Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หน้าที่ของ แม่ ในแต่ละช่วงวัยของลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 14 ธ.ค. 61
8,769 Views

  Favorite

ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม การเลี้ยงดูลูก ก็ยังคงเป็นหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของผู้หญิงที่ได้ชื่อว่า “แม่”

 

แต่การเป็นแม่ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ครอบครัวส่วนมากเลี้ยงดูลูกด้วยตนเองโดยขาดการแนะนำจากคนในครอบครัว วันนี้แม่แหม่มมีแนวทางง่าย ๆ ในการเลี้ยงดูลูกในแต่ละช่วงวัยมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วัยทารก : ช่วงเวลาแห่งความใกล้ชิดและทะนุถนอม

เนื่องด้วยในวัยทารกนั้น เป็นวัยที่แม่จะต้องให้การเลี้ยงดู ตอบสนองกับลูกทันทีในทุกช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นเวลาหิว ขับถ่าย ไม่สบายตัว โดยในขณะที่แม่คอยดูแลใกล้ชิดและตอบสนองในช่วงเวลาที่ลูกต้องการนั้น ภาวะความผูกพันทางจิตใจจะเกิดขึ้นด้วย แม่สามารถแสดงความรักกับลูกได้โดยการพูดคุยกับลูก การโอบกอด สัมผัสลูก ซึ่งช่วยให้ลูกเกิดความผ่อนคลายและมีความสุขในช่วงเวลาที่ได้อยู่ใกล้ชิดกับแม่

วัยเด็ก : ช่วงเวลาแห่งการเปิดโลกกว้าง

ในช่วงวัยนี้ลูกจะเริ่มมีภาวะของความอยากรู้อยากเห็น และสนใจต่อสิ่งรอบข้างมากขึ้น แม่สามารถจัดสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาทั้งทางร่างกายและสมองของลูก ด้วยการส่งเสริมทั้งในเรื่องสุขภาพ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การจัดสภาพแวดล้อมภายในบ้านที่ปลอดภัย และเหมาะสมต่อสภาวะการเรียนรู้ของลูก และที่สำคัญแม่จะต้องเริ่มฝึกในเรื่องของระเบียบวินัยให้กับลูก โดยที่ลูกไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่จะต่อต้านเพื่อเรียนรู้ปฏิกิริยาจากแม่ แม่ต้องทำให้เรื่องของการฝึกระเบียบวินัยเป็นเรื่องที่สนุก ทำให้เหมือนกับการเล่มเกม ถ้าลูกทำได้ดี ต้องมีรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่แม่ให้กับลูก เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเข้าสังคมต่อไป

วัยรุ่น : ช่วงวัยการเฝ้าดูและแนะนำ

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงวัยที่ลูกมีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ลูกจึงอยากที่จะแสดงศักยภาพของตนเองในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่แม่อาจจะต้องใช้ความอดทนและให้ความเข้าใจลูกมากเป็นพิเศษ ลูกอาจจะอยากใช้เวลาส่วนใหญ่กับเพื่อนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์แบบต่าง ๆ อยากไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน สิ่งที่แม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ก็คือ การทำตัวกลมกลืนเป็นเพื่อนกับลูก ทำให้ลูกรู้สึกไว้วางใจ ไม่บงการหรือออกคำสั่งลูก เหมือนตอนที่ลูกยังเล็ก ถึงแม้ในบางเรื่องแม่อาจจะรู้สึกไม่สบายใจนัก แต่จงให้คำแนะนำลูกในเชิงบวก และช่วยประคับประคองภาวะนี้ไป โดยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และผู้อยู่เคียงข้างที่คอยให้กำลังใจลูกเสมอ

 

ในความเป็นจริงแล้วในทุกช่วงวัยของลูก แม่คือคนสำคัญที่สุด แต่กระบวนการที่จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์และความเข้าใจของแม่กับลูกให้แนบแน่นมากขึ้นนั้นก็คือ การที่แม่เข้าใจลูกและมีกลยุทธ์ในการดูแลลูกแต่ละช่วงวัยให้เหมาะสม และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง “แม่” กับ “ลูก” จะช่วยส่งผลให้ลูกประสบผลสำเร็จในการดำเนินชีวิต เพราะลูกจะมีการพัฒนาความเป็นตัวของตัวเอง มีความมั่นใจ รับมือกับปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี สามารถสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม และใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow