Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ผักผลไม้ บำรุงปอด เราต้องรอดทุกสถานการณ์

Posted By Pammphlet | 30 ม.ค. 62
22,788 Views

  Favorite

You are what you eat ! เป็นประโยคที่เราคุ้นเคยกันดี และพิสูจน์ได้เลยด้วยตัวคุณเอง

 

ง่าย ๆ ถ้าคุณกินแต่ของทอดของมันติด ๆ กัน คุณเตรียมเจ็บคอและลุกลามเป็นทอนซินอักเสบได้เลย ดังนั้นการกินอาหารที่ดีจึงเป็นสิ่งที่เราไม่ควรละเลย โดยเฉพาะในช่วงที่เราต้องเผชิญฝุ่นพิษ PM2.5 นี้ เราต้องดูแลตัวเองในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะเตรียมร่างกายให้พร้อมสู่กับมลภาวะในอากาศ ปัญหาฝุ่นละอองหรืออากาศเป็นพิษ ด้วยการกินอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับปอด ค่อย ๆ สะสมความแข็งแรงดีกว่าไม่ทำอะไรเลย มาเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยผักผลไม้เหล่านี้ด้วยกันนะ

 

1. หอมหัวใหญ่

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่สามารถชะล้างสารพิษที่มีอยู่ในปอดได้ หากทานอย่างต่อเนื่องระหว่าง 1-7 หัวต่อสัปดาห์ นอกจากนี้ หัวหอมยังมีประสิทธิภาพคุณสมบัติต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้ด้วย

 

2. แครอท

100x100

ภาพ : www.flickr.com

 

มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินเอสูง ช่วยป้องกันอาการหอบหืด ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ในผักสีส้มยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีสรรพคุณต้านเซลล์มะเร็ง รวมทั้งช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายด้วย

 

3. ขิง

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

เป็นสมุนไพรที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจ ขิงมีสรรพคุณช่วยต้านอาการอักเสบภายในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง

 

4. บร็อกโคลี

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

ผักที่มีวิตามินซีสูง อุดมไปด้วยวิตามินบี 5 ที่ทำหน้าที่ปกป้องปอดไม่ให้เสียหายจากสารพิษในบุหรี่ จึงช่วยให้ทั้งคนที่สูบบุหรี่และไม่สูบบุหรี่มีปอดที่แข็งแรงมากขึ้น

 

5. แอปเปิ้ล

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

มีอนุมูลอิสระที่ชื่อว่าเคอร์ซิทีน ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งหลายชนิด รวมทั้งมะเร็งปอด

 

6. แคนตาลูป

100x100

ภาพ : www.cupofjo.com

 

อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินสำคัญที่ช่วยบำรุงปอด การได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหอบหืดได้

 

7. ส้มโอ

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

มีวิตามินซีสูง กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน วิตามินบี1 ช่วยในการย่อยอาหาร เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อและหัวใจ วิตามินบี 2 ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีโพแทสเซียมที่ดีต่อการทำงานของหัวใจและกล้ามเนื้อ ยังมีสารซึ่งคล้าย ๆ สรรพคุณของขิงนั้นคือ ลิโมนอยด์ (Limonoid) สารที่ช่วยล้างพิษและสามารถยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

 

เป็นผักผลไม้ใกล้ตัวที่หาทานได้ไม่ยากเลย ลองหามาครีเอทในเมนูหรือบางชนิดก็ทานสดได้ประโยชน์มากกว่า อย่าลืมดูแลตัวเองและคนที่คุณรักด้วยนะคะ เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย ขอให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ You are what you eat !

 

แหล่งข้อมูล
www.thaihealth.or.th
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pammphlet
  • 0 Followers
  • Follow