Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แบบจำลองอนุภาคของสสาร

Posted By Guide NT | 11 เม.ย. 62
160,366 Views

  Favorite

สสาร (Matter) หมายถึง สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวของเรา มีมวลและต้องการที่อยู่ สามารถสัมผัสได้โดยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งสสารมีได้ทั้ง 3 สถานะ ได้แก่ ของแข็ง ของเหลว และแก๊ส

 

สสารทุกชนิดจะประกอบด้วยอนุภาค ซึ่งอาจจะเป็นอะตอม โมเลกุล หรือไอออนก็ได้ แต่มนุษย์ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จึงมีการสร้างแบบจำลองอนุภาคของสสารขึ้นมา โดยสสารชนิดเดียวกันที่มีสถานะเป็นของแข็ง ของเหลว และแก๊ส จะมีการจัดเรียงอนุภาค แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค การเคลื่อนที่ของอนุภาคแตกต่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อรูปร่างและปริมาตรของสสาร

ภาพ : Shutterstock

 

แบบจำลองอนุภาคของสสาร

1. ของแข็ง อนุภาคของของแข็งจะเรียงชิดกัน มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคมากที่สุด อนุภาคสั่นอยู่กับที่แต่จะไม่เคลื่อนที่ จึงทำให้มีรูปร่างและปริมาตรคงที่

 

2. ของเหลว อนุภาคของของเหลวจะอยู่ใกล้กัน มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคน้อยกว่าของแข็ง แต่มากกว่าแก๊ส อนุภาคสามารถเคลื่อนที่ได้ แต่ไม่เป็นอิสระ โดยจะเคลื่อนที่รอบ ๆ อนุภาคที่อยู่ใกล้เคียง ทำให้มีรูปร่างไม่คงที่ เปลี่ยนไปตามภาชนะที่บรรจุ แต่มีปริมาตรคงที่

 

3. แก๊ส อนุภาคของแก๊สจะอยู่ห่างกันมาก มีแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคน้อยที่สุด อนุภาคสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระทุกทิศทาง ทำให้มีรูปร่างไม่คงที่เปลี่ยนไปตามภาชนะที่บรรจุ และมีปริมาตรไม่คงที่ เนื่องจากอนุภาคของแก๊สสามารถถูกบีบอัดและเคลื่อนที่ห่างกันได้มาก

 

สสารแต่ละชนิดอาจเป็นได้ทั้ง 3 สถานะ เช่น น้ำแข็ง น้ำ และไอน้ำ ขึ้นกับอุณหภูมิ ความดัน ของสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งในสถานะที่แตกต่างกันสสารก็มีสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกันด้วย เช่น ความหนาแน่น

 


บทความที่เกี่ยวข้อง
- การเปลี่ยนแปลงสถานะของสสาร
- สถานะพลาสม่า
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow