Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อยากท้องต้องอ่าน ! อาหารมีส่วนช่วยให้ตั้งครรภ์จริงหรือ ?

Posted By Glimmergirl | 18 ธ.ค. 61
4,910 Views

  Favorite

อยากมีลูกแต่ยังไม่ท้องสักที ทำมากี่วิธีก็ไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะคุณยังกินอาหารเหล่านี้ไม่เพียงพอ

 

ข่าวดีสำหรับสาว ๆ ที่อยากมีลูก ! เพราะเมื่อไม่นานมานี้มีผลงานวิจัยตีพิมพ์ในนิตยสารเกี่ยวสูติศาสตร์และนรีเวชศาสตร์ในประเทศสหรัฐอเมริกาชื่อ "American Journal of obstetrics & Gynecology" ที่ให้ข้อมูลว่า อาหารบางชนิดมีผลต่อการกระตุ้นภาวะเจริญพันธุ์ ช่วยให้สาว ๆ ตั้งท้องได้เร็วสมใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่สาว ๆ ทุกคนกินอาหารเหล่านี้แล้วจะสามารถตั้งท้องได้ทันทีเหมือนกันทุกคนนะคะ ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นข้อจำกัดอีก เช่น อายุ และความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย ก็เป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับความพร้อมในการตั้งครรภ์เช่นเดียวกับการกินอาหาร 

แต่ผลการวิจัยก็ยังออกมายืนยันว่า การวิจัยพบว่าการกินอาหารเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ ช่วยลดอัตราการมีบุตรยาก และช่วยเพิ่มโอกาสให้ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะในการทำ IVF หรือเด็กหลอดแก้ว หากใครที่พร้อมจะเป็นคุณแม่มือ ให้หมั่นกินอาหารเหล่านี้ไว้ รับรองได้ท้องสมใจแน่ค่ะ มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. ปลาทูน่าและแซลม่อน

ภาพ : Pixabay

 

2. ถั่ววอลนัท

ภาพ : Pixabay

 

3. ถั่วเหลือง

ภาพ : Pixabay

 

4. น้ำมันปลา

ภาพ : Pixabay

 

5. เนื้อสัตว์ปีก

ภาพ : Pixabay

 

6. ธัญพืชเต็มเมล็ด

ภาพ : Pixabay

 

7. ผักและผลไม้

ภาพ : Pixabay

 

อาหารที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ งานวิจัยการมายืนยันว่าสัมพันธ์กับการทำให้ผู้หญิงอยู่ในภาวะเจริญวัย ไข่ตกสมบูรณ์พร้อมได้รับการปฏิสนธิ ส่วนคุณผู้ชายหากรับประทานอาหารเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้น้ำเชื้อแข็งแรง มีคุณภาพดีขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้นักวิจัยยังแนะนำให้กินกรดโฟลิกเสริมเพิ่มเติมสำหรับคุณผู้ที่อยากตั้งท้องและระหว่างท้อง เพื่อป้องกันทารกจากการเกิดภาวะหลอดประสาทไม่ปิด หรือ Neural tube Defects ส่งผลให้ทารกมีภาวะสมองพิการ ปากแหว่งเพดานโหว่ หรือมีความผิดปรกติที่กระดูกสันหลังและไขสันหลังได้

และยังมีอาหารที่นักวิจัยไม่ได้ออกมาฟันธงว่าทำให้ภาวะเจริญพันธุ์ชะงัก แต่ก็ไม่ได้ช่วยเรื่องทำให้ท้องได้เร็ว มีดังนี้

 

1. ชีส

ภาพ : Pixabay

 

2. ไข่แดง

ภาพ : Pixabay

 

3. ซีเรียลเสริมวิตามิน ดี

ภาพ : Pixabay

 

4. อาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระ

ภาพ : Pixabay

 

อย่าพึ่งเข้าใจผิดนะคะ อาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระนั้นมีประโยชน์ต่อผู้หญิงเราแน่นอน แต่การกินอาหารเสริมมาก ๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้ท้องง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีลูกยาก ต้องอาศัยการทำเด็กหลอดเข้าช่วย ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมก็ไม่ค่อยดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงสักเท่าไร เช่นเดียวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลและคาเฟอีน ส่วนซีเรียลเสริมวิตามิน ถ้าร่างกายไม่ได้ขาดวิตามินรุนแรงก็ไม่จำเป็นต้องกินนะคะ

 

ขอย้ำว่าการกินอาหารให้เหมาะสม เป็นเพียงปัจจัยเล็ก ๆ ที่ส่งผลต่อการช่วยให้คุณตั้งท้องเร็วขึ้นเท่านั้น การดูแลสุภาพด้านอื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากพยายามด้วยวิธีธรรมชาติแล้วยังไม่สำเร็จ แนะนำให้เข้าไปปรึกษานรีเวช แล้วรับการตรวจอย่างละเอียดเพื่อฟังคำแนะนำที่จะช่วยให้การตั้งท้องประสบผลสำเร็จในที่สุดค่ะ ถ้าวิธีทางธรรมชาติไม่เวิร์ค ใช้วิทยาศาสตร์เข้าช่วยดีกว่า ขอให้ทุกคนมีลูกเร็ว ๆ สมใจนะคะ

 

แหล่งข้อมูล
www.womenshealthmag.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow