Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หอบหืด น่ากลัวจริงหรือ

Posted By Plook Creator | 28 ก.พ. 62
4,980 Views

  Favorite

โรคหอบหืด (Asthma) ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรคและไม่สามารถรักษาให้หายขาด การศึกษาทุกวันนี้พบว่า มันเป็นโรคที่เกิดจากกรรมพันธุ์ โดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการ ความรุนแรงของโรคนี้คือ ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการหายใจติดขัด ซึ่งการหายใจติดขัดนี้เองที่ทำให้เสียชีวิตได้

 

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วว่าหอบหืดเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมและไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น การรักษาจึงมุ้งเน้นเไปที่การป้องกัน โดยไม่ให้อยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะเกิดอาการมากกว่า แต่ก่อนอื่นเลยต้องรู้ก่อนว่า อาการแบบไหนคืออาการของโรคหอบหืด เมื่อรู้แล้วจะได้จัดการและป้องกันตัวได้ถูกต้อง ถูกเวลา ก่อนที่จะมีอาการรุนแรงจนเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

ภาพ : Shutterstock

 

โรคหอบหืดมักพบได้ตั้งแต่วัยเด็ก และเป็นเรื้อรังติดตัวไปตลอด แต่ความรุนแรงอาจจะแตกต่างกันในแต่ละคน บางคนอาจเกิดอาการไม่กี่นาที ขณะที่บางคนอาจจะเกิดยาวนานและรุนแรงขึ้นจนเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้นเริ่มจากการที่สิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดการระคายเคืองเข้าไปติดเกาะอยู่บริเวณเยื่อบุผนังหลอดลมหรือท่อหลอดลมเล็ก ๆ ที่แตกแขนงออกไป

 

อันที่จริงสิ่งแปลกปลอมสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองได้ที่เยื่อบุแทบทุกส่วนของระบบทางเดินหายใจ แต่หากเป็นโรคหอบหืด บริเวณนี้จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารภูมิแพ้ และสิ่งแวดล้อมมากกว่าคนทั่วไป ผลก็คือ เยื่อบุผนังหลอดลมจะหนาตัว กล้ามเนื้อบริเวณทางเดินหายใจจะหดเกร็งตัว อาการที่เห็นได้คือ การไอ ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของร่างกายในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมให้ออกไปอย่างเร่งด่วน หากยังไม่หลุดออกไป การระคายเคืองที่มากขึ้นก็จะทำให้หลอดลมบีบตัว อากาศเข้าสู่ปอดได้น้อยลง ผู้ป่วยจะเกิดการหายใจแรงและหอบเพื่อให้อากาศเข้าปอดมากขึ้นในแต่ละครั้งที่หายใจเข้าและออก

ภาพ : Shutterstock

 

หลอดลมที่ตีบลงทำให้เกิดเสียงหวีดเมื่อหายใจ ตามมาด้วยเสมหะถูกหลั่งออกมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลไกในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดอาการแพ้ ร่างกายจะหลั่งสารคัดหลั่งออกมาห่อหุ้มสิ่งแปลกปลอมเอาไว้ หากกำจัดมันออกจากร่างกายไม่ได้จริง ๆ แต่สารคัดหลั่งอย่างเสมหะนี้เองที่ทำให้อันตรายมากขึ้น เนื่องจากมันสามารถอุดตันหลอดลมและทางเดินหายใจทั้งหมดได้ ทำให้เกิดอาการแน่นหน้าอก และเมื่อร่างกายได้รับอากาศน้อยลง ออกซิเจนน้อยลง ผู้ป่วยอาจจะหมดสติ และหากไม่ดีขึ้น ก็จะเสียชีวิตเนื่องจากการขาดอากาศ


หากฟังถึงอาการที่อาจจะเกิดขึ้น โรคนี้จึงน่ากลัวและอันตรายอย่างมาก เพราะความจริงคือ โรคหอบหืดเป็นโรคที่ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของเราทั้งหมด และสิ่งเร้าที่ทำให้เกิดอาการของโรคก็มีหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละคน อาจจะเป็นเพียงเกสรดอกไม้ ฝุ่น หรือควันบุหรี่ หรือปัจจัยที่จับต้องไม่ได้อย่างอาการเครียด เป็นต้น และเมื่อเราเรียนรู้และเข้าใจกับกลไกการเกิดโรคแล้ว เราก็จะสามารถรับมือได้อย่างถูกต้อง

 

กรณีแรกเลยคือ การลดความเสี่ยงที่อาจจะกระตุ้นให้เกิดอาการของโรค เมื่อมีอาการหอบหืด สิ่งที่ต้องค้นหาและระบุให้ได้อย่างชัดเจนก็คือ สิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการ และหลีกเลี่ยงการไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ต้องเจอกับสิ่งกระตุ้นเร้าเหล่านั้น เช่น หากคุณมีอาการหอบหืดจากการสัมผัสกับเกสรดอกไม้ การไปเดินเล่นตลาดจตุจักรในโซนขายดอกไม้ หรือการไปเที่ยวทุ่งหญ้าถ่ายรูปกับดอกไม้บาน จะกลายเป็นข้อควรระวังในทันที แม้ว่าความจริงคุณอาจจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงเกสรดอกไม้ขนาดเล็กที่ปลิวลอยไปมาในอากาศได้ทั้งหมด เพราะถ้าคุณบังเอิญเดินผ่านศาลเจ้าที่มีการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยดอกไม้ หรือมีคนส่งกระเช้าดอกไม้มาให้ที่ทำงาน อาการของคุณก็อาจจะกำเริบได้อยู่ดี

 

ปัจจุบันวิวัฒนาการทางการแพทย์ทำให้เราสามารถควบคุมการกำเริบของโรคได้ดีขึ้น มียาพ่น (Inhaler) อยู่สองกลุ่มซึ่งจะฉีดพ่นตัวยาเข้าไปในระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วย กลุ่มที่หนึ่งเป็นตัวยาซึ่งทำหน้าที่ขยายหลอดลม กระตุ้นให้กล้ามเนื้อที่ล้อมรอบทางเดินหายใจคลายตัวลง เป็นยาที่ใช้ในทันทีที่เกิดอาการ ลดอาการหอบในทันที และอีกกลุ่มคือยาสเตอรอยด์​​ ฉีดพ่นเพื่อการรักษาระยะยาว ทำให้ระบบทางเดินหายใจของผู้ป่วยไม่ตื่นตัวต่อสิ่งเร้ามากเกินไป เรียกว่า หากเจอเกสรดอกไม้ เยื่อบุหลอดลมที่ได้รับยานี้จะไม่หดตัว และไม่ทำให้อาการกำเริบ

ภาพ : Shutterstock

 

โรคหอบหืดเรื้อรังสามารถได้รับการรักษาเพื่อลดความรุนแรงและความถี่ของอาการได้ในระดับหนึ่ง หรืออาจจะไม่เกิดอาการเลยเป็นเวลานาน วิทยาการทางการแพทย์ที่พัฒนามากขึ้นทำให้โรคหอบหืดไม่เป็นโรคเรื้อรังอีกต่อไป และยังสามารถลดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจได้ในระยะยาว โรคหืดหอบจะกลายเป็นโรคหืดหาย หรือโรคอยู่ในภาวะสงบ ซึ่งความยาวนานของระยะนี้ขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละคนและการดูแลตนเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow