Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม: ทำความรู้จัก Shrove Tuesday วันสำคัญทางศาสนาคริสต์ในประเทศอังกฤษ

Posted By -imm- | 18 เม.ย. 62
11,089 Views

  Favorite

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การเรียนภาษาอย่างได้ผล คือการรู้จักวัฒนธรรมของประเทศที่เป็นเจ้าของภาษานั้น ๆ ดังนั้นเรามาทำความรู้จัก Shrove Tuesday วันสำคัญทางศาสนาคริสต์ในประเทศอังกฤษกันค่ะ


ในประเทศอังกฤษจะมีวันสำคัญทางคริสต์ศาสนาที่น่าสนใจ นั่นคือ วัน Shrove Tuesday หรือวันอังคารสุดท้ายก่อนเข้าสู่วันถือศีลอด ซึ่งคำว่า Shrove นั้นเป็นรูปอดีตของคำว่า Shrive หมายถึงการสารภาพบาป และวัน Shrove Tuesday เป็นช่วงประมาณ 47 วันก่อนถึงวันอีสเตอร์ (Easter)

วัน Shrove Tuesday นี้เป็นช่วงเวลาสุดท้ายที่จะสามารถกินอาหารที่มีไขมันสูงได้ก่อนที่จะไม่สามารถกินได้เนื่องจากต้องเข้าสู่พิธีถือศีลอด ซึ่งอาหารไขมันสูงในที่นี้คือ แพนเค้ก
ทำไมถึงเป็นแพนเค้ก? ก็เนื่องจากส่วนผสมของแพนเค้กนั้นคือ แป้ง ไข่ และนม ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่หาได้ง่าย และมีแทบทุกบ้าน นอกจากนั้นยังมีไขมันที่ค่อนข้างสูงด้วย ดังนั้นจึงเลือกแพนเค้กมาใช้ เราจึงเรียกวัน Shrove Tuesday ได้อีกอย่างว่า วันแพนเค้ก ซึ่งแพนเค้กในประเทศอังกฤษนั้นจะค่อนข้างบาง และจะราดด้วย Topping ได้ตามใจชอบ
 

ภาพ : RitaE / pixabay



ในปัจจุบันนี้ถึงแม้จะไม่ได้เคร่งครัดในวัน Shrove Tuesday หรือวันแพนเค้กมากนัก แต่เมื่อถึงวันนั้นจริง ๆ แทบทุกบ้านจะต้องกลับมาที่บ้านเพื่อทำแพนเค้กกินในมื้อใดมื้อหนึ่ง นอกจากนั้นในบางเมืองมีการนำวันนี้มาจัดเป็นการแข่งขันทำแพนเค้กเพื่อสร้างความสนุกสนานและความสามัคคีอีกด้วย

วัน shrove Tuesday หรือวันแพนเค้ก ไม่ได้มีแค่ในประเทศอังกฤษเท่านั้น ยังสามารถพบเจอได้ที่ประเทศแคนนาดา ประเทศไอร์แลนด์ และประเทศออสเตรเลีย นอกจากนี้ในประเทศบราซิล นิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เวนิสประเทศอิตาลี และบางเมืองในฝรั่งเศสก็มีวันลักษณะแบบนี้เช่นกัน แต่มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งคือวัน Mardi Gras ซึ่งมีความหมายคล้าย ๆ กันคือ Fat Tuesday นั่นเอง
                 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow