Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Trick เด็กกิจ พิชิตการอ่าน ‘Read Smart not Read Hard’

Posted By Plook Magazine | 20 ก.พ. 62
5,091 Views

  Favorite

กิจกรรมคือเครื่องมือสร้างทักษะ สร้างความสุข และเป็นใบเบิกทางให้น้อง ๆ ใช้เป็นอาวุธเข้าสู่สมรภูมิ TCAS แต่ปัญหาใหญ่ของเด็กกิจกรรมคือ ‘อ่านหนังสือไม่ทัน’ หัวใจของเด็กกลุ่มนี้อยากทุ่มเททำกิจกรรมให้ดี แต่ก็ไม่อยากมีคะแนนที่ด้อย ในความรู้สึกของเขา ตัวปัญหาคือ ‘เวลา’ ที่ไม่เคยพอ ความจริงแล้วเวลาไม่ใช่ปัญหา แต่การบริหารเวลาต่างหากที่มีปัญหา วันนี้พี่นัทมี Trick ง่าย ๆ ให้เด็กกิจกรรมพิชิตการอ่าน ด้วย...กฎการอ่าน 3 Times

 

อ่านรอบที่ 1 Scan : อ่านอย่างสำรวจตรวจรายละเอียด

เป็นขั้นตอนแรกของการอ่านหนังสือ เหมือนจะเสียเวลาหน่อยที่ต้องมาอ่านอย่างสำรวจ แต่จริง ๆ แล้วใช้เวลาไม่มากเลย หลักการสำคัญคือ

- กวาด โกย ให้เป็น ก้อน คือการอ่านแบบกวาดสายตา เพื่อโกยเนื้อหา ให้เป็นก้อนข้อความ ไม่ใช่อ่านจี้เป็นคำ

- ใช้สัญลักษณ์ พิทักษ์เส้นทาง เป็นการสร้างทางลัดเพื่อสื่อสารกับสมอง กันหลงทาง และจะได้ง่ายต่อการจดจำ เมื่อย้อนกลับมาทางเก่า ในการอ่านรอบแรก เราต้องทำสัญลักษณ์ไว้ เมื่อกลับมาอ่านซ้ำรอบสองก็จะง่ายขึ้นและไม่เสียเวลา ตัวอย่างสัญลักษณ์ เช่น * เป็นสูตร / ชื่อเฉพาะ / ออกสอบบ่อย เป็นต้น

 

อ่านรอบที่ 2 Screen : อ่านอย่างกลั่นกรอง

คัดเลือกประเด็นสำคัญ แล้วทำ ‘โน้ตย่อ’ ดึงสาระสำคัญมาเขียนด้วยภาษาของเรา การอ่านหนังสือที่มีประสิทธิภาพต้องผ่านการจดด้วยมือ เพราะในขณะจด สมองต้องควบคุมสั่งการว่าต้องเขียนอะไร สะกดอย่างไร กระบวนการทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการอ่านอย่างหนึ่ง เป็นการทบทวนที่ดีมาก ความรู้จะค่อย ๆ แทรกตัวผ่านการเขียนเข้าไปในสมองโดยที่ไม่ทันตั้งตัว มารู้สึกตัวอีกทีก็จดจำเนื้อหาที่เขียนได้เกือบหมดแล้ว

 

อ่านรอบที่ 3 Score : อ่านแบบเก็บแต้ม

การอ่านในขั้นปั้นให้เกิดสกอร์นั้น เราต้องพยายามจำและเข้าใจโน้ตย่อที่จัดทำมาแล้ว ประกบคู่ไปกับการทำข้อสอบเก่า ใช้เวลาอ่านน้อย แต่ใช้สมาธิมาก เลือกอ่านในเวลา ‘Prime Time’ คือช่วงเวลาทองที่เหมาะสมกับสไตล์การอ่านของเรา จะช่วยทำให้ความรู้ได้เจอกับสมองที่ตื่นตัวเต็มที่ การอ่านที่ดีไม่ใช่การทนอ่าน แต่ต้องรู้จักอ่านอย่างอดทน

 

กฎการอ่าน 3 Times บางคนอาจจะมองว่าอ่านรอบเดียวก็แทบจะไม่มีเวลาอยู่แล้ว นี่ต้องอ่านถึง 3 รอบ จะไม่หนักไปหรือ ตอบได้เลยว่าไม่หนัก เหมือนขนของจำนวนมากในคราวเดียว กับแบ่งการขนเป็น 3 ครั้ง น้อง ๆ คิดว่าแบบไหนจะหนักกว่า อย่ามองว่าการทำหลายครั้งคือการเสียเวลา แต่จงมองว่า เพราะการอ่านมีคุณค่า จึงคู่ควรกับการให้เวลาของเรา ยิ่งทำซ้ำ ยิ่งใช้เวลาเร็วขึ้น และนี่คือ Read Smart not Read Hard อ่านหนังสือแบบเท่ ๆ ไม่ต้องเซเพราะอ่านหนัก !

 

 

เรื่องโดย พี่นัท-นัททยา เพ็ชรวัฒนา

- ปริญญาตรี วารสารศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

- ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

- ผู้เชี่ยวชาญด้านแนะแนวการศึกษา สายงานการศึกษาและวิชาการ (Education & Academic Affairs) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow