Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เพื่อน 5 ประเภทที่ควรหนีให้ไกล

Posted By อ่านหลังเขา | 06 ม.ค. 62
3,472 Views

  Favorite

ปีใหม่แล้ว หลายคนเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ เพื่อให้ชีวิตดำเนินไปในทางที่ดีขึ้น เรื่องคนใกล้ตัวก็เช่นกัน รู้ไหมว่าเพื่อน 5 ประเภทนี้ ควรหนีให้ไกล เพราะจะทำให้ชีวิตคุณแย่ลงแน่นอน

 

ภาพ: Daiga Ellaby on Unsplash

 

1. เพื่อนที่ไม่มีความเห็นอกเห็นใจ

เป็นเรื่องยากมากที่คุณจะอยู่ใกล้คนที่ไม่รู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้โดยไม่รู้สึกอะไร การไม่เห็นใจผู้อื่น มันสื่อถึงการไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น หากวันที่คุณมีเรื่องไม่สบายใจ อยากมีคนคอยรับฟัง เพื่อนประเภทนี้คงไม่ใส่ใจคุณเป็นแน่แท้

 

ภาพ: Jessica Castro on Unsplash

 

2. เพื่อนที่ตัดสินคุณ

คนที่ชอบตัดสินคนอื่น นัยสำคัญคือเป็นคนโลกแคบ และบางครั้งอาจมองโลกในแง่ร้ายเกินไป การคบเพื่อนสักคน ควรเป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ไม่ต้องคอยกังวลว่าพูดอะไร หรือทำอะไรแล้วจะถูกเพื่อนใจแคบคอยตัดสินการกระทำของคุณ

 

ภาพ: rawpixel on Unsplash

 

3. เพื่อนที่เอาแต่พูดเรื่องไม่ดี

ไม่ว่าจะพูดนินทาว่าร้ายคนอื่น หรือบ่นทุกสิ่งรอบตัว การอยู่ใกล้คนที่มีความคิดในแง่ลบจะทำให้คุณหดหู่โดยไม่รู้ตัว ทุกวันนี้ชีวิตก็เครียดพอแล้ว อย่าอยู่ใกล้คนที่ทำให้คุณทุกข์ใจจะดีกว่า

 

ภาพ: Michael Discenza on Unsplash

 

4. เพื่อนที่คอยจัดการชีวิตคุณ

แม้ว่าเพื่อนจะหวังดีกับคุณแค่ไหน แต่ก็จะมีเพื่อนบางประเภทที่คอยจัดการชีวิตคุณมากเกินไป จะทำอันนี้ก็ไม่ดี จะทำอันนั้นก็ไม่ได้ ต้องผ่านการอนุมัติจากเพื่อนไปเสียหมด หรือบางครั้งก็เป็นเพื่อนที่คอยจัดการและตัดสินใจทุกอย่าง จนคุณไม่มีสิทธิ์เลือกหรือตัดสินใจอะไรเลย

 

ภาพ: Roberto Nickson on Unsplash

 

5. เพื่อนที่ไม่มีความพยายามใด ๆ

หมายถึงเพื่อนที่ไม่เคยถามเลยว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แสดงถึงความไม่เป็นห่วงเป็นใยคนรอบข้างเลยสักนิด นั่นเป็นเพราะเพื่อนแท้จะไม่ยอมอยู่เฉย ๆ หากสังเกตได้ว่าคุณมีเรื่องไม่สบายใจ หรืออาจจะมีบางเรื่องเกิดขึ้นกับคุณ

 

เพื่อนทั้ง 5 ประเภทนี้ หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง เพราะจะทำให้คุณที่อยู่ใกล้กลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมากขึ้น และอย่างไรก็ตาม คุณเองก็อย่าเป็นเพื่อนทั้ง 5 ประเภทนี้เช่นกันนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow