Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขข้อข้องใจกับ 4 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่อง นม

Posted By nhealty | 20 ธ.ค. 61
2,726 Views

  Favorite

นม เป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ เปี่ยมด้วยคุณค่าและสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูง มีส่วนในการเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง แต่ว่ายังมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนมอยู่อีกไม่น้อย ดังนั้น วันนี้เรามาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับนมกันค่ะ

 

นมที่กินแล้วสูง

 

ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

การดื่มนมเป็นประจำ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยสร้างสมดุลในปริมาณอาหารที่บริโภคเข้าไป ซึ่งจากการศึกษาโดยใช้นมพร่องมันเนยในเด็กวัยรุ่นที่อยู่ในโปรแกรมลดน้ำหนัก พบว่ากลุ่มเด็กที่ดื่มนมพร่องมันเนย สามารถลดน้ำหนักได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่มนม เนื่องจากแคลเซียมมีผลต่อการใช้ไขมัน ซึ่งทำให้สรุปได้ว่านมมีส่วนช่วยในเรื่องลดน้ำหนัก

ดื่มนมอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

อาการแพ้นมสามารถเกิดขึ้นได้ แต่อาการแพ้โปรตีนในนมวัวนั้นเกิดในคนจำนวนน้อยมากหรือเฉพาะในเด็กทารกเท่านั้น ตามสถิติพบว่า 2-4 เปอร์เซ็นต์ของเด็กเล็กเท่านั้นที่จะเกิดอาการแพ้ และอาการแพ้ต่าง ๆ จะหายไปเองเมื่อเด็กมีอายุตั้งแต่สองขวบขึ้นไป สำหรับอาการแพ้ที่เกิดขึ้นบ่อยในผู้ใหญ่นั้น จะเป็นลักษณะของอาการท้องเสียเมื่อดื่มนม โดยเฉพาะในขณะท้องว่าง ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการทยอยดื่มครั้งละน้อย ๆ วันละหลายเวลา พอสักระยะหนึ่งร่างกายจะค่อย ๆ สร้างน้ำย่อยแลคเตสสำหรับย่อยแลคโตสขึ้นมาเอง

เสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคหัวใจ

นมและผลิตภัณฑ์จากนมไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ อาหารที่ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจนั้นคืออาหารที่ประกอบด้วยไขมันสูง คุณจึงมั่นใจได้ว่าการบริโภคนมทั่วไปไม่ทำให้เป็นโรคหัวใจ

การดื่มนมจำเป็นสำหรับเด็ก ๆ เท่านั้น

หลายคนคิดว่านมเป็นเครื่องดื่มสำหรับเสริมสร้างการเจริญเติบโตในวัยเด็กเท่านั้น เมื่อเติบโตขึ้นแล้วจึงไม่เป็นต้องดื่มนมอีก ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ร่างกายของเรายังคงมีความต้องการสารอาหารตลอดเวลาในทุกช่วงวัย และเมื่ออายุมากขึ้น การสลายกระดูกจะมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้มวลกระดูกลดน้อยลงทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุน ฉะนั้นการดื่มนมจึงจำเป็นสำหรับทุกช่วงวัยอยู่นะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • nhealty
  • 0 Followers
  • Follow