Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นักข่าวแห่งอนาคต

Posted By Plook Magazine | 10 ม.ค. 62
6,631 Views

  Favorite

ผ่านพ้นไปแล้วกับโครงการ True Future Journalist Award 2018 โครงการดี ๆ จากกลุ่มทรู ที่จะพาไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานข่าวระดับโลกกับสำนักข่าวดังอย่าง BBC World News ถึงกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ น่าสนใจขนาดนี้ เราเลยไม่พลาดที่จะนัดพูดคุยกับ ‘เจ้-นันท์นภัส ภู่รอด’ นักศึกษาปี 3 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน (ภาคภาษาอังกฤษ) ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในสองคนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักข่าวแห่งอนาคตทรูดีเลิศ 16th

 

 

นันท์นภัส ภู่รอด

 

เห็นของจริง

ก่อนไปก็คิดว่า เราอยากไปดูการทำงานที่นู้นว่าจะแตกต่างกับบ้านเรายังไง แต่พอไปเห็นจริงกลายเป็นว่า เราได้เห็นธาตุแท้ของการทำงาน ได้เห็นวัฒนธรรมองค์กร แล้วก็เรื่องทัศนคติของคนในองค์กร คือที่นั่นเขาจะมีการเทรน Editor Guidelines ให้กับพนักงานก่อนจะเริ่มงาน ซึ่งสิ่งที่นักข่าวของ BBC จะต้องระลึกไว้เสมอในการนำเสนอข่าวคือเรื่องของความจริง การคิดถึงคนอ่านว่าเขาจะคิดยังไง มีการเทรนว่าจะปรับตัวยังไงให้เข้ากับโลกและสื่อในปัจจุบันด้วยค่ะ ทุกสิ่งที่ได้เห็นและเรียนรู้ ถึงเราจะยังเป็นแค่นักศึกษา แต่ก็สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดนี้ไปปรับใช้กับการทำงานในอนาคตได้ค่ะ

 

นันท์นภัส ภู่รอด

 

เขียนข่าวใครว่าง่าย

นอกจากจะได้เรียนรู้กระบวนการทำข่าวแล้ว ก็ยังได้ฝึกเขียนข่าวด้วยค่ะ แต่จะเป็นข่าวที่ทาง BBC เขาทำอยู่แล้ว และให้เรามาลองรีไรท์คำ เฮดไลน์ และฝึกจับประเด็น เอาจริง ๆ พอได้ลองทำก็รู้สึกว่ามันค่อนข้างยากนิดหนึ่งเหมือนกัน เพราะต้องเขียนโดยใช้ศัพท์ที่เด็ก 6 ขวบอ่านแล้วต้องเข้าใจ คือการเลือกศัพท์ก็ยากส่วนหนึ่ง แต่การร้อยเรียงเรื่องให้น่าสนใจด้วยคำศัพท์ง่าย ๆ อันนี้จะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเหมือนกันค่ะ

 

อัปสกิลเพื่อความฝัน

การได้ไปเรียนรู้งานข่าวในครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่าความฝันที่อยากจะเป็นนักข่าวต่างประเทศยังอีกไกล เพราะยังมีอีกหลายทักษะที่ต้องอัปสกิล เราได้เห็นภาพของความจริงมากขึ้นว่าคนที่เขาทำงานด้านนี้จะต้องมีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญอะไรบ้าง การได้ไปเรียนรู้ในครั้งนี้เหมือนเป็นการปลุกไฟให้ตัวเองว่าต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากกว่านี้ ส่วนสกิลที่รู้สึกว่าต้องฝึกมากขึ้นคือ การแตกประเด็น เพราะในหนึ่งข่าวเราสามารถแตกประเด็นไปได้หลากหลายมาก พอได้มาเรียนรู้กับมืออาชีพก็รู้เลยว่าเรายังไม่มีสกิลนี้ และต้องรู้จักสังเกตให้มากขึ้นด้วยค่ะ

 

นันท์นภัส ภู่รอด

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : นันท์นภัส ภู่รอด
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow