Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วัคซีนฮิบ ให้เด็กไทยฉีดฟรีแล้ว เริ่มปี 2562 นี้

Posted By Plook Parenting | 16 ม.ค. 62
2,558 Views

  Favorite

วัคซีน นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันของลูก คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ จึงมีมติเห็นชอบให้บรรจุวัคซีนฮิบ เข้าเป็นวัคซีนพื้นฐาน ให้เด็กไทยฉีดได้ฟรี เริ่มใช้ในปี 2562 นี้

 

เชื้อฮิบ คืออะไร ?

เชื้อฮิบ หรือ Haemophillus Influenzae type B เป็นเชื้อแบคทีเรียซึ่งมีฤทธิ์ร้ายแรง เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ มักพบได้บ่อยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี โดยเชื้อฮิบจะเข้าไปอยู่ตามลำคอของเด็กจนทำให้เกิดโรคได้หลายอย่าง อาทิ ปอดบวม กล่องเสียงอักเสบ ผิวหนังอักเสบ และอาจลุกลามไปถึงเยื่อหุ้มสมองอักเสบได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

อาการ

มีไข้สูง ชัก ซึม หงุดหงิดงอแง และอาจส่งผลต่อการได้ยินและพัฒนาการด้านอื่น ๆ ของเด็กได้ โดยอาการต่าง ๆ จะแสดงออกมาตั้งแต่ 3 ชั่วโมงจนถึง 2 วัน

 

วัคซีนฮิบ

วัคซีนฮิบจะถูกบรรจุในรูปแบบของวัคซีนรวม 1 เข็ม สามารถป้องกันได้ 5 โรค คือ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี และเยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ ผู้ปกครองต้องพาเด็กไปรับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 3 ครั้ง คือช่วงอายุ 2, 4 และ 6 เดือน

 

ทั้งนี้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้วัคซีนป้องกัน 5 โรคได้ในเข็มเดียวในต้นปีงบประมาณ 2562 นี้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow