Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กิจกรรมง่าย ๆ สอนลูกได้ ไม่ต้องไปเรียนพิเศษ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 62
4,399 Views

  Favorite

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันมีโรงเรียนสอนพิเศษ หรือโรงเรียนเสริมทักษะต่าง ๆ เปิดขึ้นมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของพ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกน้อย เป็นเด็กที่เก่งและมีทักษะพิเศษเฉพาะด้าน

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว พ่อแม่สามารถช่วยเสริมสร้างทักษะพิเศษเหล่านี้ให้กับลูกได้ง่าย ๆ เพียงแค่มีเวลาในการทำกิจกรรมยามว่างร่วมกัน เราลองมาดูกันว่ากิจกรรมง่าย ๆ อะไรบ้าง ที่พ่อแม่อย่างเราสามารถส่งเสริมทักษะพิเศษให้ลูกได้กันนะคะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สอนคณิตศาสตร์ ผ่านการเล่นเกม

การเล่นเกมจะสอนให้ลูกแป็นเด็กที่ช่างสังเกตและมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่ดีขึ้น ซึ่งถ้าพ่อแม่เล่นกับลูกบ่อยๆ โดยเลือกเกมที่ดีและมีประโยชน์เหมาะสมกับวัย ก็จะช่วยส่งเสริมให้ลูกเกิดทักษะและสมาธิ ซึ่งส่งผลให้ลูกเกิดการเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ได้ดีขึ้น

เรียนรู้ทักษะภาษา จากการเล่านิทาน

การอ่านนิทานเป็นการช่วยเสริมทักษะทางภาษาที่ดีให้กับลูก ลูกจะเรียนรู้รูปแบบคำ และประโยคจากการฟังนิทาน เราจะสังเกตได้ว่า เด็กที่ฟังนิทานบ่อย จะเป็นเด็กที่มีทักษะการพูดที่ดี และสามารถสื่อสารโต้ตอบกับผู้อื่นได้ หรือถ้าพ่อแม่อยากให้ลูกได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษ ก็เพียงแค่อ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังบ่อย ๆ สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกเกิดการจดจำ และนำมาต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

ทำกิจกรรมเข้าจังหวะ เรียนรู้ทักษะทางดนตรี

พ่อแม่อาจใช้เวลาว่าง ด้วยการเปิดเพลงที่ลูกชอบ แล้วร้องเพลงร่วมกัน การร้องเพลง เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ลูก ๆ ชื่นชอบ เพราะถือเป็นช่วงเวลาที่ลูกได้ปลดปล่อยอารมณ์ และได้เคลื่อนไหวไปกับจังหวะของดนตรีที่สนุกสนาน นอกจากนั้นลูกยังได้เรียนรู้ในเรื่องทักษะทางภาษาผ่านเนื้อเพลงด้วย และการที่ลูกได้ทำกิจกรรมที่ชอบร่วมกับคนที่เขารัก ก็จะเป็นการช่วยเสริมสร้างทักษะและความสามาถเฉพาะตัวให้มีเพิ่มมากขึ้นด้วย

ฝึกทักษะศิลปะ จากงานประดิษฐ์ของใช้รอบตัว

กิจกรรมศิลปะ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่อนชอบ และช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งการมีกล้ามเนื้อมัดเล็กที่แข็งแรง ย่อมช่วยส่งเสริมให้ลูกสามารถต่อยอดในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ที่สำคัญการทำกิจกรรมศิลปะยังเป็นการช่วยผ่อนคลายอารมณ์ และเสริมสร้างจินตนาการที่กว้างไกลให้กับลูกได้ และเมื่อพ่อแม่ทำการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องก็จะเป็นการพัฒนาความสามารถ และก่อเกิดเป็นพรสวรรค์เฉพาะตัวได้

 

พ่อแม่คือ ผู้ช่วยคนสำคัญของลูก และในทุก ๆ ความสำเร็จของลูก เกิดขึ้นได้จากความรัก และความเอาใจใส่ของพ่อแม่ ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกเป็นเด็กที่เก่งและมีความโดดเด่นในเรื่องใด เรื่องหนึ่งนั้น สิ่งสำคัญไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินทอง หรือสภาพแวดล้อมอื่น ๆ แต่ขึ้นอยู่ที่ตัวพ่อแม่นั่นเองที่มีเวลาให้กับลูกมากน้อยแค่ไหน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow