Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: เทคนิคการจำและเรียนรู้สำหรับผู้ที่เรียนภาษา

Posted By -imm- | 20 มิ.ย. 62
22,097 Views

  Favorite

โลกของเรานี้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ด้าน ทำให้การเรียนรู้ภาษานั้น เต็มไปด้วยเครื่องมือหรือเทคนิควิธีการต่าง ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้การเรียนรู้ของเราเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคราวนี้จะมานำเสนอเทคนิคและวิธีการที่น่าสนใจ ที่จะทำให้เราสามารถจำและเรียนรู้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Gamification : เป็นกระบวนการที่ทำให้การเรียนรู้เหมือนกับการเล่นเกม

การเรียนภาษานั้นโดยปกติทั่วไปมักจะเรียนผ่านหนังสือ หรือสื่อที่ไม่มีการโต้ตอบใด ๆ เหมือนเป็นการเรียนรู้ทางเดียว ซึ่งไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าไรนัก ดังนั้นควรหาสื่อหรือวิธีการเรียนรู้ที่สามารถโต้ตอบได้และสร้างความสนุกสนานได้เหมือนกับการเล่นเกม เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นอยากจะเรียนรู้ และไม่น่าเบื่อ และทำให้สามารถจำและเข้าใจสิ่งนั้น ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้น


Social Learning: การเรียนรู้ทางสังคม

ภายในสังคมนั้น มีผู้คนอยู่มากมาย และต่างคนต่างมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางภาษาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งหากเราสามารถถ่ายทอดสิ่งที่เรารู้ให้คนอื่นเข้าใจได้ และคนอื่นก็สามารถถ่ายทอดสิ่งที่เขารู้ให้เราเข้าใจได้ มันจะส่งผลให้การเรียนรู้นั้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เหมือนเป็นการหาคู่หูสำหรับการเรียน นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังไม่เหงาอีกด้วย


Immersion : การเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่เป็น native

เป็นการเข้าไปในประเทศที่เราต้องเรียนรู้ภาษาของเขา เพราะเหมือนเป็นการได้เข้าไปเจอประสบการณ์จริง พบเจอผู้คนที่เป็นคนพื้นเมืองนั้นจริง ๆ ทำให้ได้รู้บริบทต่าง ๆ และลักษณะของภาษานั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาก่อนหน้า มาฝึกฝนในสถานที่จริง ๆ การเรียนรู้รูปแบบนี้รับรองว่าดีกว่าการเรียนในตำราอย่างแน่นอน


Entertainment : การเรียนรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ

การเรียนรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น ภาพยนตร์ ละคร เพลง เกม เป็นต้น สิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เราเพลิดเพลินตอนกำลังดู ฟังหรือเล่นแล้ว ยังสามารถทำให้เราได้เรียนภาษาด้วยไปในตัว เพียงหาประเภทสื่อที่เราชอบนำมาปรับใช้กับการเรียนรู้ภาษา เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น และจำแม่นมากกว่าเดิม


Repetition : การทำซ้ำ ๆ

การเรียนรู้อะไรซ้ำ ๆ จะทำให้เราสามารถเรียนรู้สิ่งนั้นได้ดียิ่งขึ้น เพราะเหมือนเป็นการย้ำคิดย้ำทำ จนสุดท้ายจำและเข้าใจได้เอง ตัวอย่างเช่น การที่ผู้ปกครองได้นำการ์ดคำศัพท์ มาเปิดให้ลูกดูและท่องซ้ำ ๆ  ในช่วงอายุ 1-3 ปี จนในที่สุดลูกสามารถจำได้เอง โดยไม่ต้องบอก


Mnemonic Devices: อุปกรณ์ในการช่วยจำ

อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ช่วยในการจำนั้นมีมากมาย เช่น เพลงคำศัพท์ การ์ดคำศัพท์ storylines เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการเลือกใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคนว่าชอบรูปแบบไหน


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หากใครมีโอกาสลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อฝึกฝนภาษากันดูนะคะ ซึ่งใช้ได้ไม่ใช่เพียงแค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ภาษาอื่น ๆ ก็สามารถใช้เทคนิคนี้ได้เช่นกัน แล้วมาติดตามกันใหม่บทความหน้านะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow