Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากให้ น้องสาว แฮปปี้อะไรควรกินอะไรไม่ควร ?

Posted By Glimmergirl | 16 ม.ค. 62
3,757 Views

  Favorite

อยากให้ “น้องสาว” ฟิตเปรี๊ยะ สุภาพดี แฮปปี้มาก ๆ ไร้ปัญหาตกขาว ความอับชื้นคอยกวนใจ สาว ๆ รู้ไหมอะไรควรกิน อะไรควรเลี่ยง !

 

อยากมีแรงต้องกินโปรตีน อยากให้ผมสวย ผิวพรรณเปล่งปลั่งเล็บแข็งแรงต้องกินไขมันดี อยากให้ระบบต่าง ๆ ของร่างกายทำงานอย่างมีระบบขับเคลื่อนอย่างราบรื่นต้องกินธัญพืช แล้วถ้าอยากให้ “น้องสาว” สุขภาพดีล่ะควรกินอะไร ?

เชื่อหรือไม่ว่าการกินอาหารต่อไปนี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ “น้องสาว” ของเราฟิตเปรี๊ยะ ลดการปวดประจำเดือน ปริมาณแบคทีเรียดีเพิ่มขึ้น ลดการติดเชื้อ และช่วยให้มดลูกไม่แห้ง แต่อาหารบ้างอย่างก็ให้ผลตรงกันข้าม มาดูกันว่าเพื่อสุขภาพที่ดีของสาว ๆ อะไรบ้างที่เราควรกิน และอะไรบ้างที่ควรเลี่ยง

 

Do 1 : โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

ภาพ : Pinterest

 

ประโยชน์ของโยเกิร์ตรสธรรมชาติ นอกจากเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยแคลเซียมแล้ว ยังมีโปรไบโอติกจุลินทรีย์มีชีวิตที่อุดมไปด้วยแบคทีเรียมีประโยชน์ชื่อว่า Lactobacillus Acidophilus ที่ช่วยรักษาค่า pH ในช่องคลอดให้มีค่าความเป็นกรดในระดับพอดี ป้องกันการเจริญเติบโตของยีสต์และการติดเชื้ออื่น ๆ ได้

นอกจากโยเกิร์ตแล้วยังมีอาหารที่อุดมไปด้วยโปรไบโอติ เช่น กิมจิ, ซาวเคราท์ หรือกะหล่ำปลีเปรี้ยว เครื่องเคียงอาหารเยอรมัน และคีเฟอร์ (นมหมักหัวเชื้อคล้ายโยเกิร์ตแต่เข้มข้นกว่า อาหารของชาวตะวันออกกลาง) เพื่อรักษาค่าความเป็นกรดให้น้องสาว โปรไบโอติกช่วยได้ค่ะ

 

Do 2 : น้ำแครนเบอร์รี่สกัดเข้มข้น

ภาพ : Pinterest

 

สารอาหารในน้ำแครนเบอร์รี่สกัดเข้มข้นจะช่วยขับปัสสาวะ ทำให้ไม่เกิดการสะสมเชื้ออีโคไลหรือแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ยิ่งดื่มน้ำแครนเบอรรี่มากเท่าไรก็เหมือนการกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้มากเท่านั้น ความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารและกระเพาะปัสสาวะอักเสบก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย แต่สำหรับน้ำค็อกเทลแครนเบอร์รี่ อาจมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะเหมือนกัน แต่ในน้ำค็อกเทลจะมีน้ำตาลมากกว่า ซึ่งส่งผลร้ายต่อร่างกาย ไม่ควรดื่มเยอะนะคะ น้ำแครนเบอร์รี่สกัดเข้มข้นจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

 

Do 3 : น้ำสะอาด

ภาพ : Pinterest

 

การดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยให้ร่างกายสดชื่น ทำให้ระบบไหลเวียนของเหลวในร่างกายทำงานได้อย่างปรกติ และยังช่วยคืนความชุ่มชื้นให้น้องสาวเราด้วย สำหรับสาว ๆ ที่มีปัญหาช่องคลอดแห้ง คุณหมอด้านนรีเวชแนะนำให้ดื่มน้ำให้มากขึ้น ในประมาณแก้ว 8 ออนซ์ วันละ 6-8 แก้ว

 

Do 4 : น้ำขิง

ภาพ : Pixabay

 

ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ชื่อ the Journal of Alternative and Complementary Medicine พบว่าน้ำขิงมีประสิทธิภาพในการบรรเทาอาการปวดได้ใกล้เคียงกับยา ไอบูโพรเฟน จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ หากต้องการให้ได้ประสิทธิภาพดีควรดื่มน้ำขิงต้มใหม่ ๆ

 

Do 5 : ถั่วเหลือง

ภาพ : Pixabay

 

ทั้งถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลืองอย่างเต้าหู้และถั่วแระญี่ปุ่น อุดมไปด้วยไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีคุณสมบัติเหมือนฮอร์โมนเพศหญิง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสำหรับผู้หญิงที่มีปัญหาช่องคลอดแห้งเนื่องจากการขาดฮอร์โมน การกินพืชที่มีไฟโตเอสโตรเจนมาก ๆ ก็สามารถทดแทนฮอร์โมนเพศหญิงที่ร่างกายผลิตได้เช่นกัน แต่อาจต้องกินในปริมาณมาก หรือกินต่อเนื่องสม่ำเสมอ

 

Don’t 1 : ของหวาน

ภาพ : Pinterest

 

จริงอยู่ที่ดาร์กช็อกโกแลตช่วยบรรเทาอาการหงุดหงิดก่อนมีประจำเดือนได้ แต่โดยหลักความเป็นจริงแล้ว น้ำตาลไม่ค่อยเป็นมิตรกับ “น้องสาว” ของเราเท่าไร เพราะน้ำตาลทำให้ยีสต์ในช่องคลอดเจริญเติบโตได้ดี ประกอบกับความอับชื้นสูงยิ่งทำให้เจริญเติบโตเร็วขึ้น นรีแพทย์จึงแนะนำให้ผู้หญิงที่เกิดการติดเชื้อจากยีสต์งดของหวาน รวมไปถึงผลไม้ด้วยเช่นกัน

 

Don’t 2 : เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภาพ : Pinterest

 

แอลกอฮอล์ก็มีคุณสมบัติเดียวกับน้ำตาล คือ ช่วยให้ยีสต์ในช่องคลอดเติบโตได้ดี และยังทำให้อาการปวดประจำเดือนเลวร้ายลงไปอีก หากเลี่ยงไม่ได้ก็ควรดื่มแต่น้อยนะคะ เพราะนอกจากทำให้น้องสาวไม่แฮปปี้แล้ว การวิจัยยังพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้มีความเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งเต้านมได้มากขึ้นตามไปด้วย

 

ทีนี้เราก็รู้แล้วนะคะว่าอยากให้น้องสาวแฮปปี้ สุขภาพดีนาน ๆ ต้องกินอะไร ต้องเลิกอะไร บางอย่างอาจเป็นอาหารที่เราไม่ชอบเอาเสียเลย ก็ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่หันมากินบ้างนะคะ จะได้สุขภาพดีทั้งภายในและภายนอก บอกแล้วว่าเรื่องกินน่ะ เรื่องใหญ่ !

 

แหล่งข้อมูล
www.health.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow