Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้ำนั้นสำคัญต่อร่างกายเราอย่างไร

Posted By Amki Green | 30 เม.ย. 62
4,975 Views

  Favorite

หลายคนคงได้ยินคำกล่าวที่ว่า เราสามารถอดอาหารได้เป็นเดือน ๆ แต่ถ้าหากขาดน้ำเพียง 3 วันก็จะเสียชีวิตทันที เพราะเหตุใดจึงมีผู้กล่าวแบบนั้น วันนี้เราจะมาอธิบายถึงเรื่องนี้กัน

 

ประมาณ 60% ของร่างกายมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ และมากกว่า 60% ในทารกและเด็กเล็ก ดังนั้น น้ำในร่างกายจึงมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก ถ้าร่างกายขาดน้ำ เราจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ เนื่องจากร่างกายใช้น้ำเป็นองค์ประกอบในการทำงานของกระบวนการต่าง ๆ ตลอดเวลา ทำให้มีการใช้น้ำและสูญเสียน้ำตลอดเวลาเช่นกัน ร่างกายจึงพยายามที่จะหาสิ่งที่มาทดแทนน้ำที่สูญเสียไปเพื่อรักษาสมดุล

 

น้ำทำหน้าที่หลากหลายอย่างในร่างกาย โดยปกติ ร่างกายจะใช้น้ำช่วยในการควบคุมอุณหภูมิและช่วยรักษาสภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย และเนื่องจากร่างกายจะสูญเสียน้ำผ่านทางการหายใจ เหงื่อ และระบบย่อยอาหาร เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะหาสิ่งมาทดแทนน้ำที่สูญเสียไป โดยการดื่มน้ำ และรับประทานอาหารซึ่งน้ำเป็นส่วนประกอบ ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น สภาพอากาศที่อาศัยอยู่ กิจกรรมในแต่ละวันหรือในช่วงที่ป่วย ร่างกายก็มีความต้องการน้ำเช่นกัน นอกจากนี้น้ำยังมีความสำคัญต่อร่างกายอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น...
 

1. น้ำช่วยป้องกันเนื้อเยื่อ ไขสันหลัง และข้อต่อต่าง ๆ น้ำไม่เพียงช่วยดับกระหายเพียงเท่านั้น แต่น้ำยังสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ช่วยให้เนื้อเยื่อของร่างกายมีความชุ่มชื้น การทำให้ร่างกายมีความชุ่มชื้นในระดับที่เหมาะสม จะช่วยให้ร่างกายมีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งรวมถึงในเลือด กระดูกและสมองด้วย และน้ำยังช่วยป้องกันไขสันหลัง โดยการทำหน้าที่เป็นสารหล่อลื่นและเบาะกันกระแทกสำหรับข้อต่ออีกด้วย

 

2. น้ำช่วยร่างกายในการกำจัดของเสีย ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายจะช่วยให้ร่างกายสามารถขับถ่ายของเสียออกมาทางเหงื่อ ปัสสาวะหรือถ่ายอุจจาระ ไตและตับจะใช้น้ำในการกำจัดของเสียออก นอกจากนี้น้ำยังป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูก โดยจะไปทำให้อุจจาระนิ่มและช่วยทำให้เกิดการเคลื่อนตัวของอาหารที่อยู่ในลำไส้

 

3. น้ำช่วยเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร การย่อยอาหารเริ่มต้นจากน้ำลาย ซึ่งมีน้ำเป็นองค์ประกอบ การย่อยอาหารอาศัยเอนไซม์ที่พบในน้ำลายเป็นตัวย่อยอาหารและของเหลวต่าง ๆ เพื่อให้ได้สารอาหารและวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย การย่อยอาหารที่ดีจะทำให้ได้วิตามินและสารอาหารเข้าสู่ร่างกายได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้น้ำยังจำเป็นสำหรับช่วยในละลายเส้นใยที่ละลายน้ำได้ ซึ่งน้ำจะทำให้เส้นใยเหล่านี้ละลายได้ง่ายขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของลำไส้ โดยการทำให้อุจจาระมีลักษณะอ่อนตัวลง

 

4. น้ำช่วยป้องกันการเกิดสภาวะขาดน้ำ ร่างกายสูญเสียน้ำเมื่อคุณออกกำลังกายอย่างหนัก เหงื่อออกเมื่ออยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิสูง หรือมีอาการป่วยต่าง ๆ นำมาซึ่งการอาเจียน หรือท้องเสีย ถ้าร่างกายคุณสูญเสียน้ำไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือ คุณควรรีบดื่มน้ำเพื่อทดแทนปริมาณน้ำที่สูญเสียไปเพื่อทำให้ร่างกายเกิดสมดุลของน้ำอีกครั้ง ทุกครั้งที่ไปพบแพทย์ จะได้รับคำแนะนำว่า ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้หายเร็วขึ้น  และถ้าคุณคือบุคคลที่กำลังตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร คุณควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับปริมาณน้ำที่ควรได้รับในแต่ละวัน เนื่องจากร่างกายของคุณกำลังอยู่ในช่วงที่มีการใช้น้ำในปริมาณที่มากกว่าปกติ

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลาย ๆ คนคงทราบแล้วถึงประโยชน์และหน้าที่มากมายของน้ำต่อร่างกาย อย่าลืมดื่มน้ำกันเยอะ ๆ นะคะเพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน พบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow