Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอนลูกเรียนรู้ ผ่านเทศกาลปีใหม่

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 19 ธ.ค. 61
3,398 Views

  Favorite

ถึงแม้จะเป็นรอยต่อของปี แต่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้ช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่อย่างนี้ สอนทักษะการเรียนรู้ให้ลูกได้นะคะ

 

ปีเก่ากำลังจะหมดไป ปีใหม่กำลังใกล้เข้ามา ช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ และการได้หยุดพักผ่อนหลายวันนี้ หลาย ๆ ครอบครัวกำลังเตรียมหาของขวัญ เพื่อมอบแด่คนที่รัก หลาย ๆ ครอบครัวกำลังวางแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยว แต่ทราบหรือไม่คะว่า นอกจากเทศกาลปีใหม่จะเป็นเทศกาลแห่งความสุข และได้หยุดพักผ่อนแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขนี้ สอนลูก ๆ ให้เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตได้ด้วยนะคะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

สอนให้ลูกรู้จักการแบ่งปัน

โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยลูก ๆ ด้วยการพูดคุยถึงเทศกาลแห่งความสุขนี้ และตั้งคำถามว่าลูก ๆ อยากให้ของขวัญอะไรกับเพื่อน ๆ ที่ลูกรัก หรือลูกอยากส่งความสุขให้ใครในเทศกาลปีใหม่ วิธีการนี้เป็นวิธีที่จะช่วยทำให้ลูกเรียนรู้การแบ่งปัน และมอบความสุขให้กับผู้อื่น ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ลูกเกิดแรงบันดาลใจในการแบ่งปันต่อไปในอนาคต แต่วิธีนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรบังคับหรือเข้าไปกำหนดกฎเกณฑ์ให้ลูกว่าต้องแบ่งปันอะไร ต้องให้อะไรกับใคร แต่ควรให้ลูกคิดและแสดงออกเองด้วยความเต็มใจ ให้ลูกได้เลือกของขวัญเอง ได้จัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ ที่จะส่งไปถึงผู้รับด้วยตัวเขาเอง เมื่อลูกได้ทำแบบนี้อยู่บ่อย ๆ เขาจะค่อย ๆ ซึมซับในเรื่องการแบ่งปันและการเป็นผู้ให้ไปโดยอัตโนมัติ

สอนให้ลูกรู้จักแสดงความรัก

เนื่องในเทศกาลปีใหม่ คุณพ่อคุณแม่ควรหาเวลาพาลูกไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ เพื่อแสดงถึงความรักและสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว หรือคุณพ่อคุณแม่อาจเตรียมหากิจกรรม หรือจัดงานเลี้ยงเล็ก ๆ ให้ลูกกับเพื่อน ๆ ได้ทำร่วมกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น และมีสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อน ๆ และคนในครอบครัว

สอนลูกให้ตั้งเป้าหมาย 

เมื่อใกล้ถึงวันสิ้นปี คุณพ่อคุณแม่อาจพูดคุยกับลูกถึงสิ่งที่ผ่านมา ว่ามีอะไรที่ลูกชอบ หรือประทับใจบ้าง และปีต่อไปลูกอยากให้มีอะไรเกิดขึ้น หรือลูกอยากทำอะไรในปีใหม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งง่าย ๆ ที่จะช่วยสอนให้ลูกเกิดการเรียนรู้ในเรื่องของการตั้งเป้าหมาย และวางแผนต่อไปให้สำเร็จ ซึ่งในการพูดคุยและตั้งเป้าหมายนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมตามวัยของลูก โดยคุณพ่อคุณแม่อาจพูดคุยถึงสิ่งที่ลูกกำลังสนใจว่าอยากทำสิ่งใด เมื่อได้รับฟังแล้วก็พยายามช่วยกันตั้งเป้าหมาย โดยอาจจะมีรางวัลเป็นแรงจูงใจและเป็นกำลังใจให้เขาพยายามทำให้ดีที่สุด ขณะเดียวกันก็สอนให้ลูก ๆ เรียนรู้ถึงการทำหน้าที่และมีความรับผิดชอบในตนเองเพิ่มขึ้น

 

เพราะทุกช่วงเวลา คือสิ่งมีค่าในการสร้างความทรงจำ และการเรียนรู้ที่ดีให้กับลูก ขอเพียงคุณพ่อคุณแม่ให้ความสำคัญ และใส่ใจในการเรียนรู้ของลูก เพียงเท่านี้ลูกก็จะเป็นคนคุณภาพ และสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow