Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับง่าย ๆ พิชิตเด็กนอนยาก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 62
3,576 Views

  Favorite

เมื่อถึงเวลาเข้านอน แม่แหม่มเชื่อว่าคงมีหลายบ้านที่ปวดหัวกับเจ้าตัวเล็กที่ไม่ยอมนอน หรือนอนหลับยาก ส่งผลให้เวลาเช้าไม่ยอมตื่น หรือหงุดหงิดอาละวาดเพราะการนอนดึก ทำให้ทุกเช้าทั้งพ่อ แม่ ลูกจะต้องอารมณ์เสียไปตาม ๆ กัน

 

วันนี้เรามีเคล็ดลับง่าย ๆ เพื่อใช้เป็นตัวช่วยให้เจ้าตัวเล็กของแต่ละบ้าน นอนหลับง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

จัดบรรยากาศให้น่านอน  

พ่อแม่จะต้องสร้างบรรยากาศที่น่านอนให้กับลูก โดยในห้องนอนจะต้องเป็นห้องที่เงียบ สงบ ไม่มีเสียงดังรบกวน และแสงไฟไม่สว่างจนเกินไป พ่อแม่ควรหรี่ไฟให้สลัว หรืออาจเปิดเพียงโคมไฟเล็ก ๆ เพราะถ้าแสงไฟมากเกินไปอาจทำให้ลูกนอนหลับยาก หรือนอนหลับได้ไม่สนิท

ฝึกการนอนให้เป็นเวลา

พ่อแม่ควรมีการกำหนดเวลาที่แน่นอนให้กับลูก ว่าเวลาไหนคือเวลานอน และปฏิบัติเช่นเดิมในทุก ๆ วัน เช่น ลูกต้องเข้านอนตอน 1 ทุ่ม พ่อแม่ก็ต้องพาลูกเข้านอนตรงเวลา 1 ทุ่มของทุกวัน ถึงแม้ในช่วงแรกลูกอาจจะยังไม่คุ้นเคย งอแง ไม่ยอมนอน พ่อแม่ต้องใช้ความอดทน และปฏิบัติซ้ำ ๆ เช่นเดิมไปในทุกวัน ลูกจะเริ่มปรับตัวและเข้านอนตรงตามเวลาเดิม

ปราศจากด้วยสื่อกระตุ้น  

หากเป็นไปได้พ่อแม่ไม่ควรที่จะมีสื่อทุกประเภทอยู่ในห้องนอน ห้องนอนควรเป็นห้องที่ใช้สำหรับพักผ่อน คงมีหลายบ้านที่ในขณะลูกนอนพ่อแม่ก็จะเปิดโทรทัศน์ไปด้วย ซึ่งสิ่งนี้เองยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ประสาทการรับรู้ของลูกยังคงตื่นตัว และเป็นไปได้ยากที่จะนอนหลับได้

ห้องนอนไม่ใช่ห้องเล่น  

ในห้องนอนไม่ควรที่จะมีของเล่น ลูกจะต้องเรียนรู้เมื่อเข้าสู่ห้องนอน ก็คือ การเตรียมตัวพักผ่อนนอนหลับ หากในห้องนอนยังมีการเล่น หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ อยู่ก็เท่ากับเป็นการกระตุ้นให้สมองและร่างกายของลูกยังคงตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา

เล่านิทานให้ลูกฟัง

ในทุกคืนพ่อแม่อาจมีนิทาน 1 เรื่อง ที่ใช้อ่านให้ลูกฟังเวลาก่อนนอน โดยผลการวิจัยพบว่า เด็กตั้งแต่ 3- 8 ปี โปรดปรานการฟังนิทานก่อนนอนจากคุณพ่อคุณแม่มากที่สุด นายริชาร์ด วูฟสัน นักจิตวิทยาเด็ก ผู้ทำการศึกษาให้กับ Disneys Pixar World of Cars กล่าวว่า มากกว่าครึ่งของเด็กวัย 3-8 ปี บอกว่าช่วงเวลาที่คุณพ่อคุณแม่อ่านนิทานให้ฟัง เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่พวกเขาชอบมากที่สุด และข้อดีที่สุดของนิทานอีกข้อก็คือ นิทานทำให้เด็กนอนหลับได้สนิท

 

เพราะการนอนหลับที่เพียงพอ ส่งผลต่อพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและอารมณ์ของลูก หากพ่อแม่อยากให้ลูกของเราเจริญเติบโต และมีความพร้อมในการเรียนรู้ อย่าลืมหันมาใส่ใจเรื่องการนอนของลูกกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow