Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: รู้จัก Black Friday และ Buy Nothing Day คืออะไร

Posted By Amki Green | 24 ธ.ค. 61
11,833 Views

  Favorite

หากเราพูดถึงคำว่า Black Friday หลายคนอาจจะคุ้นเคยว่าเป็นเทศกาลของการช้อปปิ้งลดแลกแจกแถมสินค้า แต่น้อยคนจะรู้นักว่า Black Friday มีที่มาอย่างไร และวัน Buy Nothing Day คืออะไร วันนี้เรามารู้ไปพร้อมกันค่ะ


วัน Black Friday คือวันอะไร?

วัน Black Friday คือวันศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุก ๆ ปีในสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) 1 วัน  เป็นวันแรกที่ผู้บริโภคหรือขาช้อปทั้งหลายเริ่มต้นที่จะจับจ่ายซื้อของสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาส ในวันนี้ถือเป็นสวรรค์แห่งการช้อปปิ้งของเหล่าขาช้อป เพราะสินค้าที่นำมาขายนั้นลดราคาลงกว่า 50-80 เปอร์เซ็นต์ กันเลยทีเดียว

สำหรับที่มาที่เรียกเทศกาลนี้ว่า Black Friday หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า วันศุกร์แห่งความมืดมน โดยถือกำเนิดขึ้นที่เมืองฟิลาเดเฟีย สันนิษฐานว่าวัน Black Friday ถูกนำมาใช้เรียกเหตุการณ์การจราจรที่หนาแน่นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้าในเมืองฟิลาเดียเฟีย เนื่องจากประชาชนออกมาช้อปปิ้งกันอย่างคับคั่ง 20 กว่าปีมาแล้ว ผู้ขายปลีกรายใหญ่เริ่มต้นลดราคาสินค้าในวันนี้ ทำให้วัน Black Friday มียอดขายสินค้าอย่างถล่มทลาย และในช่วงปีที่แล้ว ประชาชนในสหรัฐอเมริกาเสียเงินกันเกือบ 54.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียวในช่วงวัน Black Friday ถือว่าวัน Black Friday เป็นวันที่ทำยอดกำไรให้กับผู้ขายสินค้าอย่างมาก    


ทางเลือกอื่นสำหรับวัน Black Friday คืออะไร

อย่างที่ทุกท่านรู้กันว่า วัน Black Friday เป็นวันที่สินค้าลดราคาอย่างหนักมากแทบเหมือนจ่ายฟรี ดังนั้น เหตุการณ์นี้อาจจะทำให้ประชาชนขาช้อปทั้งหลายเสียการควบคุมตัวเองและใช้เงินจนหมด แทนที่จะใช้จ่ายจนหมด เราสามารถทำสิ่งที่ตรงข้ามได้โดยที่ไม่ต้องซื้ออะไรเลย เรียกวันนี้ว่า วัน Buy Nothing Day ซึ่งเป็นวันเดียวกับวัน Black Friday โดยวันนี้ถือกำเนิดขึ้นที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดาโดย ศิลปินชื่อ Ted Dave ในเดือนกันยายน ปีค.ศ. 1992 กฎง่าย ๆ ของวันนี้ คือ ห้ามซื้ออะไรเลยภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นทำได้ยากมาก จุดประสงค์ของวันนี้คือ ทำให้คนได้ตระหนักและตัดสินใจก่อนที่จะจับจ่ายซื้อของต่าง ๆ นั่นเอง


จุดประสงค์ของวัน But Nothing Day

วัน Buy Nothing Day มีจุดประสงค์ให้คนตระหนักถึงการเป็นผู้บริโภคที่ดี รู้จักตัดสินใจเลือกซื้อของแต่ที่จำเป็น เช่น การซื้อของที่ฮิตตามกระแสแฟชั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่มาเร็วไปเร็ว ส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้าราคาถูกที่ใส่ได้แค่ไม่กี่ครั้งก็เบื่อ หรือการตัดสินใจที่จะไม่ซื้อโทรศัพท์ใหม่ในทันทีที่โทรศัพท์เครื่องเก่าหมดสัญญาพอดี สิ่งที่พูดมาเหล่านี้ก็ถือเป็นการฝึกไม่จับจ่ายใช้สอยในวัน Buy Nothing Day เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง คือการใช้ของเก่าให้หมดจนใช้การไม่ได้ก่อนแล้วจึงซื้อของใหม่ ถือเป็นผลพลอยได้นอกจากการได้ประหยัดเงินของเราอีกด้วย


ถึงแม้ประเทศไทยของเราจะไม่มีเทศกาล Black Friday เหมือนในสหรัฐอเมริกา แต่เว็บไซต์ขายของออนไลน์ในประเทศไทยก็ยังมีอยู่มาก เช่น เทศกาลลดราคาสินค้า 11.11 หรือ 12.12 ที่ผ่านมา นอกจากนั้น วันปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ก็ยังมีโปรโมชั่นลดกระหน่ำสินค้ากันอย่างมาก ในฐานะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ต้องมีสติในการจับจ่ายใช้สอยเงิน หรือใครอยากจะใช้กฎ Buy Nothing Day เพื่อเตือนให้ตนเองมีสติในการใช้จ่ายซื้อของในวันโปรโมชั่นลดราคาก็ได้เช่นกัน สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow