Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สิ่งที่ควรทำ เพื่อพัฒนาอาชีพที่คุณทำอยู่

Posted By อ่านหลังเขา | 16 มี.ค. 62
3,416 Views

  Favorite

เริ่มต้นปีใหม่ ก็ต้องเริ่มทำสิ่งใหม่ ๆ อะไรที่ไม่ดีก็ต้องเลิกทำ การทำงานก็เช่นกัน หลายคนคงเริ่มตื่นตัว อยากหาอะไรทำเพื่อพัฒนาความสามารถของตัวเอง สำหรับคนที่ชอบความก้าวหน้า

 

1. เริ่มอาสาหรือสละเวลาช่วยงานอื่น ๆ

ภาพ: Cristi Tohatan on Unsplash

 

การทำงานแต่ส่วนของตัวเองก็ดีนะคะ แต่หากคุณยังว่างและพอมีเวลา ก็ไม่เสียหายที่จะเสนอตัวหรืออาสาช่วยเพื่อนร่วมงานทำงานที่คั่งค้าง นอกจากจะได้ฝึกฝีมือหรือเปิดโลกทัศน์เพื่อหาความรู้ใหม่ ๆ ให้ตัวเองแล้ว คุณอาจจะเจอสิ่งที่ชอบเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

2. อ่านหนังสือ

ภาพ: Fabiola Peñalba on Unsplash

 

ในที่นี้ ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวกับงานที่ทำก็ได้ แต่การอ่านหนังสือที่ดี จะช่วยให้คุณได้เรียบเรียงความคิด คำพูด เปิดโลกทัศน์และมุมมองใหม่ ๆ เอามาปรับใช้กับงาน หรือบางครั้งอาจจะเจอไอเดียใหม่ ๆ จากหนังสือที่อ่าน

 

3. เขียนบล็อกหรือทำเพจ

ภาพ: Nick Morrison on Unsplash

 

อาจเป็นการเพิ่มความยุ่งให้ตัวเอง แต่การทำว็บไซต์ส่วนตัว เพจ หรือบล็อกนั้น ก็ถือเป็นที่รวบรวมผลงานอย่างหนึ่ง หากวันหนึ่งคุณเปลี่ยนงาน แล้วถูกถามว่ามีงานอดิเรกหรือไม่ ก็ให้ลิงก์ไปได้ทันทีเลยค่า

 

4. ลองทำอะไรใหม่ ๆ

ภาพปก: Léa Dubedout on Unsplash

 

วันว่าง ๆ อาจหาอะไรใหม่ ๆ ทำ เช่น ลงเรียนคอร์สทำอาหาร ทำขนม วาดรูป เต้น หรือจะสมัครเรียนภาษาเพิ่มเติมก็ได้ อะไรที่เป็นความรู้ มักมาสู่ไอเดียใหม่ ๆ ไว้ปรับใช้ในงานทั้งนั้นนะคะ

 

5. ใช้วันลาพักร้อนและออกท่องเที่ยว

ภาพ: Héctor Martínez on Unsplash

 

การท่องเที่ยวคือการหาความรู้ใหม่ ๆ อย่างหนึ่ง อย่าคิดว่าการไปเที่ยวหรือใช้วันลาพักร้อนนั้นไม่มีประโยชน์ เพราะสถานที่ใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยไป ผู้คนสังคมใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยรู้จัก ย่อมนำมาซึ่งประสบการณ์ดี ๆ มากมาย รีบเขียนวันลาพักร้อนเลยนะคะ

 

ทั้ง 5 สิ่งนี้ ช่วยพัฒนาสกิลของคุณไม่มากก็น้อย ลองเลือกทำสักอย่างสองอย่าง เชื่อว่าคุณจะพัฒนาตัวเองและพัฒนางานได้ดีอย่างแน่นนอนค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow