Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ประเภทของนม ที่พบเห็นในท้องตลาดบ้านเราแตกต่างกันยังไงบ้างนะ

Posted By nhealty | 18 ม.ค. 62
12,801 Views

  Favorite

เวลาไปซื้อนมแค่ละครั้งต้องใช้เวลาเลือกกันอยู่นานเลยทีเเดียว เพราะนมมีหลายประเภท หลายแบบ หลายยี่ห้อ นมสดพาสเจอร์ไรซ์  นมสเตอริไลซ์ นมพร่องมันเนย นมไขมันต่ำ นมยูเอชที รวมทั้งนมผง

 

ซึ่งนมที่ใช้บริโภคในบ้านเราปัจจุบัน ส่วนใหญ่มาจากน้ำนมโค โดยแบ่งผลิตภัณฑ์นมออกเป็น 4 ประเภทดังนี้ค่ะ

 

นมสดพาสเจอร์ไรซ์ (Pasteurized Milk)

นมสดพาสเจอร์ไรซ์

 

นมสดพาสเจอร์ไรซ์ นิยมบรรจุในขวดพาสติกขุ่น กล่องกระดาษ หรือถุงพลาสติก โดยวางจำหน่ายในตู้เย็นหรือ ตู้แช่ ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส เพื่อไม่ให้นมเสีย เนื่องจากกระบวนการผลิตนมพาสเจอร์ไรซ์ ใช้อุณหภูมิต่ำ ประมาณ 72 – 73 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 15 วินาที เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคเท่านั้น แต่ไม่สามารถทำลาย เชื้อจุลลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย กระบวนการนี้จะใช้ความร้อนต่ำที่สุด เพื่อรักษากลิ่น และรสของน้ำนมสดไว้ เป็นนมที่มีคุณค่าทางอาหารใกล้เคียงกับนมโคสดมากที่สุด และยังมีรสชาติสดอร่อยอีกด้วย

 

นมสเตอริไลซ์ (Sterilized Milk)

นมสเตอริไลซ์

 

คือนมสด 100% ที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 118 องศาเซลเชียส โดยใช้เวลานาน 12 นาที ความร้อนสูงของระบบสเตอริไลซ์จะสามารถทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค และจุลินทรีย์ที่ทำให้นมเน่าเสีย นมชนิดนี้จึงสามารถเก็บได้นานกว่า 1 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น แต่อาจมีการสูญเสียวิตามินที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินซีไปบ้าง

 

นม UHT (Utra High Temperature Milk)

นม uht

 

เป็นนมสดที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนที่อุณหภูมิ 135-150  องศาเซลเชียส เป็นเวลานาน 2-3 วินาที แล้วนำมาบรรจุด้วยขบวนการปลอดเชื้อ ระบบยูเอชทีจะใช้อุณหภูมิสูง แต่ระยะเวลาการฆ่าเชื้อที่สั้นมาก เพื่อไม่ให้คุณภาพของน้ำนมเปลี่ยนแปลงไป เป็นระบบที่สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้เกือบทั้งหมด สามารถเก็บได้นานถึง 6-9 เดือน โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น แต่ถ้าเปิดกล่องแล้วดื่มไม่หมดก็ควรนำไปแช่ในตู้เย็นนะคะ

 

นมผง

นมผง

 

นมผงก็คือน้ำนมวัวดิบที่ถูกระเหยน้ำบางส่วนออกไปโดยไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการ ด้วยวัตถุประสงค์หลักเพื่อการยืดอายุในการเก็บรักษานม หมายความว่าโครงสร้างของส่วนประกอบหลักนั้น เหมือนกับน้ำนมโคเพียงแค่ระเหยน้ำออกเท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้นในกระบวนการผลิตของนมผงคือจะมีการเปลี่ยนแปลงในรสและกลิ่นของนมเล็กน้อย

 

นม เป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่สำคัญทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่ และเป็นแหล่งของแร่ธาตุแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งจำเป็นในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง นอกจากนี้นมยังให้วิตามินบี 2 วิตามินบี 12 รวมทั้งเป็นแหล่งไขมัน และให้พลังงานได้ แต่อย่างไรก็ตามควรทานควรคู่กับอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nhealty
  • 0 Followers
  • Follow