Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อั๋น เพื่อนสายลุย

Posted By Plook Magazine | 10 ม.ค. 62
5,800 Views

  Favorite

มาทำความรู้จักกับ 'อั๋น-นภดล พันธุ' ม. 6 จากโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย หนุ่มเชียงใหม่ที่มีสไตล์ของตัวเองชัดเจน อั๋นบอกว่าเป็นคนชอบลุย ชอบขึ้นเขาลงห้วยเป็นประจำ ถ้าอยากรู้ว่าจะเจออั๋นได้ที่ดอยไหนบ้าง ก็เลื่อนลงไปอ่านเลย 

 

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

ชอบลุย เลิฟภูเขา

สวัสดีเจ้า อั๋นเป็นคนเชียงใหม่ครับ เวลาวันหยุดจะไม่ค่อยชอบไปเที่ยวห้างเท่าไหร่ อั๋นจะลุย ๆ หน่อย ชอบไปขึ้นเขาขึ้นดอย ชอบภูเขามาก ๆ ถ้าใครได้มาเชียงใหม่ อั๋นขอแนะนำให้ไปเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวนะครับ ห้ามพลาดเพราะสวยมาก ๆ นอกจากจะชอบขึ้นเขาลงห้วยแล้ว เวลาว่างอั๋นก็จะชอบเล่นกีตาร์ ร้องเพลง และถ่ายรูปด้วยครับ กีตาร์นี่ฝึกเล่นมาตั้งแต่เด็กแล้ว พี่สอนบ้าง ฝึกเองด้วย ถึงจะเล่นไม่ได้เก่งมาก แต่ถ้าใครได้ฟังรับรองมีเคลิ้มแน่นอนครับ ฮิ้ววว

 

งานพิเศษเปลี่ยนความคิด

ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ด้วยความที่มันว่างมาก อั๋นเลยไปทำงานพิเศษที่ร้านอาหารของเพื่อนพี่ นอกจากจะได้เงิน มันยังทำให้อั๋นกล้าพูดภาษาอังกฤษมากขึ้นด้วย คือก่อนหน้านี้จะกลัว ไม่กล้าพูดกับฝรั่ง แล้วที่เชียงใหม่ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะมาก ความกลัวนี้มันทำให้อั๋นรู้สึกไม่ค่อยดีกับการเรียนภาษาอังกฤษนิดหนึ่งเลยนะ แต่พอได้ไปทำตรงนี้ ความคิดมันก็เปลี่ยนไป มันทำให้เราอยากเรียน อยากพูด อยากเก่งมากกว่านี้ คืออั๋นรู้สึกสนุกขึ้น

 

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

อยากเก่งมากกว่านี้

อั๋นเลือกเรียนสายวิทย์-คณิต ที่ดูขัดกับลุคตัวเองมาก เพราะมันเลือกสอบได้กว้างกว่า เลือกคณะได้เยอะกว่า เผื่อในอนาคตเกิดเปลี่ยนใจขึ้นมา ถ้าเลือกสายศิลป์แล้วอยากจะยื่นเข้าคณะวิทย์มันก็ไม่ได้ เซฟไว้ก่อนดีกว่าครับ ส่วนวิชาที่อั๋นชอบเรียนจะเป็นสายศิลป์มากกว่า พวกศิลปะหรือภาษา อย่างภาษาอังกฤษตอนเรียนในห้อง อั๋นก็ไม่ค่อยเข้าใจนะ แต่พอได้ไปทำงานพิเศษช่วงปิดเทอม แล้วได้ฝึกพูดมากขึ้น มันทำให้รู้เลยว่าภาษานั้นสำคัญ และอั๋นอยากเก่งภาษาอังกฤษมากกว่านี้

 

เน้นเนื้อ ไม่อ่านน้ำ

อั๋นชอบทำกิจกรรมเหมือนกันครับ ก่อนหน้านี้มีกิจกรรมอะไรก็ช่วยทำหมด ทั้งงานเดินขบวน งานภาษาไทย ฯลฯ แต่ช่วงนี้กิจกรรมในโรงเรียนจะไม่ค่อยได้ทำแล้ว เพราะมุ่งมั่นตั้งใจกับการสอบเข้าคณะนิเทศศาสตร์ มช. ครับ ส่วนเทคนิคในการอ่านหนังสือนั้น ขอออกตัวแรงเลยว่าอั๋นเป็นคนไม่ค่อยอ่านหนังสือ แต่จะจดเลคเชอร์เฉพาะส่วนสำคัญหรือส่วนที่จะออกสอบไว้ตลอด แล้วจะอ่านแค่นั้นจะไม่อ่านเยอะ เทคนิคคือจะอ่านเฉพาะส่วนที่สำคัญจริง ๆ จะไม่อ่านทั้งหมด เน้นเนื้อ ๆ น้ำไม่อ่าน

 

หา passion ให้เจอ

อ่านหนังสือนาน ๆ มันก็มีเครียดบ้าง เวลารู้สึกล้า อั๋นจะพัก แล้วออกไปเดินเล่น หรือไม่ก็นั่งเล่นกีตาร์ วาดรูปให้ผ่อนคลาย อั๋นอยากให้กำลังใจเพื่อน ๆ ที่กำลังเคร่งเครียดเตรียมตัวสอบกันอยู่ว่า ให้มุ่งมั่นในสิ่งที่ตัวเองฝันไว้ ระยะทางมันอาจจะไกลหรือเหนื่อยหน่อย แต่ก็คุ้มที่เราเดินไปให้ถึง ส่วนน้อง ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเอง อั๋นอยากบอกว่า เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ สิ่งที่ทำแล้วมีความสุข ตัวเองไปไหว แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร ก็ต้องลองออกไปทำก่อน ว่าทำอะไรแล้วชอบ เรามี passion กับอะไรมากที่สุด แล้วเราจะอยู่กับมันไปได้ตลอด

 

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

อั๋น-นภดล พันธุ

 

 

นภดล พันธุ
ม. 6 รร.กาวิละวิทยาลัย
     Facebook : Napadon Puntu     
IG : aun_napadon

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : Naoadon Puntu

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow