Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดเกิดขึ้นได้อย่างไร

Posted By Amki Green | 25 เม.ย. 62
57,249 Views

  Favorite

พระอาทิตย์ทรงกลด เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้า เรามักจะเห็นวงกลมขนาดใหญ่ล้อมรอบดวงอาทิตย์ ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้เรามีคำอธิบายค่ะ

 

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด (Halo sun)

หากเราสังเกตบนท้องฟ้าในบางครั้ง เราจะเห็นปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด โดยจะพบเห็นวงกลมแสงสีขาวขนาดใหญ่ที่อยู่รอบพระอาทิตย์ การเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดเกิดจากการกระจายของแสงผ่านผลึกน้ำแข็งที่ลอยอยู่ในอากาศ ซึ่งผลึกน้ำแข็งนี้จะปรากฏอยู่ในเมฆชนิดเซอร์โรสเตรตัส ลักษณะจะเป็นเมฆแผ่นบางสีขาว ทำให้โปร่งแสงต่อแสงอาทิตย์ เมฆชนิดนี้จะสามารถทำให้เกิดแสงสีขาวที่ทำให้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดได้ โดยเมฆชนิดนี้จะอยู่ห่างจากพื้นดินประมาณ 3-6 ไมล์  ในชั้นบรรยากาศโทรโพสเฟียร์ (Troposphere)

 

การเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดนั้นเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก และเกิดจากผลึกน้ำแข็งหกเหลี่ยม เมื่อแสงอาทิตย์กระทบเข้ากับผลึกน้ำแข็งทำให้เกิดการหักเหของแสงที่มุม 22 องศาจากดวงอาทิตย์ เราเรียกว่า รัศมีที่ 22 องศา (22 degree halo) ทำให้เกิดเป็นรัศมีวงกลมล้อมรอบดวงอาทิตย์  การหักเหของแสงที่ตกกระทบกับผลึกน้ำแข็งที่มุม 22 องศานี้ ทำให้คนที่อยู่บนโลกมองเห็นพระอาทิตย์ทรงกลดได้

 

นอกจากนั้นการกระทบของแสงผ่านผลึกน้ำแข็งหกเหลี่ยม แต่ละด้านของผลึกน้ำแข็งจะทำให้เกิดสีที่หลากหลาย ทำให้รัศมีของวงกลมที่ล้อมรอบพระอาทิตย์มีลักษณะเป็นสีรุ้ง โดยมีสีแดงอยู่ข้างในและสีน้ำเงินอยู่วงกลมด้านนอก

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่องพระอาทิตย์ทรงกลดไปไม่มากก็น้อยนะคะ  หากเจอปรากฏการณ์นี้เราจะได้รู้ว่า ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow