Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ท่องโลกแห่งอนาคตกับทรูปลูกปัญญา เปิดมุมมองใหม่ด้านการศึกษา ณ เกาหลีใต้

Posted By Plook News | 03 ม.ค. 62
3,175 Views

  Favorite

ท่องโลกแห่งอนาคตกับทรูปลูกปัญญา

เปิดมุมมองใหม่ด้านการศึกษา ณ เกาหลีใต้

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ทรูปลูกปัญญา โดยกลุ่มทรู จัดกิจกรรม “เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้สู่การบริหารจัดการสถานศึกษายุคดิจิทัล” นำคณะผู้บริหาร ครู และผู้นำด้านเทคโนโลยีการศึกษา (ICT Talent) จากโรงเรียนบ้านไร่อ้อย จังหวัดพะเยา, โรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จังหวัดสุรินทร์, โรงเรียนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน, โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 4 (บ้านหนองหญ้าปล้อง) จังหวัดเลย, โรงเรียนวัดปะโอ จังหวัดสงขลา, โรงเรียนบ้านซับผักกาด จังหวัดนครสวรรค์ และโรงเรียนอนุบาลสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โรงเรียนในโครงการทรูปลูกปัญญา ไปเปิดมุมมองด้านเทคโนโลยีและการจัดการเรียนการสอน ณ ประเทศเกาหลีใต้ โดยเดินทางไปดูงานในสถานศึกษาและสถานที่ต่าง ๆ เช่น Korea Science Academy of KAIST (KSA), Samsung d’light, หอสมุดแห่งชาติเกาหลี และ Pung Saeng Middle & High School เป็นต้น เพื่อนำความรู้กลับมาต่อยอด เสริมทักษะการเรียนการสอน และพัฒนาโรงเรียนให้ก้าวทันยุคดิจิทัล เมื่อเร็ว ๆ นี้

 
เกาหลีใต้ เมืองแห่งอนาคต นับเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรบุคคล หรือการเตรียมคนในอนาคต นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ประเทศเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดเท่าทันโลกแห่งอนาคตอย่างแท้จริง 

 

 
การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใน KSA

 

คณะผู้บริหาร ครู และผู้นำด้านเทคโนโลยีการศึกษา (ICT Talent) เดินทางสู่ซิลิคอนแวลลีย์แห่งเอเชีย (Asia’s Silicon Valley) หรือเมืองแทจ็อน ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองแห่งอนาคตของวิทยาศาสตร์ เราไปเยี่ยมชม “Korea Science Academy of KAIST (KSA)” สถาบันแห่งแรกของเกาหลีใต้ที่เปิดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีศักยภาพสูงทางด้านวิทยาศาสตร์  เป็นสถาบันภายใต้ความดูแลของ Korea Advanced Institute for Science and Technology (KAIST) มุ่งเน้นส่งเสริมและเปิดพื้นที่ให้นักเรียนที่มีความสนใจในการคิดค้น ทดลอง และสร้างนวัตกรรม ผ่านกระบวนการทำงานวิจัยได้ด้วยตนเอง โดยสถาบันฯ  สนับสนุนห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องมือครบครันและทันสมัย เช่น ห้องเคมี ฟิสิกส์ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนสามารถสร้างชิ้นงานได้ตามความสนใจของตนเอง ภายใต้พื้นที่ “Dream Project”   และที่ยิ่งใหญ่ตระการตาและสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนมากที่สุด  คือ ปฏิบัติการหอดูดาวที่เสมือนจริง โดยมีคุณครูเป็นผู้ชี้แนะและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด  

 

 
บรรยากาศการเรียนใน Pung Saeng Middle & High School

 

ไม่เพียงเท่านี้ คณะยังได้เยี่ยมชมโรงเรียนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วย ICT แบบครบวงจร นั่นก็คือ "Pung Saeng Middle & High School" โรงเรียนมัธยมชายที่ตั้งอยู่ในเมืองซองนัม จังหวัดคยองกี โรงเรียนแห่งนี้จัดกระบวนการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงทั้ง “ครูผู้สอน” และ “ผู้เรียน” ให้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้แบบครบวงจร มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ผ่านการใช้ ICT เสริมสร้างวินัยในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเลือกใช้ฟรีแอปพลิเคชันง่าย ๆ ในการออกแบบห้องเรียนให้สนุก เช่น แอปพลิเคชัน Socrative Student และที่สำคัญ คุณครูจะทบทวนแผนการสอนแบบอาทิตย์ต่ออาทิตย์เพื่อประเมินแผนการสอนต่อผู้เรียนเชิงลึก พร้อมที่จะปรับแผนการสอนให้ตอบโจทย์การพัฒนาทักษะของผู้เรียนเป็นหลักอีกด้วย
 
 
อัปเดตเทร็นด์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ที่ Samsung d’light

 

 
นอกจากนี้ ยังเดินทางสู่กรุงโซล ผู้นําแห่งอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้านสื่อดิจิทัล เพื่อเยี่ยมชม “Samsung d’light” ศูนย์แสดงนิทรรศการแบบ Digital Playground ตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่ของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ที่พาเราท่องโลกอนาคตของเทคโนโลยีและนวัตกรรมผสมผสานกับไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว และ “หอสมุดแห่งชาติเกาหลี” ที่รวบรวมหนังสือไว้มากกว่า 4.3 ล้านเล่ม มีห้องสตูดิโอบันทึกเสียง บริการ E-book และยังนำเทคโนโลยีมาสร้างความสะดวกสบายในการสืบค้นและการสร้างระบบจัดเก็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนในด้านลิขสิทธิ์และงบประมาณ
 
การเดินทางของกิจกรรม “เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้สู่การบริหารจัดการสถานศึกษายุคดิจิทัล” โดยทรูปลูกปัญญา มุ่งจุดประกายผู้ร่วมคณะเพื่อนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาต่อยอดและบูรณาการเทคโนโลยีตามบริบทของสถานศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาไทยที่ยั่งยืน
 
นายยุทธนา สัมฤทธิ์ผ่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จังหวัดสุรินทร์

 

นายยุทธนา สัมฤทธิ์ผ่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านภูมินิยมพัฒนา จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า “การใช้เทคโนโลยีของโรงเรียนในประเทศเกาหลีใต้ เขาสามารถใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐานบูรณาการและประยุกต์ใช้กับนักเรียนได้ อย่างเช่น เฟซบุ๊ก ที่ทุกคนก็ใช้อยู่แล้ว เขาก็นำมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนการสอน หรือแอปพลิเคชันง่าย ๆ ที่ใช้ในการตอบคำถามที่ประเทศไทยใช้อยู่แล้ว เขาก็ใช้ง่าย ๆ แต่นักเรียนเขาสนุกและได้รับความรู้ ถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์ ซึ่งผมจะนำประสบการณ์ที่ได้รับกลับมาพูดคุยกับคุณครูและประยุกต์ใช้ในโรงเรียน”
 
นางสาวดวงกมล ดำเพชร คุณครูโรงเรียนวัดปะโอ จังหวัดสงขลา

 

ในขณะที่ นางสาวดวงกมล ดำเพชร คุณครูโรงเรียนวัดปะโอ จังหวัดสงขลา หนึ่งในผู้ร่วมโครงการฯ กล่าวว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างแปลกใหม่สำหรับเรา อยากนำห้องเรียนเหล่านี้ไปพัฒนาโรงเรียนของเรา ให้เด็กนักเรียนร้อง ‘ว้าว! นี่ห้องเรียนของฉันเป็นแบบนี้’ โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เราไปเห็นจากการดูศึกษางานครั้งนี้ทุกสิ่งทุกอย่างมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียน อาจจะดึงดูดให้เด็กสนใจหรือตั้งใจเรียนมากขึ้น และเน้นการลงมือทำให้เกิดทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจริงกับผู้เรียน เพื่อต่อยอดความรู้ความสามารถของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้นและพัฒนาก้าวกระโดดขึ้นไปเรื่อย ๆ” 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

 
ทรูปลูกปัญญา โดยกลุ่มทรู มุ่งสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรมอย่างยั่งยืน เพื่อให้คนไทยมีโอกาสเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างทัดเทียม
 
เว็บไซต์: www.trueplookpanya.com
เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/TruePlookpanya 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow