Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิว มากินเกี๊ยวให้พุงแตกกันที่กวางโจว !

Posted By snsonan | 30 ธ.ค. 61
3,040 Views

  Favorite

 วันนี้เราก็จะมารีวิวเกี๊ยวที่เราชอบมาก ๆ เพราะการมากวางโจว สิ่งที่ประทับใจมาก ๆ อีกหนึ่งสิ่ง คือ "เกี๊ยว" นั่นเองง

 

เป็นอาหารที่หาทานง่ายมาตามร้านข้างทาง และสำหรับเวลาเร่งรีบ แถมทานร้านไหนรสชาติก็อร่อยถูกปากไปหมด  ทริปนี้ มีโอกาสได้ทานเกี๊ยวทั้งหมด 4 ร้านค่ะ

 

- ร้านที่ 1 -

เริ่มต้นทริปด้วยการหาอะไรทานรองท้องในเช้าวันที่มาถึงกวางโจว เพื่อนเกิดความตื่นเต้นที่มีเพื่อนไปหาถึงมหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ ชี้อะไรร้านไหนก็บอกอร่อยไปหมด 555 จนมาเจอร้านแรก ที่เป็นภัตตาคารอาหารจีน ติ่มซำอร่อยมาก ๆ แถมร้านนี้ยังมีขายเกี๊ยวและของทอดเล็ก ๆ น้อย ๆ หน้าร้าน สำหรับซื้อกลับไปทาน มาโดนเตะตาด้วยเกี๊ยวทอด ประกอบด้วย กุ้ยช่าย + หมู ที่ชิ้นใหญ่มาก ๆ ในราคา ชิ้นละ 2 หยวน หรือ 10 บาท

 

ภาพ : 07ondec

 

ความรู้สึกแรกที่เห็นคือ ชิ้นใหญ่มากกก และ ทอดมาแบบนี้ก็มันมากเช่นกัน แต่ไม่เป็นไรค่ะ มาเที่ยวทั้งทีเนอะ 555

ไม่รู้ว่าภาษาจีนเรียกว่าอะไร แต่ประทับใจมาก เกี๊ยวไม่ได้กรอบนะคะ ดูจากลักษณะแล้วน่าจะทอดไว้ซักพักแล้ว แต่ไส้ข้างในยังถือว่าร้อนมาก รสชาติดีมากกกก ดีจนตกใจ (อาจจะหิวด้วย555) อร่อยจนตาโตอีกเช่นเคย ไส้ข้างในแน่นมากกกก แป้งบางกำลังดีไม่หนา กุ้ยช่ายหอมมากเข้ากับหมูสับได้ดี เด่นเค็มกับหวาน แต่กลมกล่อม ทานไปชิ้นเดียวแน่นเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เสียอย่างเดียวมันไปหน่อย แต่รวม ๆ คือชอบมาก ๆ ค่ะ  ติดใจจนต้องตามหาทานร้านอื่น ๆ ต่อไป 

พิกัด : ตรงข้ามประตูทางเข้า Jinan University 

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

-----------------------------------------------------------------

- ร้านที่ 2 -

วันที่ 2 ณ กวางโจว เป็นสายวันที่ตื่นสายมาก ๆ และต้องไปอีกหลาย ๆ ที่ จึงไม่มีเวลาแวะทานข้าวกันเป็นกิจจะลักษณะ เพื่อนจึงพาเดินไปดูร้านเกี๊ยวแถวที่พัก ซึ่งก็ตื่นตาตื่นใจกับอาหารที่อยู่ในร้านอย่างเยอะแยะมากมาย ร้านนี้มีอาหารประมาณของทานระหว่างมื้อขายค่ะ ทั้งติ่มซำ เกี๊ยวนึ่ง ซาลาเปา มันนึ่ง และอีกมากมาย ละลานตา งงไปหมด 555 ด้วยความที่อ่านภาษาจีนไม่ออก ถ้าร้านไม่เปิดก็คงไม่รู้ว่าร้านนี้ขายอะไร 555 

 

ภาพ : 07ondec

 

ร้านนี้มีของกินให้เลือกหลากหลายมากค่ะ หาจุดโฟกัสไม่ถูกจริง ๆ ว่าจะเลือกทานอะไรดี มีซาลาเปาหลายไส้มาก ๆ และน่าจะเป็นหมั่นโถวด้วย น่าทานมาก ๆ นึ่งกันสด ๆ ใหม่ ๆ เลย  และยังมีมันนึ่ง ข้าวโพดนึ่งอีกด้วยนะคะ

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

แต่สิ่งที่เราสนใจอยู่ทางนี้ค่ะ "เกี๊ยว" นั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่า เรามาตามหาเกี๊ยวกุ้ยช่ายทอดแบบร้านที่ 1 นั่นเอง แต่เสียใจมากร้านนี้ไม่มีขายค่ะ แต่มีเกี๊ยวนึ่งขายแทน

ถ้าจำราคาไม่ผิด 6 ชิ้น 4 หยวน หรือ 20 บาท (ไม่ชัวร์ราคานะคะ แต่ไม่แพงเลย) เกี๊ยวนึ่งร้านนี้ไส้เป็นหมูสับ + ข้าวโพด ก็ยังมีความเซอร์ไพรส์เล็กน้อย เพราะไม่เคยทานเกี๊ยวที่มีไส้เป็นข้าวโพด แต่บอกเลยว่าอร่อยมาก เพราะการที่นึ่งไม่ได้ทอดทำให้ทานเพลินมากค่ะ ชิ้นเล็กพอดีคำ ที่สำคัญไม่เลี่ยนไวเหมือนเกี๊ยวทอด และหมูสับกับข้าวโพดคือคู่แท้อีกหนึ่งคู่จริง ๆ ค่ะ

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

และยังสั่งเกี๊ยวนึ่งแบบ ขวามือในรูปข้างล่าง เป็นแป้งเกี๊ยวที่ห่อไส้ด้วยข้าวเหนียวเหมือนข้าวในบ๊ะจ่าง มีกลิ่นของพริกไทยค่อนข้างชัด 

จริง ๆ รสชาติโอเคเลย แต่โดยพื้นฐานเราไม่ชอบทานบ๊ะจ่างเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ชิ้นนี้เลยได้แค่ชิม ๆ แต่สำหรับคนที่ชอบทานบ๊ะจ่างเมนูนี้ก็น่าลองไม่น้อยเลยนะคะ ราคาประมาณ 4 ชิ้น 4 หยวน หรือ 20 บาท (ราคานี้ไม่ชัวร์นะคะ) แต่ไม่ได้แพงแน่นอนค่ะ

 

ภาพ : 07ondec

 

แต่มีอีกสิ่งหนึ่งไม่ได้คาดคิดเลย คือ ซาลาเปาลาวาไส้ไข่เค็ม เราไม่รู้ถึงการมีตัวตนของเจ้านี่มาก่อน เพราะตอนเพื่อนสั่งเราก็ไม่ได้ตั้งใจฟังว่าสั่งอะไรบ้าง จริง ๆ เกือบพลาดของดีไปอีกหนึ่งเหมือนกันค่ะ 555 เพราะอิ่มแล้วก็งอแง เพื่อนให้ชิมจะไม่ชิม จนได้ชิมแล้ว อร่อยตาโตเลย (อีกแล้ว555)

แป้งซาลาเปาหนามากกก ชิ้นเบ้อเริ่ม แต่ไส้ลาวาไข่เค็มดีมากค่ะ ที่ดีที่สุดคือหอมเนยมาก ๆ มีกลิ่นไอความเป็นไข่เค็ม รสชาติดีมาก ๆ ๆ (อีกแล้ว 555) เค็ม ๆ หวาน ๆ แต่ไม่หวานมาก เคยมีโอกาสได้ทานซาลาเปาไส้ลาวาไข่เค็มของร้านหนึ่งที่ขึ้นห้างในไทย บอกเลยว่าร้านนี้อร่อยพอ ๆ กันเลย เสียตรงที่แป้งหนามากกกก ๆ ๆ

แต่โดยรวมแล้วดีมากค่ะ ๆ ยิ่งทานตอนร้อน ๆ นะ อือหืออออออ 555 ราคาจำไม่ได้ แต่ไม่แพงเลยยย ต้องลองนะคะ  

พิกัด : ทางออกสถานีรถไฟใต้ดิน เชอเปยหนัน (Chebainan)

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

-----------------------------------------------------------------

 

- ร้านที่ 3 -

ร้านที่ 3 เกือบไม่ได้เข้าชิงซะแล้ว โชคดีที่ร้านที่ 2 ไม่มีเกี๊ยวกุ้ยช่ยทอดแต่ร้านนี้มี !! ซึ่งจริง ๆ แล้วร้านนี้ กับร้านที่ 2 อยู่เยื้อง ๆ กันเลย 

อาหารที่ขายก็หลากหลายพอ ๆ กัน แต่จะมีของทอดเยอะกว่าค่ะ แต่ด้วยที่ว่าเราซื้อจากร้านที่ 2 มาพอสมควร ร้านนี้เลยได้แค่ซื้อเกี๊ยวกุ้ยช่ายทอด เกี๊ยวกุ้ยช่ายทอดของร้านนี้มีขนาดเล็กกว่าร้านแรก พอดีคำ แต่รสชาติร้านแรกอร่อยกว่านิดนึง แต่ที่เหมือนกันเลยคือมันมาก ๆ 555 โดยรวมดีค่ะ แก้หายอยากได้เลย

พิกัด : ทางออกสถานีรถไฟใต้ดิน เชอเปยหนัน (Chebainan)

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

-----------------------------------------------------------------

 

- ร้านที่ 4 -

ร้านเกี๊ยวร้านสุดท้ายของทริปนี้ ที่บอกเลยว่าจัดหนัก จัดเต็มกันมากหลังจากที่ใช้แรงเดินเที่ยวและสักการะเจ้าแม่กวนอิมกันมาแล้ว ระหว่างทางกลับดันตาดีไปเจอร้านเกี๊ยวที่อยู่หัวมุมสี่แยก จนถึงกับต้องแวะเลยทีเดียว แน่นอนค่ะ ตื่นตาตื่นใจอีกเช่นเคย 555

ร้านนี้น่าสนใจตรงที่เป็นร้านมีแบรนด์ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีหลายสาขาไหม มีป้ายเมนูแนะนำอย่างดี และร้านนี้ยังมีที่นั่งให้ทานที่ร้านอีกด้วยนะคะ ที่สำคัญพนักงานในร้านให้การใส่ใจดีมาก ๆ จากตอนแรกเราตั้งใจจะทานที่ร้าน เลยไม่ได้พกถุงใส่กล่องเกี๊ยวมา แต่ด้วยที่โต๊ะเต็มเราเลยต้องนำกลับไปทานที่อื่น พนักงานเห็นเราและเพื่อนเงอะ ๆ งะ ๆ เลยวิ่งออกมาพร้อมถุงพลาสติกให้เราใส่กล่องเกี๊ยว จะได้ถือไม่ลำบาก ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นร้านค่อนข้างคนเยอะ ประทับใจน้ำตาจะไหลเลยค่ะ 555 ช่างสังเกตมาก ๆ ปรบมือ ๆ

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

ความละลานตาตรงหน้าทำให้ลืมความหิวไปเลยค่ะ ทั้งอาหารที่นึ่งกันสด ๆ ตรงหน้า บรรยากาศของร้านอาหารนี่เพลินดีจริง ๆ ค่ะ เลยปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเพื่อนที่เลือกซื้อกันเองเลย 555 ร้านนี้มีทั้งเกี๊ยว ติ่มซำ ซาลาเปา น้ำเต้าหู้ร้อน ซี่โครงหมูตุ๋น หมั่นโถว และอีกมากมายเลยค่ะ 

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

ตอนเพื่อนถามว่าจะเอาอันนี้ อันนั้นมั้ย ตอบว่าเอาหมดเลยค่ะ หิวด้วย บรรยากาศพาไปด้วย รู้ตัวอีกทีก็สั่งกันมาเยอะเลย ปกติร้านทั่วไปใส่ถุงพลาสติก แต่ร้านนี้ใส่แบบกล่องทานง่าย และดูดีกว่าร้านทั่วไป จึงทำให้ร้านนี้ราคาสูงกว่าร้านที่ 1 2 3 ค่ะ แต่แพงกว่าไม่มากอยู่ในราคาที่รับได้ + การร้านที่มีแบรนด์เลยไม่แปลกที่จะราคาสูงกว่าร้านทั่ว ๆ ไป

พิกัด : สี่แยกฝั่งตรงข้ามทางเข้า วัดเจ้าแม่กวนอิม หนานซาเทียนโฮ่วกง

 

สำหรับร้านนี้สั่งมาทั้งหมด 3 อย่างค่ะ (เยอะมากกก)

 

ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 1 

เกี๊ยวกุ้ยช่ายทอดเหมือนเดิมเลยค่ะ พลาดไม่ได้จริง ๆ ขนาดเท่าเกี๊ยวซ่าปกติ ไส้แน่นใช้ได้แต่กุ้ยช่ายจะเยอะกว่าหมูสับนิดนึง รสชาติอร่อยแบบทั่ว ๆ ไป แต่ไม่ค่อยมันเท่าร้านที่ 1 กับ 3 แต่ก็ยังถือว่ามันค่ะ ของทอดอะเนอะ รอบนี้สั่งมาเยอะ ทานไปซักพักเริ่มเลี่ยน แต่รวม ๆ ก็อร่อยค่ะ 

 

ภาพ : 07ondec
ภาพ : 07ondec

 

เมนูที่ 2 

ตอนแรกเข้าใจว่าเมนูนี้คือเสี่ยวหลงเปา ที่มีน้ำซุปข้างใน เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่แตกต่าง ชิ้นไม่ใหญ่มาก พอดีคำ และยังมีถ้วยฟรอยรองก้นอยู่ด้วย แต่พอทานเข้าไป ตัวนี้จะมีความชุ่นฉ่ำมากกว่าตัวอื่นค่อนข้างมาก ไส้ข้างในเป็นหมูสับ แต่ที่น่าเสียดายคือค่อนข้างเลี่ยนมาก เพราะความชุ่นฉ่ำของไส้นั้นดันมีน้ำมัน ๆ ออกมา จนทำให้เวลาทานมันไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ค่ะ

 

ภาพ : 07ondec

 

เมนู : 3 

เมนูเกี๊ยวนึ่งในดวงใจ 555 ร้านนี้มีไส้ให้เลือกถึง 3 ไส้ด้วยกัน ขนาดเล็กพอดีคำเหมือนร้านอื่น ๆ ส่วนรสชาติดีค่ะ แป้งบาง ๆ ไส้ไม่แน่นจนเกินไปกำลังโอเค 

 

ภาพ : 07ondec

 

เจ้าตัวแรกคือ ไส้ข้าวโพด + หมูสับค่ะ ของร้านนี้มีแครอทซอยเล็ก ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย รสชาติโดยรวมอร่อยดีค่ะ เหมือนร้านที่ 2 ไม่แตกต่างเท่าไหร่ค่ะ 

 

ภาพ : 07ondec

 

เจ้าตัวที่สอง คือ ไส้หมูสับ + สาหร่ายค่ะ ไส้ตัวนี้หอมสาหร่ายชัดมาก อร่อยเช่นกันค่ะ สาหร่ายจะดูเยอะกับหมูนิดนึง 

 

ภาพ : 07ondec

 

และเจ้าตัวที่ 3 ไม่แน่ใจว่าชื่อไส้อะไร รสชาติไส้เจ้าตัวนี้เหมือนไส้เกี๊ยวซ่าญี่ปุ่น มีกลิ่นขิงอ่อน ๆ กลิ่นผักฉุนนิดหน่อย เจ้าตัวนี้ไม่เข้าตาซักเท่าไหร่ถ้าเทียบกับสองเจ้าตัวแรก แต่ไม่แย่นะคะ

 

ภาพ : 07ondec

 

แอบกระซิบบอกว่าตั้งแต่ร้านที่ 2 ถึงร้านที่ 4 เราทานในวันเดียวกันหมดเลยค่ะ 555 ทานกันจนให้เอียนไปข้างนึง เพราะหาทานง่าย และเป็นอาหารที่ทานง่ายมากจริง ๆ ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีโอกาสได้ไปเที่ยวกวางโจวอย่าลืมไปรับประทานกันนะคะ ทั้งหมดนี้เป็นความชอบของเราส่วนตัวที่เราว่าดีแและอร่อยมาก ๆ อยากให้ได้ลองกันค่ะ :D 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • snsonan
  • 2 Followers
  • Follow