Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพราะเหตุใดสัตว์บางชนิดจึงไม่ได้มีเลือดเป็นสีแดง

Posted By Amki Green | 28 ม.ค. 62
30,333 Views

  Favorite

มนุษย์และสัตว์มีกระดูกสันหลังส่วนใหญ่มีเลือดเป็นสีแดง เนื่องจากมีธาตุเหล็ก (Fe) อยู่ในฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ซึ่ง Hemoglobin เป็นโปรตีนที่อยู่ในเลือด มีหน้าที่ช่วยในการขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย และความแตกต่างของธาตุที่เป็นองค์ประกอบของโปรตีนในเลือดนี้เองที่ทำให้เลือดของสัตว์แต่ละชนิดมีสีที่ต่างกัน

 

สัตว์บางชนิดอาจจะไม่ได้มีเลือดเป็นสีแดง เช่น แมงมุม แมงดาทะเล หรือสัตว์ขาปล้องบางชนิด พวกมันมีเลือดเป็นสีน้ำเงิน เนื่องจากมีทองแดงหรือคอปเปอร์ (Cu) อยู่ในฮีโมไซยานิน (Hemocyanin) ในเลือดของพวกมัน โดย Hemocyanin นี้เป็นโปรตีนที่อยู่ในเลือดเช่นเดียวกับ Hemoglobin  ซึ่งโปรตีนดังกล่าวทำหน้าที่ในการขนส่งออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือดเพื่อไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเหมือนในมนุษย์

 

ขณะที่สัตว์จำพวกปลิงทะเลมีเลือดเป็นสีเหลือง ซึ่งสีเหลืองที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากปริมาณของธาตุวาเนเดียม (Vanadium, V) ที่อยู่ในวานาบิน (Vanabin) หรือโปรตีนที่อยู่ในเลือดนั่นเอง และธาตุดังกล่าวนี้เองที่ทำให้เกิดสีเหลือง นอกจากนี้ Vanabin ยังมีความแตกต่างจาก Hemoglobin และ Hemocyanin กล่าวคือ Vanabin ไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการขนส่งออกซิเจนในร่างกาย เพราะในความเป็นจริงแล้ว ปลิงทะเลมี Hemocyanin ในเลือดเพียงพอสำหรับใช้ในการขนส่งออกซิเจน ปัจจุบันหน้าที่ของ Vanabin จึงยังคงเป็นปริศนา บางทีมันอาจจะส่วนหนึ่งของกลไกในการป้องกันตัวเอง โดยส่งผลให้ปลิงทะเลมีลักษณะที่ไม่สวยงาม หรือสารดังกล่าวอาจจะเป็นสารพิษต่อปรสิตและนักล่า แต่อย่างไรก็ตาม ปลิงทะเลมักจะถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร เนื่องจากคุณค่าทางอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

ไม่เพียงเท่านี้ หนอนท่อ (Tubeworm) มีเลือดเป็นสีเขียวเนื่องจากโปรตีน Chlorocruorin ในเลือด โดยที่เลือดจะเป็นสีเขียวอ่อนเมื่อมีปริมาณความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดต่ำ และจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มเมื่อมีปริมาณความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดสูง หรือหนอนถั่ว (Peanut worm) มีเลือดเป็นสีม่วงเนื่องจากโปรตีน Haemorythrin แต่เลือดจะมีสีม่วงก็ต่อเมื่อกำลังขนส่งออกซิเจนเท่านั้น ถ้ามีการถ่ายออกซิเจนไปสู่เซลล์อื่น ๆ แล้วเลือดจะไม่มีสี นอกจากนี้ยังมีปลา Ocellated icefish ที่เลือดไม่มีสี เนื่องจากปลาชนิดนี้ไม่มีโปรตีนที่ใช้ในการขนส่งออกซิเจน แต่พวกมันใช้ของเหลวในเลือดเป็นตัวนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแทน

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผู้เขียนคาดว่า บทความนี้คงสร้างความประหลาดใจและเป็นเกร็ดความรู้ให้แก่ผู้อ่านหลาย ๆ คนเกี่ยวกับเรื่องสีเลือดของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุก ๆ ท่านนะคะ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าค่ะ สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow