Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 วิธีง่าย ๆ สอนลูกให้ใส่ใจ เพื่อห่างไกลโรค

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.พ. 62
3,015 Views

  Favorite

ด้วยสภาพอากาศและมลพิษที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัวเราหลากหลายรูปแบบ ทำให้ในชีวิตประจำวันของเราในแต่ละวัน แทบที่จะหลีกเลี่ยงการสัมผัสเชื้อโรคไม่ได้เลย ทำให้ปัญหาใหญ่ที่ตามมาของพ่อแม่ก็คือ การเจ็บป่วยของลูก

 

และในเมื่อเรายังคงต้องใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมเช่นนี้กันต่อไป เราจะทำอย่างไรเพื่อให้ลูกของเรามีสุขภาพที่แข็งแรง และเจ็บป่วยน้อยที่สุด วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สอนให้ลูกเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

เพราะร่างกายที่แข็งแรง ย่อมเป็นเกราะสำคัญในการป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักเลือกทานอาหาร รู้ว่าสิ่งไหนมีประโยชน์ สิ่งไหนไม่มีประโยชน์ โดยเริ่มจากการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก ชักชวนให้ลูกทานผักและผลไม้ หรือทำเมนูผักและผลไม้ให้ลูกทานตั้งแต่ยังเด็ก เมื่อร่างกายของลูกได้รับภูมิคุ้มกันจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ก็จะส่งผลให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง และไม่เจ็บป่วยง่าย

ฝึกให้ลูกออกกำลังกาย

การออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือดสูบฉีด ประสาทสัมผัสทุกส่วนมีความตื่นตัว เด็กที่ออกกำลังกายหรือได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งอยู่เสมอ จะเป็นเด็กที่มีภูมิคุ้มกันที่ดี ไม่เจ็บป่วยง่าย ที่สำคัญร่างกายจะเจริญเติบโต และมีอัตราความสูงเฉลี่ยมากกว่าเด็กที่ไม่ได้ออกกำลังกาย

ให้ลูกพักผ่อนให้เพียงพอ

วัยเด็กเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ และทำกิจกรรม ดังนั้นการได้รับการนอนหลับ พักผ่อนอย่างเพียงพอ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะร่างกายในช่วงวัยนี้ถูกใช้งานอย่างหนักผ่านการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ตามวัย ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกมีสุขภาพที่แข็งแรง พร้อมที่จะทำกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ แล้วนั้น สิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจก็คือ การให้ลูกได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั่นเอง

ใส่ใจเรื่องความสะอาด

พ่อแม่ควรฝึกให้ลูกรู้จักดูแลเรื่องความสะอาดรอบ ๆ ตัว โดยฝึกให้ลูกดูแลตัวเอง โดยเริ่มจากกิจกรรมง่าย ๆ เช่น การอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย การล้างมือหลังเข้าห้องน้ำ หรือก่อนทานข้าว การฝึกให้ลูกปิดปากเมื่อไอ หรือจาม โดยให้เหตุผลและชี้ให้ลูกเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันเชื้อโรค เพื่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

 

เพราะสุขภาพที่แข็งแรง ย่อมส่งผลต่อการเจริญเติบโตและการเรียนรู้ของลูก ดังนั้นหากพ่อแม่ใส่ใจและให้ความสำคัญแม้เพียงเรื่องเล็ก ๆ ก็จะส่งผลให้ลูกห่างไกลจากโรค ไม่เจ็บป่วย ซึ่งส่งผลให้ลูกเติบโตสมวัย และมีอารมณ์ที่แจ่มใสร่าเริง พร้อมต่อการเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow