Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้สึกตัว และ รู้จักใจ โดยเขมานันทะ

Posted By มหัทธโน | 15 ม.ค. 62
8,490 Views

  Favorite

 

ที่มา :เขมานันทะในใจเรา - ชาติพันธุ์ภาวนา

 

๑๙. ~๒๕๒๔-๒๕๒๕ : สิงคโปร์ (๑๑)


จงหันเข้ามาที่ความรู้สึก อย่าคิดออกไปไกลตัว

ความรู้สึกตัวและรู้จักใจ ความรู้สึกนี้แผ่กระจายกลายเป็นความสว่างสบายไปในทุกๆ ส่วน

 

ไม่ยึดถือแต่กลับทรงอยู่ได้ดี ไม่ได้ทำอะไรมาก กลับได้ผล

ไม่พยายามจะแยกแยะคิดพิสูจน์อะไร กลับรู้กลับเห็นได้โดยตรง

 

หายใจเป็นความรู้สึก ความรู้สึกสัมพันธ์กับลมหายใจ คิดนึกไปเช่นไรรู้ได้เอง คิดเอง ตัดเอง เข้าใจเอง ในตัวนี่เอง อย่างนี้เรียก อาตมวิทยา (Self Knowledge) ซึ่งได้โดยตรงไม่ต้องคิดคล้อยตามหรือนึกตามแนวทฤษฎี

 

มีได้โดยอาการอย่างนี้ คือต้องรู้อาการจึงรู้สมุหฐาน เห็นอาการของตัวเอง กายและจิตมีปฏิกิริยากันเช่นไรตามที่มันเป็นอยู่เอง ตามกฎ ตามศีล(ปรกติ) ตามธรรมของมัน ก็จะรู้สมุหฐาน

ไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์ไปแต่งตั้งหรือใครบันดาล เรียกว่าการกระทำของธรรม กิริยาของธรรมชาติ กฎแห่งความสัมพันธ์สืบต่อกัน หาใช่ใครหรืออะไรแต่อย่างใดอย่างหนึ่งยืนอยู่ในฐานะผู้กระทำหรือผู้ถูกกระทำ

 

ไม่มีกฎแห่งการกระทำ ไม่เกี่ยวกับได้หรือเสียนั้นเนื่องแต่คนไปยึดถือเอาโดยเข้าใจผิดต่อกฎมูลฐานนี้ ชอบจะจดจำ ชอบจะหยุดอยู่ เลือกสรรบางสิ่งที่ตนชอบ เห็นเช่นนั้นมันเลิกยึดเอง เรียกว่าเห็นกรรมก็รู้เองว่าได้กระทำผิดต่อตนเองมาอย่างไร ที่ตรงนี้จะหน่าย คลายละวางเอง
............................................................................

แรมรายคืน 
บันทึกการเดินทางระหว่างปี ๒๕๒๒-๒๕๒๕ ครั้งไปเยือนอิตาลี สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ขณะนั้นท่านยังครองสมณะเพศ (ท่านบวชปี ๒๕๑๐ ลาสิกขา ๒๕๒๖ ที่ซิดนีย์) ท่านเขมานันทะ เคยกล่าวถึงข้อเขียนในหนังสือเล่มนี้ไว้ว่า "เป็นเพียงบันทึกสั้นๆ ไม่มีรายละเอียดใดมากนัก" "แรมรายคืน" พิมพ์ครั้งแรกปี ๒๕๒๘ ภายหลังได้ถูกนำมาจัดพิมพ์รวมอยู่ในหนังสือ "วันเวลาใน ๔ ทวีป" เมื่อ มีนาคม ๒๕๔๘

 

..........................................................................

หนึ่งในผลงานของท่านเขมานันทะ ที่ท่านมีส่วนร่วมระหว่างบรรพชาเป็นพระภิกษุ ที่ สวนโมกข์
ที่มา : สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) จ.สุราษฏร์ธานี


เกี่ยวกับผู้เขียน 

"เขมานันทะ" หรือ โกวิท เอนกชัย เป็นนักเขียนและศิลปินที่ผลงานมักจะแฝงในแง่คิดของธรรมะ เคยบวชปฏิบัติอยู่กับท่านอาจารย์พุทธทาสและมีผลงานไว้ที่โรงมหรสพทางวิญญาณหลายชิ้น
 

หนึ่งในผลงานของท่านเขมานันทะ ระหว่างบรรพชาเป็นพระภิกษุ ที่ สวนโมกข์
ที่มา : สวนโมกขพลาราม (วัดธารน้ำไหล) จ.สุราษฏร์ธานี

 

ท่านอาจารย์พุทธทาสมอบหมายให้ พระโกวิท เขมานันทะ เป็นผู้ปั้นขึ้นไว้เป็นสื่อสอนธรรมะ รูปปั้นนี้ขยายจากองค์จริง ซึ่งค้นพบที่ไชยา ในสมัยรัชกาลที่ ๕ ในยุคศรีวิชัยนั้น ตามบ้านเรือนโดยทั่วไป จะมีรูปปั้นนี้ไว้บูชา เพื่อระลึกถึง องค์คุณของพระโพธิสัตว์ ได้แก่ สุทธิ ปัญญา เมตตา ขันติ

นอกจากนั้นท่านอีกทั้งยังมีงานเขียนงานบรรยายทางธรรมมากมายหลายชิ้น ก่อนที่จะลาสิกขามาเป็นอุบาสกผู้มุ่งมั่นในการปฏิบัติ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow