Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดเคล็ด(ไม่)ลับการเรียน ของท็อป TCAS61 "พี่นีน่า-ชญานิษฐ์ ศรีวิโรจน์"

Posted By Plook News | 07 มี.ค. 62
3,185 Views

  Favorite

เปิดเคล็ด(ไม่)ลับการเรียน 

ของท็อป TCAS61 "พี่นีน่า-ชญานิษฐ์ ศรีวิโรจน์" 

 
สอบติดไม่ใช่เพราะโชคแต่คือความพยายามล้วน ๆ.. โอกาสดีรับเทศกาลสอบ "นีน่า-ชญานิษฐ์ ศรีวิโรจน์" ศิษย์เก่าจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ดีกรีเจ้าของอับดับ 1 TCAS รอบ 4 ปี 61 ปัจจุบันเป็นนิสิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ในสตูดิโอของโครงการ CONNEXT ED สานอนาคตการศึกษา จึงขอเผยเคล็ดลับการเรียนที่ทำได้ทุกชั้นทุกวัย เรียกว่า ใครทำก่อนได้เปรียบนะ!
 
ภาพ : CONNEXT ED

 

1. อัดเสียง+ เปิดฟังเพื่อทบทวน

 ตอนเรียน อย่าลืมอัดเสียงไว้ แล้วมาเปิดฟังอีกรอบหนึ่งเพื่อที่จะได้ทบทวนบทเรียนหรือเราฟังอะไรตกไปก็จะได้ทำความเข้าใจกับมันได้ดีขึ้น หรือเวลาเดินทางไปไหน แทนที่เราจะฟังเพลงก็หยิบมาฟังได้ เรียกว่าใช้เวลาให้คุ้มค่า

 

2. ทำโน้ต ที่ตัวเองเข้าใจ

ทำ Short Note ที่ตนเองเข้าใจแบบครบถ้วนมีสูตรและมีตัวอย่างข้อสอบ อาจจะไม่เป็นโน้ตสรุปก็ได้ แต่ควรเป็นโน้ตที่ให้คำจำกัดความในบทนั้น ๆ มีสูตร มีตัวอย่างข้อสอบ หรืออะไรก็ได้ที่ทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ส่วนตัวจะทำ Short Note 2 รอบ รอบแรกคือหลังจากอ่านเนื้อหาจบ จะทำ Short Note เลย และเมื่ออ่านทั้งหมดจบก็จะทำอีกครั้ง เพราะรอบหลังจะมีรายละเอียดที่เรารู้และความเข้าใจเนื้อหาจะมากขึ้น
 
ภาพ : CONNEXT ED

 

3. วาดรูป หรือ Mind Mapping ในบางวิชาเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

บางบทเรียนจดเป็นตัวหนังสืออย่างเดียวอาจไม่พอ ควรใช้การวาดรูปเองเพื่อเป็นการย้ำเตือน หรือ Mind Mapping จะช่วยทำให้เข้าใจมากขึ้น โดยพยายามทำให้ตัวเองอ่านเข้าใจมากที่สุด 
 

4. ไม่เข้าใจอย่าเก็บไว้

เวลาเรียนแล้วสงสัยหรือไม่เข้าใจเรื่องอะไร อย่าเก็บไว้ ให้ถามเพื่อนหรือถามครู 
 

5. ต้อง “ทบทวน”

ข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือ “ทบทวน” เพราะหากทำข้อ 1 ถึงข้อ 4 แล้วแต่ไม่ทำข้อ 5 สิ่งที่เราทำมาทั้งหมดก็ไม่ได้
 
 
ภาพ : CONNEXT ED

 

ติดตามเรื่องราวเจาะลึกเทคนิคการเรียนแบบไม่มีกั๊ก ของนีน่า - ชญานิษฐ์ ศรีวิโรจน์ ได้ทางรายการ “CONNEXT ED TALK” ในวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 62 เวลา 11.00 น. ทางช่องทรูปลูกปัญญา ทรูวิชั่นส์ 37, ทรูวิชั่นส์ เอชดี 111 และ PSI 248 และไลฟ์ทางเฟสบุ๊กแฟนเพจ CONNEXT ED
 
ภาพ : CONNEXT ED

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow