั้นเอง

 

สาเหตุของอาการหูอื้อจากความกดอากาศ

ภายในหูของคนเราจะมีท่อยูสเตเชียน (Eustachian tube) ซึ่งเป็นท่อขนาดเล็กมีความยาวประมาณ 3.5 เซนติเมตร อยู่ในหูชั้นกลาง ท่อนี้มีหน้าที่หลักคือการปรับความดันอากาศภายในหูให้สมดุลกับความดันอากาศภายนอก และยังมีหน้าที่ระบายสารคัดหลั่งที่ติดเชื้อต่าง ๆ ออกไปด้วย

 

แม้ว่าหน้าที่หลักของท่อยูสเตเชียนจะเป็นการปรับความดันอากาศให้สมดุล แต่ในกรณีที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศอย่างกะทันหัน เช่น การขับรถขึ้นภูเขา การนั่งเครื่องบิน ท่อยูสเตเชียนจะไม่สามารถปรับสมดุลระหว่างความดันอากาศของภายในหูกับความดันอากาศภายนอกได้ทัน ทำให้แรงดันภายในท่อยูสเตเชียนผิดปกติ นำไปสู่การเกิดอาการหูอื้อนั้นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีแก้อาการหูอื้อ

ปกติแล้วอาการหูอื้อจะค่อย ๆ ทุเลาลงและหายไปเอง แต่หากเกิดความรู้สึกไม่สบายหู คนส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีการกลืนน้ำลายเพื่อลดอาการหูอื้อ แต่ยังมีวิธีอื่น ๆ อีก ได้แก่ การหาว เคี้ยวหมากฝรั่งหรืออมลูกอม หรือใช้เทคนิคการปรับแรงดันหู โดยปิดปากให้สนิทแล้วใช้มือบีบที่จมูก จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยลมออกทางจมูก เพื่อช่วยกระตุ้นให้ท่อยูสเตเชียนเปิดออก และปรับความดันอากาศภายในหูให้สมดุลกับความดันอากาศภายนอก

 

อาการหูอื้อในบางคนอาจเกิดจากสาเหตุข้างต้นและใช้วิธีแก้อาการหูอื้อดังกล่าว อาการก็จะทุเลาลงและหายไป แต่บางคนอาจมีอาการหูอื้อที่รุนแรงหรือเรื้อรัง ซึ่งอาจจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow