Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวเปิดใจ 2 ร้านอาหารจีน ณ กวางโจว

Posted By snsonan | 30 ธ.ค. 61
2,959 Views

  Favorite

อาหารจีน ที่จี๊นนนจีน รสชาติจะเป็นยังไงกันนะ ? 

 

บอกไว้ก่อนล่วงหน้าว่าจริง ๆ แล้ว ทริปกวางโจวของเรานั้น ทานอาหารมื้อหลัก ๆ กันแค่วันละ 1 มื้อ เท่านั้นเองค่ะ ! เนื่องจากกลับดึก และตื่นสายมาก แล้วยังต้องรีบเที่ยว รีบเดินทาง จึงไม่สามารถมีเวลาทานอาหารมื้อจริงจังกันได้ระหว่างวัน แต่กลายเป็นว่าจะทานของกินเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ แทน

สำหรับครั้งนี้เราจะมารีวิว อาหารที่เป็นมื้อจริงจังที่ได้ทานนะคะ แต่อาจจะไม่ได้ครบทุกมื้อ เนื่องจากความไม่สะดวกในการถ่ายภาพค่ะ :D  

 

ภาพ : 07ondec

 

- ร้านที่ 1 -

ประเดิมมื้อแรกที่กวางโจวด้วยประโยคที่ว่า "อยากกินจาจังมยอนอ่ะ" เพื่อนจึงปิ๊งขึ้นมาได้ว่าแถวที่พักมีร้านอาหารจีนที่มีจาจังมยอนแบบเกาหลีนะ แต่จะเป็นสไตล์จีน เราตอบตกลงทันทีทันใด เพราะจาจังมยอนแบบเกาหลีนั้นก็ยังไม่เคยได้ลองทาน และที่สำคัญมื้อนี้เป็นมื้อแรกตั้งแต่มาถึงกวางโจว เพิ่งมาได้ทานตอนทุ่มกว่า ๆ เข้าไปแล้ว เดินทางมาที่ร้านพร้อมความหิว และความคาดหวัง ในรสชาติอย่างมาก ๆ  

 

ภาพ : 07ondec

 

เข้ามาถึงร้าน ร้านก็เป็นลักษณะแบบร้านอาหารบนห้าง มีแบรนด์ ตกแต่งร้านโดยรวมดูดี มีระบบ ทำให้แอบนอยด์เบา ๆ ในใจว่า อยากกินร้านแบบ Local กว่านี้ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ของใหม่อะไรก็น่าสนใจ ทำให้การตัดสินใจในการเลือกอาหารเป็นเรื่องยากมาก ๆ เป็นการจับไม้สั้น ไม้ยาวเลยก็ว่าได้ เพราะไม่รู้ว่า ถ้าสั่งมาแล้วจะถูกปาก จะทานได้ไหม สุดท้ายก็ตกเป็นทาสการตลาดอีก อันไหนมีรูปเอาอันนั้นเลยค่ะ 

 

เมนูแรกที่เราสั่ง เป็น จาจังมยอนแบบที่เพื่อนเราบอกค่ะ 

ข้างล่างเป็นเส้นแบน ๆ มีน้ำราดข้น ๆ พร้อมหมูสับ แตงกวาซอย และผักกวางตุ้งค่ะ รสชาติไม่ค่อยเป็นในแบบที่เราจินตนาการไว้ซักเท่าไหร่ มีแต่รสชาติเค็ม และความมันเป็นหลัก แอบเฟล ๆ ค่ะ ทานได้เรื่อย ๆ แต่ก็ทานไม่หมดเพราะให้เยอะมาก แล้วก็เลี่ยนมากเช่นกัน

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 2 เป็นเมนูเซตข้าว ไก่ผัดกับซอส

เมนูนี้น่าจะเป็นเมนูที่ทานได้มากที่สุด เนื่องจากไม่มันมาก บวกกับเมนูที่ทานกับข้าวสวย ซึ่งถูกจริตกับคนไทยอย่างเราอยู่แล้วด้วย รสชาติตัวไก่ผัดซอสข้น ๆ ก็จะมีกลิ่นเครื่องปรุงที่ไม่คุ้นชิน แต่ก็ไม่แย่ ทานได้ค่ะ เค็ม ๆ หวานเบา ๆ ผัดคู่กับเห็ดหอม พร้อมกับผักกวางตุ้งลวก และไข่ต้ม ตัวไก่ผัดนั่นทานคู่กับข้าวกำลังพอดีค่ะ  

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 3 เป็นเส้นอบในใบผักอะไรซักอย่างที่ดูจากในรูปแล้วต้องโดน

แต่พอทานแล้วเมนูนี้จืดมาก ๆ ค่ะ เพราะการที่ไม่ได้นำไปผัด เส้นจึงมาความติดกัน ทานยากนิดหน่อย สัมผัสการทานไม่ค่อยถูกจริตเราเท่าไหร่ รวมถึงรสชาติด้วย เมนูนี้เราจึงไม่ชอบที่สุดค่ะ แต่เมนูนี้มาเป็นเซต จะมีน้ำซุป คล้าย ๆ น้ำซุปไก่ + สาหร่าย รสชาติก็จืดอีก แต่ช่วยคล่องคอได้ดีพอสมควรเลย

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 4 เมนูของทานเล่นช่วยชีวิตของมื้อนี้ค่ะ 555

นั่นก็คือไก่ทอดนั่นเองงงง เซฟสุด ๆ แล้วค่ะเมนูนี้ แน่นอนว่าอร่อยมากกก เป็นรสชาติของไก่นิวออลีนเลย แต่เปลี่ยนจากอบมาเป็นทอด รสชาติดีทีเดียว แต่แอบหักคะแนนให้กับราคาและปริมาณค่ะ ได้สองชิ้นเล็ก ๆ ในราคา 8 หยวน หรือ 40 บาท แพงมาก (จำราคาได้ขึ้นใจ 55) แต่รสชาติดี ถือว่ามาช่วยชีวิตในมื้อนี้ ให้อภัยจ้าา

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

-----------------------------------------------------------------

- ร้านที่ 2 -

ร้านนี้เป็นมื้อแรก มื้อหลักของวันที่ 2 ค่ะ หลังจากตะลอนเที่ยวกันมาหนักมาก และเดินเพลิดเพลินกับความสวยงามของเมืองกวางโจวมาแล้ว ดูเวลาอีกที ตายละ จะสามทุ่มแล้วยังไม่ได้กินอะไรกันเป็นหลักเป็นแหล่ง เพื่อนจึงพามาหาร้านอาหารที่อยากทานกันที่ห้างใต้ดิน ที่ใจกลางย่าน Zhujiang New Town ซึ่งมีร้านอาหารหลากหลายให้เลือกเยอะแยะมากมายจริง ๆ ค่ะ และ แน่นอนคือเดินวนกันหลายรอบมากแล้วเลือกไม่ได้  จึงให้เพื่อนพาไปร้านที่เคยทาน บอกตรง ๆ เลยว่าร้านนี้ไม่คาดหวังเลยค่ะ ร้านอยู่ในห้าง ค่อนข้างดูดี และที่สำคัญแพงเช่นกันค่ะ เป็นร้านอาหารจีน สั่งมาทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน

 

ภาพ : 07ondec

 

ก่อนอื่นเลยร้านนี้มีเซตจานชามสำหรับรับประทาน แล้วก็กาชาร้อนมาวางไว้ให้ทันที แต่จริง ๆ แล้ว น้ำชาในการ้อนนอกจากดื่มแล้ว ยังให้เราใช้ล้างจานชาม ช้อน ตะเกียบก่อนทานด้วยนะคะ ตอนแรกเห็นเพื่อนทำแล้วก็ตกใจ ถามเพื่อนซ้ำหลายครั้งมาก ว่าใช่หรอ ๆ ๆ 555 แต่ก็น่าจะใช่ค่ะ เพราะเขามีถ้วยพลาสติกมาให้เราเทน้ำชาที่ล้างทิ้งอีก 1 ใบ 

 

ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 1 เป็นเมนูที่เผื่อเลือกค่ะ 

เป็นเนื้อหมูติดกระดูกผัดกับซอส หรือซีอิ๊ว ตัวซอสที่ผัดไม่ข้นค่ะ รสชาติเค็ม ๆ หวาน ๆ เสียอย่างเดียวตรงบางครั้งต้องลำบากคายเศษกระดูก แต่โดยรวมโอเคเลย ทานกับข้าวสวยใช้ได้เลยค่ะ

ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 2 เพื่อนเรียกว่าต้มปลาเปรี้ยวค่ะ

เป็นเมนูที่เพื่อนพูดถึงให้ฟังตั้งแต่ก่อนไปแล้วว่า อยากพาไปทานเพราะอร่อยมาก ๆ เราก็จินตนาการไม่ออก ตอนสั่งก็เพราะว่าเพื่อนแนะนำ แล้วพนักงานก็แนะนำเช่นกัน ต้มปลาเปรี้ยว ก็คือ ต้มผักกาดดองใส่เนื้อปลานั่นเอง 

 

ภาพ : 07ondec

 

แต่...มันมีแต่ค่ะ อร่อยสมกับเพื่อนสปอยมากกก ๆ ๆ เราชอบทานต้มผักกาดดองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ต้มปลาเปรี้ยวที่นี่อร่อยตาโตเลย 555 กลมกล่อมมากกก มีความเปรี้ยวแต่ไม่โดด ไม่แปลก บวกกับมีความเผ็ดที่เข้ากันมาก ๆ ยิ่งทานคู่กับข้าวร้อน ๆ ยิ่งดีเข้าไปอีก พร้อมเนื้อปลา (เดาว่าน่าจะปลากระพง) ยิ่งทำให้เมนูนี้ไม่หนัก ไม่ข้น ทานได้เยอะมาก ๆ แล้วเสิร์ฟมาแบบชามใหญ่เกือบจะกะละมังเลย เราเซอร์ไพรส์มาก เลิฟมากกกก กลับมาซักพักยังคิดถึงเมนูนี้ทุกวัน 555 แต่ราคาก็ค่อนข้างแพงค่ะ ประมาณ 67 หยวน หรือ 335 บาท แต่คุ้มค่ามาก มากันสามคนทานเหลือเยอะมาก ต้องลองนะคะ แนะนำสุด ๆ ๆ 

 

ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 3 เราเรียกว่าสามชั้นซีอิ๊วหวาน

เป็นอีก 1 เมนูที่คนอ้วนอย่างเราเลิฟมากกกกกกกก รสชาติหวาน ๆ เค็ม ๆ หมูสามชั้นชิ้นหนา ๆ นุ่ม ๆ ชุ่มฉ่ำ ละมุนมาก ยิ่งทานกับข้าวสวยแล้วล่ะก็ อื้อหืออออออออ ฟินม้ากกกก เห็นน้ำมันก็ตกใจค่ะ แต่ช่างมันก่อน 555 เพราะดีมากกกก ให้เยอะพอสมควรค่ะ 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 4 ไก่ทอด กับ เฟรนฟราย

เบสิค ๆ เลยค่ะ เพื่อนสั่งเพราะอยากทานเล่น ๆ รสชาติไก่ทอดก็ทั่ว ๆ ไป เค็ม ๆ กรอบ ๆ  แต่ก็ไม่หอมเหมือนไก่ทอดบ้านเราที่แอบหอมน้ำปลาเบา ๆ  ทานเล่น ๆ เพลินดีค่ะ 

ภาพ : 07ondec

 

โดยรวมแล้วมื้อนี้ ร้านนี้สำหรับเราดีมาก ๆ อร่อยทุกอย่าง เป็นร้านที่ถ้ามีโอกาสจะกลับไปซ้ำอีกแน่นอนค่ะ มื้อนี้ค่าเสียหายประมาณเกือบ ๆ 300 หยวน หรือ ประมาณ 1500 บาท รวม Service Charge 10% แล้วค่ะ แพงหน่อยแต่คุ้มค่าอย่างแน่นอนค่ะ 

 

สำหรับการมาเที่ยวกวางโจว แล้วต้องพบเจอแต่กับอาหารที่ส่วนใหญ่มีความมันสูงมาก ๆ ตอนที่เราฟังหลาย ๆ คนบอกต่อกันมาว่า อาหารทางใต้ของประเทศจีนจะค่อนข้างมันพอสมควร แต่ก็นึกภาพไม่ออก จนมาเจอกับตัวเองก็น้ำตาแทบหลั่งกับความมันในทุก ๆ เมนูอาหารเหมือนกันค่ะ 555 แต่ก็น่าเสียดายสำหรับทริปนี้ คือเราไม่สามารถทานอาหารมื้อหลักได้ครบ 3 มื้อนั่นเองค่ะ T_T เลยได้รีวิวแค่สองร้าน มาทริปนี้เปิดใจให้กับอาหารจีนได้เยอะมาก ทั้งหมดนี้คือความชอบ และความรู้สึกของเราจริง ๆ บางเมนูที่เราไม่ชอบ อาจจะเป็นเมนูที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน ก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้มาลองานกันนะคะ :D 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • snsonan
  • 2 Followers
  • Follow