Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: เทคนิคฝึกภาษาอังกฤษง่าย ๆ จากการดูหนัง

Posted By -imm- | 14 ก.พ. 62
18,824 Views

  Favorite

หลายคนคงชอบการดูหนังกันอยู่แล้ว ดังนั้นเพื่อให้คุ้มเราก็จะมาฝึกภาษาอังกฤษจากการดูหนังกันค่ะ เรามีเทคนิคง่าย ๆ ตามสไตล์ของผู้เขียนเองมาฝากกันจ้า


ก่อนอื่นเรามารู้เกี่ยวกับหนังกันคร่าว ๆ ก่อนดีกว่า หนังนั้นมีมาจากหลายประเทศและหลายภาษามาก ๆ ซึ่งจะสามารถเลือกดูกันได้ตามความชอบ เช่น สมหญิงเป็นคนไทยแต่ชอบดูหนังเกาหลี เป็นต้น และหนังส่วนใหญ่มักจะมีการพากย์เสียงเป็นภาษาต่าง ๆ อย่างเช่นในบ้านเราก็จะมีการพากย์เป็นภาษาไทย แต่ถ้าเป็นหนังที่เป็นเสียงต้นฉบับจะเรียกว่า soundtrack และนอกจากนั้นหนังแต่ละเรื่องจะมี subtitle ที่เป็นภาษาต่าง ๆ ไว้คอยให้เราได้อ่านตามเวลาฟังไม่ทัน เมื่อรู้คร่าว ๆ แล้วมาเริ่มกันเลยดีกว่า


เทคนิคง่าย ๆ ฝึกภาษาอังกฤษจากการดูหนัง

ขั้นตอนที่ 1 : หาหนังที่ชอบมา เป็นหนังที่คิดว่าเรามารถดูได้หลายรอบแบบไม่เบื่อ
ขั้นตอนที่ 2 : เปิดหนังดูรอบแรก โดยรอบแรกนี้จะเปิดแบบพากย์ไทย เพื่อให้รู้ความหมาย และดูหนังว่ามีเนื้อเรื่องอย่างไร
ขั้นตอนที่ 3 : เปิดหนังดูรอบสอง ให้เปิดเสียงเป็น soundtrack และเปิด subtitle เป็นภาษาอังกฤษ โดยขั้นตอนนี้จะเริ่มเข้าสู่การฝึกอย่างจริงจัง นั่นคือพยายามฟัง และทำความเข้าใจกับเนื้อเรื่อง โดยที่ใช้การดูรอบแรกเป็นอ้างอิง เช่น ฉากนี้ตอนเราฟังพากย์ไทย นางเอกจะขอพระเอกแต่งงาน ก็ลองพยายามนำมาเปรียบเทียบกับเสียง soundtrack ว่าเขาพูดตามที่เราได้ดูในพากย์ไทยหรือไม่
** รอบนี้สามารถเลื่อนไปกลับได้จนกว่าจะเข้าใจ
ขั้นตอนที่ 4 : ลองของ โดยการเปิด soundtrack และปิด subtitle ให้หมด จากนั้นให้ลองพยายามฟังจากการฝึกมาในขั้น 1-3 หากลองแล้วไม่สำเร็จให้ย้อนกลับไปฝึกข้อ 3 ใหม่


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ เห็นไหมไม่ยากเลย แต่ต้องมีเวลาพอสมควรถึงจะสามารถทำตามได้  หากใครสามารถฝึกแบบนี้ได้เรื่อย ๆ สม่ำเสมอ ก็จะสามารถข้ามขั้นที่ 2 และ 3 ไปได้เลยเพราะเราฟังรู้เรื่องแล้ว ฮูเร่ แล้วมาติดตามกันใหม่ในบทความหน้านะคะ see ya!


     

 

 

     

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow