Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุปนิสัยที่ควรให้ความสำคัญในการปลูกฝังลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 14 ก.พ. 62
2,442 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่า “แม่” แม่แหม่มเชื่อว่า แม่ทุกคนย่อมมีความรัก และความเมตตาให้กับลูกอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งหากเราต้องการฝึกให้ลูกเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แม่อย่างเราอาจต้องแปลงร่างเป็นแม่ใจร้าย ที่ต้องเข้มงวดกับลูกกันบ้าง

 

วันนี้เรามีตัวอย่างของเรื่องที่แม่อย่างเราควรใส่ใจ และให้ความสำคัญในการปลูกฝังลูกมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สอนให้ลูกช่วยเหลือตนเอง

เมื่อถึงวัยที่ลูกเริ่มโต และเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ แม่ควรจะให้ลูกรู้จักการช่วยเหลือตัวเอง โดยอาจเริ่มจากกิจวัตรประจำวันง่าย ๆ เช่น การทานข้าว อาบน้ำ แต่งตัว เก็บของเล่น สิ่งเหล่านี้เมื่อเราค่อย ๆ ฝึกให้ลูกเรียนรู้ ลูกจะเริ่มปรับตัวและสามารถดูแลตัวเองได้ดี ที่สำคัญในบางครั้งหากลูกเริ่มมีความต้องการที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง แม่ควรให้โอกาสลูกได้เรียนรู้ และทำสิ่ง ๆ นั้น เพราะเมื่อลูกทำสำเร็จ สิ่งที่ตามมานอกจากลูกจะมีความสามารถที่เพิ่มขึ้นแล้ว ลูกยังมีความมั่นใจ และความภาคภูมิใจในตนเองเพิ่มมากขึ้นด้วย

ตั้งเงื่อนไขและกฎระเบียบร่วมกัน

ต้องบอกก่อนว่าการ “ห้าม” ลูกมากไป หรือ การตั้งกฏระเบียบมากไปสำหรับลูกเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ การเลี้ยงลูกยังคงจำเป็นที่จะต้องมีการตั้งกฎระเบียบร่วมกันอยู่ เพราะในวัยเด็กสมองของลูกยังแยกแยะเรื่องของเหตุ – ผล หรือความถูกต้องในเรื่องบางเรื่องไม่ได้ ดังนั้นแม่ควรที่จะมีการทำความเข้าใจ และตั้งกฎระเบียบให้ลูกได้เรียนรู้ โดยอาจเริ่มจากข้อตกลงง่าย ๆ ใกล้ตัว เช่น การนอนตรงเวลา การทานข้าวให้หมด เป็นต้น เมื่อลูกได้เรียนรู้เรื่องของกฎระเบียบภายในบ้านแล้ว ต่อไปเมื่อลูกออกไปใช้ชีวิตในสังคม เช่น โรงเรียน ลูกก็จะมีความเข้าใจ และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่ตนเองอยู่ได้ ส่งผลให้มีการเรียนรู้และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

เรียนรู้ถึงคุณค่าของเงิน

มีแม่แหลายท่านที่คิดว่าการสอนลูกเรื่องการใช้เงิน หรือสอนให้ลูกประหยัด เป็นเรื่องที่ควรสอนตอนโต แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เราสามารถสอนลูกได้ตั้งแต่ยังเด็ก เริ่มได้ตั้งแต่วัยอนุบาล โดยอาจเริ่มจากการสอนให้ลูกดูแลของใช้ส่วนตัว ของเล่น เล่นแล้วเก็บเข้าที่ ไม่ทิ้งขว้าง โดยให้เหตุผลกับลูกว่า ของพวกนี้แม่ต้องทำงานหาเงินเพื่อซื้อมาให้หนู ถ้าหนูทำหายแม่ก็ต้องเหนื่อยทำงานหาเงินมาเพิ่ม เพื่อซื้อใหม่ หรือหากถ้าลูกอยากได้อะไร เราควรสอนให้ลูกเก็บสตางค์ หรือแลกกับการทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นรางวัล และเมื่อลูกโตขึ้น เราอาจสนับสนุนให้ลูกคิดวิธีว่าจะหาสตางค์มาได้อย่างไร และคอยสนับสนุน บางทีเราอาจค้นพบอาชีพหรือความถนัดของลูกตั้งแต่ยังเด็กก็เป็นได้

 

เพราะการเลี้ยงดูของแม่ ใช่เพียงการดูแลเพื่อให้ลูกเจริญเติบโตตามวัย แต่เราควรใส่ใจในเรื่องของการวางรากฐานชีวิตของลูกด้วย ดังนั้นอย่าลืมนำสิ่งสำคัญ 3 ข้อนี้ไปปลูกฝังและสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้กับลูก ๆ กันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow