Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 เทคนิคแต่งบ้านให้น่าอยู่ เหมือนได้บ้านใหม่

Posted By SK | 21 ม.ค. 62
37,475 Views

  Favorite

หากเบื่อบรรยากาศบ้านที่พักอาศัย ลองมาตกแต่งบ้านให้น่าอยู่เหมือนใหม่กันไหมล่ะ ? ลองมาเปลี่ยนบรรยากาศบ้านหลังเดิม ด้วยเคล็ดลับการแต่งบ้านให้น่าอยู่เหมือนได้บ้านหลังใหม่กันดีกว่า ! 

 

1. ทาสีผนัง

ภาพ : pinterest

 

สีสันช่วยสร้างความแปลกใหม่ได้เสมอ ถึงแม้ผนังสีขาวจะเป็นสีพื้นฐาน แต่อาจไม่ได้ตอบโจทย์อีกต่อไป ลองเลือกสีที่ชอบสักสีมาทา ไม่จำเป็นต้องทาทั้งบ้าน แค่เลือกสักมุมหรือห้องใดห้องหนึ่งก็ได้ 

 

2. สร้างลวดลายให้ผนังห้อง

ภาพ : pinterest

 

ผนังห้องเรียบ ๆ ก็ดี แต่ถ้ามีลวดลายเพิ่มเติมสักนิดสักหน่อย ก็ช่วยสร้างมุมมองที่แตกต่างได้ ถ้าคุณเป็นสายอาร์ตอยู่แล้ว ลงมือเพ้นท์เองก็ได้ แต่ถ้าไม่...ลองหาสติ๊กเกอร์มาติดแทนก็ง่ายดี แถมมีลวดลายให้เลือกมากมายไม่แพ้กัน 

 

3. รูปภาพสร้างแรงบันดาลใจ

ภาพ : pinterest

 

เคยไหม ? แค่นั่งมองภาพวาดเฉย ๆ ก็รู้สึกดี สบายใจ บางครั้งทำให้คิดอะไรได้ ลองหาภาพวาดมาแปะไว้บนผนัง หรือตั้งไว้บนโต๊ะ เป็นวิธีหนึ่งในการแต่งบ้านง่าย ๆ ไม่ต้องลงมือลงแรง หรือเสียงบประมาณมากมาย 

 

4. เลือกของแมทช์โทนสี

ภาพ : pinterest

 

การแมทช์สีสันก็ทำให้บ้านดูน่าสนใจขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ชำนาญเรื่องสีล่ะก็ ไม่ต้องห่วงเลย เพียงคุณเสิร์ชพาเลตสีในโลกอินเทอร์เน็ต รับประกันว่ามีทุกเฉดทุกโทน จนคุณเลือกไม่ถูกกันเลย คราวนี้ก็หาซื้อของใช้ เฟอร์นิเจอร์สีต่าง ๆ มาจัดตกแต่งกันเพลินเลยทีเดียว

 

5. เพิ่มพื้นที่สีเขียว

ภาพ : pinterest

 

เติมความสดชื่นให้บ้านของเราด้วยธรรมชาติ อย่างที่เคยได้ยินกันมาว่าสีเขียว ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตา และบางครั้งก็ช่วยเติมพลังให้ชีวิต จึงไม่แปลกใจที่ใคร ๆ ต่างพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เพื่อจะได้รีเฟรชตัวเอง ดังนั้นการหาต้นไม้สีเขียวมาไว้ในบ้านถือเป็นเรื่องดีไม่น้อย แต่ก็ต้องศึกษาก่อนด้วยนะว่า ต้นไม้อะไรบ้างที่สามารถปลูกในบ้านได้ 

 

6. แสงสว่างสำคัญ

ภาพ : pinterest

 

แสงสว่างเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางคนอาจจะชอบสไตล์บ้านมืด ๆ ทึม ๆ แต่ถ้าบ้านมืดเกินไปก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี อย่างบางพื้นที่ถ้ามีแสงธรรมชาติผ่านก็จะช่วยลดปริมาณการใช้แสงไฟจากหลอดไฟฟ้าได้ เป็นการประหยัดไปในตัว หรือบางพื้นที่ เช่น ห้องทำงานก็ควรมีแสงไฟให้เพียงพอต่อการใช้สายตา ห้องนอนควรมีแสงเข้าในตอนเช้า และลดปริมาณแสงในตอนกลางคืน เป็นต้น ดังนั้นลองสำรวจดูว่าบ้านของเรามีแสงสว่างเพียงพอหรือยัง แล้วจัดการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม

 

7. จัดระเบียบสิ่งของ

ภาพ : pinterest

 

ในช่วงแรก ๆ บ้านแทบทุกหลังจะเป็นระเบียบเรียบร้อยน่าอยู่ แต่นานวันเข้าข้าวของเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วางจนเต็มพื้นที่ จึงทำให้บ้านรกราวกับว่าสร้างบ้านให้ของอยู่ สำหรับวิธีการแก้ปัญหาก็แค่แก้ตามต้นเหตุ ของวางไม่เป็นที่ ก็จัดการเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ โดยสามารถผสมผสานไอเดียในการจัดเก็บเข้าไป

 

8. กลิ่นหอมช่วยให้ผ่อนคลาย

ภาพ : pinterest

 

ใคร ๆ ก็ชอบกลิ่นหอม เพราะกลิ่นหอมช่วยให้อารมณ์ดี โดยเฉพาะกลิ่นหอมของเนื้อย่าง ไม่ใช่ ! เชื่อว่าทุกคนเวลาเดินเข้าบ้านก็อยากให้บ้านมีกลิ่นหอมทั้งนั้น หากคุณไม่ใช้สเปรย์หรือน้ำหอมปรับอากาศ ลองหาซื้อเทียนหอมมาใช้แทน นอกจากมีกลิ่นหอมแล้ว ยังถือเป็นการตกแต่งบ้านไปในตัว แต่ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยด้วยล่ะ อย่าเผลอจุดทิ้งไว้ถ้าไม่มีใครอยู่บ้าน

 

ปีใหม่แล้ว ยังไงก็ลองนำเคล็ดลับการแต่งบ้านให้น่าอยู่ไปใช้กันได้นะคะ ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละนิด เผลอ ๆ บ้านจะกลับมาน่าอยู่เหมือนได้อยู่บ้านหลังใหม่เลยค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SK
  • 8 Followers
  • Follow