Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

FREE SOLO - สารคดีเสี่ยงตายของผู้ชายที่ปีนเขาด้วยมือเปล่า

Posted By TrueVisions News | 22 มี.ค. 62
5,177 Views

  Favorite

FREE SOLO

 

___

 

สารคดีเสี่ยงตายของผู้ชายที่ปีนเขาด้วยมือเปล่า

การันตีคุณภาพด้วยรางวัลออสการ์ปี 2019

 

___

 

เป้าหมายในชีวิตคุณคืออะไร? รถหรู เที่ยวรอบโลก หรือ จับจ่ายใช้สอยโดยไม่ต้องคิดถึงเงินในบัญชี แต่เป้าหมายของผู้ชายที่ชื่อว่า อเล็กซ์ ฮอนโนลด์ กลับต่างออกไป

เป้าหมายของเขานั้นอาจดูเป็นเรื่องบ้าๆ แต่ก็เปี่ยมไปด้วยความกล้าหาญเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะมีได้ 

___

Free Solo

Free Solo หรือ การปีนเขาด้วยมือเปล่า คือ เป้าหมายของหนุ่มอเมริกันวัย 33 ปี ชายรูปร่างเล็กปราดเปรียว ถ้าไม่ได้สังเกตให้ดีคงไม่มีใครรู้ว่ากล้ามเนื้อของเขานั้นผ่านการฝึกฝนอย่างหนักขนาดไหน หรือแม้แต่อวัยวะอย่างนิ้วมือของเขานั้นแข็งแกร่งมากเพียงใดที่จะใช้ยึดตัวอยู่บนหน้าผาได้

___

จิตใจที่แข็งแรงกับนิ้วที่แข็งแกร่ง

การปีนเขานั้นนอกจากจะใช้ใจที่เด็ดเดี่ยวแล้ว ยังต้องมีการร่างกายที่พร้อม และ อีกหนึ่งอวัยวะสำคัญที่ชี้เป็นชี้ตายในภารกิจนี้ก็คือ นิ้วมือ ของเขา อเล็กซ์ใช้เวลา 90 นาที วันเว้นวัน ในการฝึกท่า “แฮงค์บอร์ดดิง” หรือ การห้อยตัวด้วยปลายนิ้วค้างไว้ ถ้าเขาพลาด นั่นอาจหมายถึง จุดจบของชีวิต

IG: alexhonnold

___

แรงบันดาลใจ

โยซามิตี หนึ่งในอุทยานแห่งชาติที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยที่สุดในโลก ด้วยพื้นที่กว่า 3,081 ตารางกิโลเมตร จุดหมายปลายทางของเขาคือ El Capitan ภูเขาหินตั้งฉากสูง 900 เมตรที่ตั้งตระหง่านอยู่ในอุทยานแห่งนี้ นี่คือเป้าหมายในชีวิตที่อเล็กซ์เฝ้าฝันถึงมันมายาวนาน วันนี้เขาจะทำมันให้สำเร็จ เพราะหากไม่ดีชีวิตเขาก็ต้องดับลง ไม่มีทางเลือก ไม่มีครั้งที่สอง ไม่มีโอกาสให้แก้ตัว

www.yosemite.com

___

ลงมือทำ

10 ปีที่อเล็กซ์ทุ่มเทเวลาในการฝึกฝน ทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนมั่นใจ ในเดือน มิถุนายน 2017 เขาเริ่มปีนหน้าผาขนาดมหึมาด้วยมือเปล่า ไร้อุปกรณ์ช่วยเหลือ ไม่มีแม้กระทั่งเชือกสักเส้น ภูเขาลูกนี้มันเป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำสิ่งที่ใครๆก็ต้องบอกว่านี่มันบ้าชัดๆ

IG: alexhonnold

___

ประวัติศาสตร์

อเล็กซ์ใช้เวลาในการปีนหน้าผามหึมาแห่งนี้ด้วยวิธีการเสี่ยงตายอย่าง Free Solo เขาใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง 56 นาที เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นนักปีนเขาที่ดีที่สุดในโลก

IG: alexhonnold

___

การถ่ายทำ

จากบทสัมภาษณ์ของคู่สามีภรรยา Helmers Jimmy และ Elizabeth Chai Vasarhelyi ผู้กำกับสารคดีเล่าถึงการถ่ายทำว่าทรหดอย่างมาก ทันทีที่พวกเขารู้ว่าอเล็กซ์วางแผนจะปีน El Capitan ด้วยมือเปล่า พวกเขาก็สนใจที่จะถ่ายทำทันที โดยใช้เวลากว่า 2 ปี เพื่อได้เรียนรู้ตัวนักกีฬา และ เทคนิคการปีนของอเล็กซ์ จะได้ถ่ายทอดภารกิจครั้งนี้ออกมาได้สมบูรณ์แบบที่สุด ทีมงานที่ถ่ายทำนั้นไม่ใช่เพียงผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการปีนเขา แต่พวกเขายังเข้าใจวิธีการ มุมมองที่จะถ่ายทอดเหตุการณ์ออกมาให้สมบูรณ์ที่สุด แม้ว่าความปลอดภัยของอเล็กซ์จะเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย แต่ประสบการณ์ของเขาที่ทุกคนจะได้เห็นก็สำคัญไม่แพ้กัน

www.geektyrant.com

___

“That was exactly the experience I wanted”

หลังจากเล็กซ์ปีนเขาลูกนี้สำเร็จ เขาได้เอ่ยปากกับผู้กำกับว่า “That was exactly the experience I wanted” ประโยคนี้ทำให้ผู้กำกับรู้สึกพอใจและภูมิใจกับผลงานอย่างมาก เพราะนั่นหมายถึงการถ่ายทำครั้งนี้ไม่ได้กระทบสิ่งที่อเล็กซ์ตั้งใจไว้ ทุกอย่างที่ถ่ายทอดออกมามันคือสิ่งที่เขาตั้งใจไว้จริงๆ

___

รางวัล

www.weekend.perfil.com

 

5 เดือนหลังจากภาพยนตร์เรื่องนี้ฉาย ก็ทำรายได้มากถึง 19 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งยังคว้ารางวัล Academy Awards สาขาสารคดียอดเยี่ยมปี 2019 และ BAFTA Award สาขาสารคดียอดเยี่ยมเช่นกัน

___

มาสัมผัสประสบการณ์นี้ไปด้วยกัน

 ทางช่อง NatGeo HD (167, 558) วันที่ 6 เม.ย.นี้ เวลา 20.00 น. รีรัน วันที่ 7 เม.ย. เวลา 12.00 น. และ  22.00 น.

ทางช่อง Fox Movies (140, 225) วันที่ 15 เม.ย.นี้ เวลา 18.15 น. รีรัน 16 เม.ย. เวลา 09.00 น.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TrueVisions News
  • 1 Followers
  • Follow