Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมสอบคณิต TCAS62 ในช่วงโค้งสุดท้าย !

Posted By Plook Magazine | 10 ม.ค. 62
5,731 Views

  Favorite

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่เรียกได้ว่าเป็นโค้งสุดท้ายสำหรับน้อง ๆ ม. 6 ที่กำลังเตรียมตัวเพื่อสอบ TCAS62 ซึ่งวิชาคณิตศาสตร์ก็เป็นวิชาที่หลายคนรู้สึกว่ายังทำไม่ได้ หรือบางคนอาจจะเทไปตั้งแต่ช่วงก่อนหน้านี้แล้ว แต่พอเตรียมตัวไปสักพักก็จะรู้ว่า PAT1 และคณิตวิชาสามัญ กลับกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่จะได้เข้าเรียนคณะในฝัน พี่บูมเลยได้รวบรวม 4 เทคนิคในการเตรียมตัว ที่จะช่วยให้น้อง ๆ สามารถจัดการวิชาคณิตในช่วงไม่กี่เดือนก่อนสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดมาฝากกันครับ

 

1. เลือกให้โอเค เทให้เหมาะสม
น้อง ม.ปลาย หลาย ๆ คนเรียนวิชาคณิตแล้วอาจจะไม่ชอบ หรือรู้สึกว่าทำโจทย์ยากไม่ได้ พอถึงเวลาจะสอบเข้ามหาวิทยาลัย ก็เลือกที่จะเททั้งวิชา แต่บางคณะกลับใช้คะแนน PAT1 เป็นหลักในการคัดเลือก ก็ทำให้เราเสียเปรียบเพื่อน ดังนั้นการเทวิชาคณิตก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่ ทางที่ดี เราควรเลือกเทเป็นหัวข้อไปดีกว่าครับ

 

2. All topics are not created equal.
ข้อสอบที่ออกในแต่ละหัวข้อ จะมีความยากง่ายไม่เท่ากัน และหัวข้อที่ง่าย ก็จะง่ายทุกปี ซึ่งคีย์หลักของข้อสอบคือจะไม่ค่อยเปลี่ยนไปเท่าไหร่ เช่น บทเรื่องจำนวนจริงหรือแคลคูลัส ก็จะชอบเล่นเรื่องค่าสัมบูรณ์ ถ้าเตรียมตัวมาดีก็จะเก็บสองบทนี้ไปได้ชิลล์ ๆ เลย

 

3. สแกนให้ดี หาคีย์เวิร์ดให้เจอ
ปัญหาที่เราพบได้บ่อย ๆ คือ เวลาฝึกทำโจทย์เป็นเรื่อง ๆ สามารถทำได้ไม่มีปัญหา แต่พอเป็นโจทย์ข้อเดียวกันที่มาอยู่ในข้อสอบ กลับกลายเป็นว่ามองไม่ออกว่ามันคือเรื่องอะไร ดังนั้นช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ควรจะทบทวนเนื้อหาแต่ละเรื่อง แล้วลองสังเกตดูคีย์เวิร์ดที่ใช้บ่อย ๆ ในแต่ละเรื่องด้วย เช่น โจทย์เรื่องลำดับและอนุกรมข้อง่าย ๆ มักจะบอกมาตรง ๆ เลยว่าเป็นลำดับคณิตหรือเรขาคณิต เป็นต้น

 

4. ทำข้อสอบเป็นชุด
แน่นอนว่าพอเราได้ทักษะการทำโจทย์แต่ละแนวแล้ว ก็ควรจะมาดูข้อสอบชุดบ้าง โดยให้เราไล่สแกนโจทย์เพื่อหาข้อสอบแนวที่เราฝึกมา แล้วเริ่มทำจากข้อกลุ่มนั้นก่อน แต่พี่บูมอยากให้ข้อสังเกตนิดหนึ่งว่า เราควรจะดูจากข้อสอบชุดที่ง่ายไปยาก ถ้าเป็น PAT1 ให้เริ่มจากชุด ต.ค. 59, มี.ค. 60, ก.พ. 61 แล้วจบด้วย พ.ย. 57 และ มี.ค. 58 ซึ่งเป็นชุดที่ยากที่สุดของ PAT1 ส่วนวิชาสามัญ แต่ละปีจะมีความยากพอ ๆ กัน ให้เริ่มทำย้อนหลังจากปี 61 ไล่ลงไปถึงปีก่อน ๆ ได้เลยครับ

 

แนวโจทย์ที่เก็บง่ายที่สุดของ PAT1 และคณิตศาสตร์วิชาสามัญ
** 22 แนวนี้ออกข้อสอบ 120 คะแนนของ PAT1 และ 50 คะแนนของวิชาสามัญ

ค่าความจริง / สมมูลและสัจนิรันดร์ / ขั้นตอนการหารและทฤษฎีบทเศษเหลือ / สมการ อสมการพหุนาม / สมการ อสมการค่าสัมบูรณ์ / สมการติดรูท / เลขยกกำลัง / สมการ อสมการ Expo / สมบัติ Log / สมการ อสมการ Log / การบวก ลบ คูณ หา det ของเมทริกซ์ / Dot product / ลำดับ อนุกรมเลขคณิตและเรขาคณิต / ลิมิต / ความต่อเนื่อง / อนุพันธ์ / ความน่าจะเป็นผสมเรื่องเซต / สมบัติค่ากลาง / Qr, Dr, Pr / การวัดการกระจาย / ค่ามาตรฐาน พื้นที่ใต้โค้ง / กำหนดการเชิงเส้น

 

 

เรื่องโดย พี่บูม OnDemand -กษม อิทธิสวัสดิ์พันธุ์

- ปริญญาโท M.S. in Petroleum Engineering, Stanford University, USA, GPA 4.00
- ปริญญาตรี B.S. with Distinction in Energy Resources Engineering, Stanford University, USA, GPA 4.00
- คะแนนสูงสุดอันดับ 1 ของประเทศในระบบ Admissions ปี 2551 (เข้าคณะวิศกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow