Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกครีมกันแดดให้ดี ต้องจำ 13 ข้อนี้ให้ขึ้นใจ !

Posted By Glimmergirl | 14 มี.ค. 62
2,954 Views

  Favorite

ร้อนแล้วจ้า ได้เวลาทาครีมกันแดดบ่อย ๆ แล้วล่ะ ! แต่ครีมกันแดดที่ใช้อยู่...ดีพอแล้วหรือยัง ?

 

การทาครีมกันแดดสมควรอย่างยิ่งที่สาวไทยทุกคนควรทำให้เป็นกิจวัตร เพราะความร้อนแดดจากแสงอาทิตย์ไม่ได้ทำร้ายเราแค่ทำให้ผิวคล้ำขึ้น แต่ยังแฝงไปด้วยการทำร้ายล้ำลึกไปถึงระดับเซลล์ ทำลายคอลลาเจนและอีลาสตีน ทำให้ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น เกิดริ้วรอยก่อนวัย แถมอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย สรุปสั้น ๆ คือแสงแดดทำให้เราดำและผิวแก่ก่อนวัย วั๊ย ! น่ากลัวใช่มะ ครีมกันแดดนี่แหละค่ะซิสที่จะเป็นพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยสาว ๆ อย่างเรา

แต่ครีมกันแดดเนี่ยก็มีมากมายหลายสูตรให้เลือก หลายคนบอกก็ทาครีมกันแดดอยู่เป็นประจำ แต่หน้ากับตัวก็ยังดำเหมือนเดิม เป็นเพราะอะไร จะแน่ใจได้อย่างไรว่าครีมกันแดดที่ใช้อยู่ดีพอแล้วจริง ๆ มาค่ะสาว ๆ มาดูกันว่าครีมกันแดดดี ๆ ที่ควรค่าแก่การควักเงินในกระเป๋าจ่ายเป็นอย่างไร บอกเลยว่าต้องท่องให้ขึ้นใจก่อนตัดสินใจซื้อ มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. วันที่ผลิต

ภาพ : Pinterst

 

บอกตรง ๆ ว่าการเลือกครีมกันแดดก็ไม่ต่างอะไรกับการเลือกซื้อ ผักสด ผลไม้ ที่ต้องเน้นที่ความสดใหม่ เพื่อให้แน่ใจว่าส่วนผสมต่าง ๆ ยังคงทำหน้าที่ในการปกป้องผิวเราจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธภาพ ดังนั้นควรเลือกครีมกันแดดที่วันที่การผลิตใหม่ที่สุดในชั้น  และไม่ควรซื้อตุนเก็บไว้ เพราะประสิทธิภาพของครีมกันแดด แม้ยังไม่เปิดใช้ก็เสื่อมลงตามกาลเวลาได้เช่นกัน ดังนั้นซื้อใหม่เมื่อใช้หมด จะได้ไม่ต้องมีครีมกันแดดหมดอายุมากองเต็มโต๊ะนะจ๊ะ

 

2. แบรนด์ดีคุณภาพโดน

ภาพ : Pinterest

 

แบรนด์ดีก็มั่นใจในคุณภาพได้ในระดับหนึ่ง พยามยามเลือกใช้แบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เช่น ครีมกันแดดแบรนด์ดังจากยุโรปหรืออเมริกา ที่ผ่านการรับรองจาก FDA หรือสหภาพยุโรปที่มีเกณฑ์การควบคุมการผลิตที่เข้มงวด เพื่อการันตีว่าเป็นครีมกันแดดที่ได้มาตรฐานจริง ๆ ใช้ได้อย่างมั่นใจในประสิทธิภาพและความปลอดภัย

 

3. ปลอดสารเคมีอันตราย

ภาพ : Pinterest

 

อ่านส่วนผสมก่อนซื้อ ดูให้ดีว่าปราศจากสารเคมีอันตรายที่อาจก่อให้เกิดการแพ้อย่าง Oxbenzone 

 

4. เลือกครีมกันแดดแบบครีม แทนแบบสเปรย์หรือแป้ง

ภาพ : Pinterest

 

ครีมกันแดดแบบสเปรย์หรือแบบแป้ง ส่วนมากจะมีเบสเป็นมิเนอรัล และเป็นเนื้ออนุภาคนาโนที่มีขนาดเล็ก จนสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ และอาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพด้านอื่น ๆ ดังนั้นกันแดดเนื้อครีมก็เพียงพอค่ะ ปลอดภัยกว่า

 

5. เลือก SPF 30 ขึ้นไป

ภาพ : Pinterest

 

ครีมกันแดด SPF 15 อาจเหมาะกับวันที่อยู่ในที่ร่มทำงานชิล ๆ หรืออยู่บ้าน แต่ถ้าเมื่อไรที่ต้องออกจากบ้านไปสู้แดด ต้องใช้ครีมกันแดด SPF 30 ขึ้นไปถึงจะเอาอยู่ค่ะ ที่สำคัญควรทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 30 นาที และควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง ไม่ว่าจะอยู่กลางแดดหรือในร่มนะคะ

 

6. มี Titanium Dioxide หรือ Zinc Oxide หรือไม่

ภาพ : Pinterest

 

Titanium Dioxide หรือ Zinc Oxide เป็นสารที่ช่วยปกป้องผิวจากการทำร้ายของ รังสียูวี แต่ Zinc Oxide อาจทำให้หน้าเทา และอาจเป็นอันตรายต่อผิวได้ สาวผิวแพ้ง่ายควรหลีกเลี่ยง

 

7. กันน้ำ กันเหงื่อได้ไหม

ภาพ : Pinterest

 

เพื่อปกป้องผิวและเมคอัพที่เราบรรจงแต่งอย่างดี หากมีกิจกรรมต้องทำระหว่างวัน หรือไปเที่ยวทะเล อย่าลืมมองหาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพในการกันเหงื่อและกันน้ำ แต่ก็ควรทาซ้ำหากมีเหงื่อออกมาก หรือเล่นน้ำนานนะคะ

 

8. ปลอดภัยต่อผิวเด็ก

ภาพ : Pinterest

 

หากมีลูกหลานจะใช้ครีมกันแดดร่วมกันกับผู้ใหญ่ไม่ได้นะคะซิส เพราะผิวเด็กเขาบอบบางและอ่อนโยนกว่า ต้องการการปกป้องที่มากกว่า เพื่อไม่ให้ระคายเคืองผิวจนก่อให้เกิดอาการแพ้ การเลือกส่วนผสมในครีมกันแดดยิ่งต้องใส่ใจมากขึ้น จึงต้องเลือกครีมกันแดดสูตรสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งจะไม่มีสาร para-aminophenones acid (PABA) และ benzophenones จึงอ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวลูกหลานเรามากกว่าค่ะ ที่สำคัญแม้จะทาครีมกันแดดแล้วก็อย่าลืมใส่เสื้อผ้า หรือหมวดก็ช่วยปกป้องผิวตัวเล็กของเราให้ปลอดภัยจากแสงแดดด้วยนะคะ

 

9. ถ้าอยากใช้สเปรย์กันแดดจริง ๆ ทำไงดี ?

ภาพ : Pinterest

 

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการใช้สเปรย์กันแดดมีข้อเสียมากกว่าข้อดี แต่ถ้าอยากใช้จริง ๆ สาว ๆ ก็ต้องระวังอย่าหายใจเอาละอองสเปรย์เข้าไปขณะฉีดพ่นนะคะ

 

10. ถ้าใช้แล้วไม่โอเค อย่าทน

ภาพ : Pinterest

 

ถ้าครีมกันแดดที่ใช้อยู่ทำให้สาว ๆ รู้สึกแสบ คัน หรืออึดอัดผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย ก็โยนทิ้งไปค่ะซิส อย่าทนใช้จนหมดหลอดนะคะ

 

11. หน้าสิว ผิวมัน ต้องสูตรน้ำ

ภาพ : Pinterest

 

สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาสิวและผิวมัน สำคัญมาก ๆ ที่ต้องเลือกครีมกันแดดสูตรน้ำ จะได้ไม่เพิ่มปัญหาเรื่องหน้ามันและเป็นสาเหตุทำให้สิวเห่อนะคะ

 

12. คุณภาพอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเสมอไป

ภาพ : Pinterest

 

ครีมกันแดดราคาแพงหูฉี่ ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณภาพจะเพอร์เฟ็กเสมอไป ทางที่ดีสาว ๆ ควรเลือกสูตรที่เหมาะกับสภาพผิวที่ใช้แล้วรู้สึกดีมากกว่า ครีมกันแดดคุณภาพดีราคาสบายกระเป๋าก็มีให้เลือกหลายแบรนด์นะคะ ค่อย ๆ เลือกไป

 

13. อย่าลืมดูวันหมดอายุ

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากดูวันที่ผลิตแล้วต้องดูวันหมดอายุด้วยนะจ๊ะสาว ๆ ฝึกทำให้เป็นนิสัย เพราะนอกจากจะทำให้เราได้สินค้าที่มีคุณภาพมาใช้แล้ว อย่าลืมว่าประสิทธิภาพของส่วนผสมต่าง ๆ จะลดลงตามวันเวลาผ่านไป เพราะฉะนั้น ซื้อแล้วอย่ามาดองไว้ เข้าใจค่ะว่าซื้อมาแพงทาทีละน้อย ๆ บาง ๆ ก็ไม่ช่วยกันแดดแล้วอาจหมดอายุก่อนใช้หมดอีกต่างหาก เพราะส่วนผสมในครีมกันแดดที่หมดอายุอาจทำอันตรายต่อผิวได้เหมือนกันค่ะ

 

ไม่ยากใช่ไหมคะ กับ 13 ข้อควรจำก่อนซื้อครีมกันแดด สำหรับสาวคนไหนที่มีครีมกันแดดคู่ใจที่คุณสมบัติครบหรือมากกว่า 13 ข้อนี้ก็ยินดีด้วยค่ะ ส่วนใครที่ทาครีมกันแดดแล้วยังดำอยู่ รีบดูเลยว่าครีมกันแดดที่ใช้อยู่หมดอายุหรือยัง ทาซ้ำบ่อยแค่ไหน แต่อย่างไรก็ตามห้ามลืมทาครีมกันแดดไม่ว่าจะอยู่แต่ในที่ร่ม หรือออกมาทำกิจกรรมกลางแดด ทาครีมกันแดดซ้ำบ่อย ๆ วนไปนะคะซิส ผิวจะได้ไม่พังก่อนวัยอันควร

 

แหล่งข้อมูล
www.stylecraze.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow