Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีดูแลตัวเองท่ามกลางเมืองหลวงควัน & ฝุ่นมากมาย

Posted By Pammphlet | 10 ม.ค. 62
3,758 Views

  Favorite

ฮัดชิ้วววว…ใครเริ่มมีอาการนี้ในระยะที่ต้องออกจากบ้าน โดยเฉพาะคนในเมืองหลวงที่ต้องเผชิญกับมลพิษฝุ่นควันมากมาย หรือบางคนอาจถึงกับเกิดอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งมีผื่นคัน เฮ้ยยยย ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ละนะ ต้องหันมาดูแลตัวเองได้แล้ว

 

วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มาฝากเกี่ยวกับวิธีดูแลและป้องกันตัวเองจากฝุ่นละอองดังนี้

 

1. หน้ากากป้องกันฝุ่น

100x100

ภาพ : www.sanfrancisco.cbslocal.com

 

หลีกเลี่ยงการสูดฝุ่นละอองของควันไฟ โดยใช้หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน ป้องกันฝุ่นความละเอียด PM 2.5 หรือใช้ผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำหมาด ๆ ปิดปากปิดจมูก และสวมแว่นตาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

 

2. หลีกเลี่ยงการอยู่บริเวณที่โล่งแจ้ง

100x100

ภาพ : www.parents.com

 

โดยเฉพาะการออกกำลังกายและทำงานหนักที่ต้องออกแรงมาก ขณะอยู่นอกบ้าน เพราะจะทำให้มีโอกาสสูดควันได้มากขึ้น

 

3. ปิดประตูหน้าต่างด้านที่รับลม

100x100

ภาพ : www.amenagementdesign.com 

 

ซึ่งจะพัดหมอกควันเข้ามาภายในบ้าน และเปิดประตูหน้าต่างด้านตรงข้ามกับทิศทางลม เพื่อลดหมอกควันและฝุ่นละอองที่เข้ามา และถ้าเป็นไปได้อาจมีภาชนะบรรจุน้ำไว้ที่หน้าต่างที่เปิด ซึ่งจะช่วยลดหมอกควันที่เข้ามาได้ดียิ่งขึ้น

 

4. ดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ

100x100

ภาพ : www.skinnyms.com

 

งดการรองน้ำฝนไว้ใช้ดื่มกินชั่วคราว หากจำเป็นให้รองน้ำฝนหลังจากฝนตกไปแล้ว 1 ชั่วโมง เพราะฝุ่นควันที่มีจะลดลง เนื่องจากถูกชะล้างไปกับฝนในช่วงแรก และควรใช้น้ำสะอาดกลั้วคอ แล้วบ้วนทิ้งวันละ 3 -4 ครั้ง ห้ามกลืนเด็ดขาด !

 

5. ผู้ที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจควรเตรียมพร้อม

100x100

ภาพ : www.pixabay.com

 

โรคภูมิแพ้ หอบหืด โรคหัวใจ โรคปอด รวมทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ควรพักผ่อนอยู่ในบ้าน และควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก แสบตา น้ำตาไหล ตาแดง ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

 

นอกจากการปฏิบัติเพื่อดูแลสุขภาพตนเองแล้ว ที่สำคัญทุกคนต้องมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยห้ามเพิ่มปริมาณหมอกควันในอากาศ เช่น ห้ามเผาขยะ เศษใบไม้ กิ่งไม้ จุดธูปเทียน หรือสูบบุหรี่ ส่วนเกษตรกรก็ต้องไม่กำจัดเศษวัสดุการเกษตร โดยการเผา ควรเปลี่ยนเป็นการกำจัดโดยทำเป็นเชื้อเพลิงชีวมวลหรือผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์แทน

 

เห็นได้เลยว่าปัญหามลพิษปัจจุบันไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ แล้ว ทุกคนต้องตระหนักและพึงระวังถึงการป้องกันและดูแลตัวเอง รวมถึงข้อปฏิบัติต่าง ๆ ที่จะช่วยทำให้มลพิษเหล่านี้ทุเลาลงบ้างไม่มากก็น้อย เทคแคร์นะคะ เราต้องสวยแบบสตรอง !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pammphlet
  • 0 Followers
  • Follow