Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารเสริมบํารุงสมองมีอะไรบ้าง

Posted By ChinJungGu | 17 ม.ค. 62
4,249 Views

  Favorite

เราทุกคนคงจะรู้กันดีว่าสมองมีความสำคัญมากขนาดไหน สมองทำหน้าที่หลายอย่างมาก เช่น การควบคุมการสั่งการต่าง ๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรม, การเคลื่อนไหว, การกระตุ้นการเต้นของหัวใจ, ปรับสมดุลของเหลวในร่างกาย, ปรับอุณหภูมิ หรือแม้แต่การควบคุมความดันโลหิตภายในร่างกาย 

 

 

 

นอกจากนี้ สมองยังมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ การจดจำ การเรียนรู้การเคลื่อนไหว, อารมณ์ และความสามารถในด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ต่าง ๆ บางทีสมองทำงานหนักเกินไปจนทำให้สมองอ่อนล้าได้ ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจและดูแลสมองให้มากขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราจะพามารู้จักกับ อาหารเสริมบำรุงสมอง มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง

 

อาหารเสริมบํารุงสมอง ควรที่จะรับประทานบ่อย ๆ

1. ปลาทะเล

จริงอย่างที่เขาว่ากันว่ากินปลาแล้วจะฉลาด โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาแฮริ่ง เป็นต้น ปลาพวกนี้เป็นอาหารที่ประโยชน์สูงสุดต่อสมองมาก แต่ถ้าหาปลาทะเลมารับประทานลำบาก หรือไม่มีเวลาเตรียมอาหาร ก็สามารถกินอาหารเสริมประเภทน้ำมันปลาแทนได้

2. ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่

 ได้แก่ บลูเบอรี่ สตรอว์เบอรี่ เชอร์รี่ จะช่วยเสริมสุขภาพสมอง กระตุ้นระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมอง ช่วยลดความดันโลหิตที่สูงให้สมดุล มีวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิวได้อีกด้วย ทั้งยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ช่วยเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในฮิปโปแคมปัส ที่ทำหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงต่อความทรงจำ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่สด ดีต่อความจำระยะยาวมากที่สุด เหมาะแก่การรับประทานเป็นอาหารว่าง เพราะไม่ทำให้อ้วน และยังได้วิตามินซีเพิ่มอีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

3. ผักโขม

ช่วยลดอาการความจำเสื่อมโดยเฉพาะในผู้หญิง มีการวิจัยพบว่าหญิงวัยกลางคนที่รับประทานผักโขมร่วมกับผักใบเขียวชนิดอื่น ๆ เป็นประจำ ช่วยลดอาการความจำเสื่อมไปได้ถึง 2 ปี ผักโขมมีเอนไซม์ที่ดีต่อความแข็งแกร่งของปลายเซลล์ประสาท และเสริมความแข็งแรงให้ตัวรับส่งข้อมูลระหว่างเซลล์ประสาท ทั้งยังมีกรดโฟลิกสูงที่ดีต่อการจำ ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย นักประสาทวิทยาแนะนำให้กินผักโขมอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะผักโขมที่ปลูกแบบออร์แกนิก ซึ่งไร้สารพิษตกค้าง

4. ไข่

เป็นที่รู้จักกันดีว่าช่วยพัฒนาระบบการทำงานของสมอง โดยล่าสุดนี้พบว่าสาร “โคลิน ” ในไข่ไก่จะทำหน้าที่สำคัญต่อการพัฒนาการทำงานของสมอง และความจำ โดยมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ในสหรัฐอเมริกา ค้นพบว่า สมองของทารกที่มารดารับอาหารที่มีโคลินนั้นจะมีพื้นที่การจดจำ และควาสามารถในการจำมากกว่า ไข่ไก่สามารถให้พลังงานนานนับหลายชั่วโมง ไม่ทำให้หิวบ่อย ๆ และไม่ต้องกลัวโคเลสเตอรอลสูงอีกด้วย

5. อาหารแบบเมดิเตอร์ริเนียน

ที่เน้นน้ำมันมะกอก สุดยอดน้ำมันที่สกัดจากพืชโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสมองในปริมาณสูงเป็นส่วนประกอบสำคัญ ส่วนผสมอื่น ๆ ของอาหารประเภทนี้จะเน้นผักและผลไม้ โดยเฉพาะมะเขือเทศ ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมอง และลดอาการสมองเสื่อมได้ คนที่บริโภคแบบเมดิเตอร์ริเนียนนี้เป็นประจำจะช่วยลดอัตราการเป็นโรคความจำเสื่อม หรือหลงลืมได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

6. แครอท

หากต้องการกระตุ้นให้สมองทำงานอย่างสดชื่นแบบเร่งด่วน ควรรับประทานผลไม้สด โดยเฉพาะแครอทสด โดยรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นให้มีความจำที่ดีได้

 

ภาพ : Pinterest

 

7. พืชตระกูลถั่ว

ไม่ว่าจะเป็น ฮาเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง แมคคาเดเมีย และวอลนัท ที่ถือได้ว่าเป็นราชาแห่งถั่ว ล้วนเป็นแหล่งรวมโปรตีน มีไฟเบอร์สูง และมีไขมันดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง ขณะที่โปรตีนและไขมันช่วยให้ร่างกายสมดุล สงบ ผ่อนคลาย อีกทั้งยังมีวิตามินอีที่สำคัญต่อกระบวนการคิดและจำ

8. อาหารประเภทธัญพืช

เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดงา เมล็ดแฟลกซ์ที่มีโปรตีนสูง มีไขมันดี และวิตามินเอสูง ขณะเดียวกันก็มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารกระตุ้นสมองอย่าง แมกนีเซียม ทำให้เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองได้ดี เต็มไปด้วยเส้นใยอาหาร มีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม รวมทั้งยังมีโอเมก้าสูง และจะดีมากหากรับประทานเป็นอาหารเช้า เพื่อเพิ่มพลังในวันใหม่

9. แอปเปิ้ล

การดื่มน้ำแอปเปิ้ลวันละประมาณ 2 แก้ว หรือรับประทานแอปเปิ้ลวันละ 2-3 ลูก มีส่วนช่วยเพิ่มการสร้างสื่อประสาทในสมองที่มีชื่อว่า "อะเซทิลโคลีน" ซึ่งเป็นตัวกำหนดความสามารถในการเรียนรู้และจดจำ และยังเพิ่มประสิทธิภาพความจำของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้

 

ภาพ : Pinterest

 

10.ช็อกโกแลต

ช็อกโกแลต ช่วยกระตุ้นสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยระบบหมุนเวียนเลือด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ ที่สำคัญช่วยพัฒนาความจำได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน และเซโทโรนิน ที่เป็นสารแห่งความสุขในสมอง ทำให้อารมณ์ดี โดยพกแท่งเล็ก ๆ ไว้ในกระเป๋าไว้กินเวลาว่างเมื่อต้องการความสดชื่น จะช่วยผ่อนคลายสมองได้

11. แปะก๊วย

เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาโรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า อาการหลง ๆ ลืม ๆ จึงนิยมแนะนำให้ใช้เพื่อปรับปรุงระบบไหลเวียนโลหิตในสมอง เพราะเมื่อสมองขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง ย่อมเสื่อมสมรรถภาพและฝ่อไปในที่สุด ส่งผลต่อการกระทำงานและประสิทธิภาพของสมอง

 

การที่จะมีสมองที่ดี ไบร์ท และสดชื่นตลอดเวลา ไม่ใช่แค่การทานอาหารเสริมบํารุงสมองเพียงอย่างเดียว การออกกำลังกาย การหางานอดิเรกที่เราชอบทำ การพักผ่อนให้เพียงพอ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลดีกับสมองของเรามากยิ่งขึ้นค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ChinJungGu
  • 1 Followers
  • Follow