Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Terrible Twos หรือจะสู้ความใส่ใจจากพ่อแม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 62
2,566 Views

  Favorite

เมื่อลูกเข้าสู่วัย 2 ขวบ สิ่งที่พ่อแม่ส่วนใหญ่มีความกังวลมากกับ ภาวะ Terrible Twos (2 ขวบสยองขวัญ ???) 

 

จริง ๆ แล้วพ่อแม่ต้องทำความเข้าใจถึงพัฒนาการของลูกเมื่อเข้าสู่วัย 2 ขวบก่อนว่า ในวัยนี้ลูกจะเริ่มมีความเป็นตัวของตัวเอง เริ่มมีความคิดเป็นของตนเอง แต่ยังขาดในเรื่องการใช้เหตุผล มีความเชื่อมั่นและภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำได้ ดังนั้นจึงต้องการความเป็นอิสระ รู้สึกไม่พอใจเมื่อมีใครมาบังคับ และแสดงอาการต่อต้าน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “ดื้อ” นั่นเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อทราบถึงเหตุผลเหล่านี้แล้ว สิ่งสำคัญที่พ่อแม่สามารถทำได้ เพื่อช่วยให้ลูกข้ามผ่านช่วงวัย 2 ขวบนี้ไปได้อย่างมีความสุขก็คือ การแสดงออกถึงความเข้าใจในพัฒนาการของลูก เพื่อปรับพฤติกรรมของลูก โดยวันนี้เรามี 3 วิธีง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

 

มอบความรักและความเข้าใจ

เมื่อลูกงอแง หรือควบคุมตนเองไม่ได้ สิ่งที่พ่อแม่ควรทำก็คือ การเข้าไปกอด และปลอบโยนลูก การแสดงออกเช่นนี้ ไม่ได้หมายความว่าพ่อแม่จำยอมต่อพฤติกรรมหรือตามใจลูก แต่คือการแสดงความรัก และช่วยบรรเทาอารมณ์ที่พลุ่งพล่านของลูก เมื่อลูกรับรู้ถึงความรักและความเข้าใจของพ่อแม่ อารมณ์ของลูกจะเริ่มเย็นลง และมีความรู้สึกมั่นคงขึ้น เมื่อนั้นพ่อแม่จึงค่อย ๆ ให้เหตุผล และทำความเข้าใจกับลูกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อทำเช่นนี้บ่อยครั้ง ลูกจะเริ่มเรียนรู้และควบคุมอารมณ์ของตนเองได้ดีขึ้น

หาเวลาทำกิจกรรมกับลูก

ช่วงวัยนี้ถือเป็นวัยที่ร่างกายมีความพร้อม และสมองเริ่มทำการเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นพ่อแม่จะเห็นได้ว่า ลูกมีความกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการที่พ่อแม่หากิจกรรมทำร่วมกับลูก ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้ลูกมีความสุข สนุกสนาน และมีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ดี

ดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์

เพราะร่างกายที่แข็งแรง ย่อมก่อให้เกิดสุขภาพทางใจที่ร่าเริงแจ่มใส เราจะเห็นได้ว่าในเด็กเล็ก หากลูกง่วง หิว หรือรู้สึกไม่สบายตัว เขาจะมีอารมร์ที่หงุดหงิด ซึ่งส่งผลเสียต่อกระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆ ไปด้วย ดังนั้นในวัยนี้สิ่งที่สำคัญก็คือ การให้ลูกได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพให้ลูกมีร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายทุกส่วนของลูกทำงานได้อย่างเต็มที่ เติบโตสมวัย มีอารมณ์ที่แจ่มใส พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว

 

เพราะแม่แหม่มเชื่อว่าความรักและความเข้าใจ คือพลังสำคัญที่ทำให้ลูกของเรานั้นเติบโตอย่างมีความสุข และไม่ว่าลูกจะอยู่ในช่วงวัยใด หากลูกยังคงได้รับพลังแห่งความรักและความเข้าใจแล้วนั้น แม่แหม่มเชื่อว่าลูกของเราจะต้องเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่ดีและมีคุณภาพต่อสังคมแน่นอน

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow