Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: 4 เคล็ดลับในการพัฒนาทักษะการฟัง

Posted By -imm- | 25 ก.พ. 62
16,783 Views

  Favorite

 

ทักษะการฟังเป็นทักษะที่ค่อนข้างจำเป็นอย่างมาก ในการเรียนภาษาอังกฤษ ดังนั้นเราควรมีการพัฒนาทักษะการฟังนี้ให้ดี เรามี 4 เคล็ดลับอย่างง่ายในการพัฒนาทักษะการฟังมาแนะนำกันค่ะ


เตรียมตัวก่อนที่จะฟัง

ถ้ามีโอกาสได้เตรียมตัวก่อนที่จะไปเจอสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องฟังจะดีมาก เช่น ถ้าเราต้องไปซื้อของที่ร้านค้าหรือ ตลาดของต่างประเทศ หรือไปตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษเราอาจจะต้องเตรียมความรู้ไปก่อน เช่น คำศัพท์ บทสนทนาที่จำเป็น เป็นต้น ถ้าทำเช่นนี้เมื่อไปเจอสถานการณ์จริง จะช่วยทำให้เราเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น


ฝึกฟังในสิ่งที่ชอบ

เรารู้กันอยู่แล้วว่าถ้าได้ทำในสิ่งที่ชอบเราจะทำมันได้ดี การฝึกฟังก็เช่นกัน เราอาจจะเริ่มจากการเลือกฟังในสิ่งที่ชอบ เช่น เพลงที่ชอบ หนังที่ชอบ หรือรายการโชว์ที่ชอบ ถ้าหากรอบแรกเราฟังไม่รู้เรื่องเราก็สามารถฟังซ้ำได้อีกโดยที่ไม่เกิดความเบื่อเลย รับรองทั้งได้ความรู้และความสุขอย่างแน่นอน


หาโอกาสไปในที่ที่ต้องใช้ภาษาบ่อย ๆ

หากเราได้พอเจอกับสถานการณ์ที่ต้องฟังจริง ๆ และเจออย่างสม่ำเสมอมันจะทำให้เราเข้าใจและซึมซับไปได้เองในที่สุด ดังนั้นเราควรหาโอกาสไปในที่ที่ต้องใช้ภาษาบ่อย ๆ เช่น สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ต่างประเทศ เป็นต้น


สังเกตการพูด สีหน้า และท่าทางของคนที่เราคุยด้วย

เมื่อเราต้องพูดคุยกับชาวต่างชาติ หรือจำเป็นต้องคุยเป็นภาษาอังกฤษ เราควรสังเกตสีหน้า และท่าทางของคนที่เราคุยด้วย ว่าเขาแสดงอาการเช่นไร เช่น แสดงสีหน้าโกรธ ทำให้เราพอเดาได้ว่าสิ่งที่เขาพูดออกมาต้องแสดงความโกรธแน่ ๆ เป็นต้น ดังนั้นถ้าทำตามเช่นนี้จะทำให้เราสามารถฟังได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 4 เคล็ดลับที่จะช่วยพัฒนาทักษะการฟัง แล้วอย่าลืมหาโอกาสฝึกทักษะนี้ให้ครบทั้ง 4 ข้อเลยนะคะ รับรองคุณจะเก่งภาษาอังกฤษขึ้นอย่างแน่นอน แล้วอย่าลืมมาติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจได้ใหม่ในบทความหน้านะคะ

             
              
              
            

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow